Công nghệ ADN - thứ đã khiến hàng loạt kẻ giết người sa lưới

Công nghệ ADN - thứ đã khiến hàng loạt kẻ giết người sa lưới sau hàng chục năm sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Từ một mẩu khăn ăn, bã kẹo cao su, một bãi tiểu bậy… những chứng cứ rành rành không thể chối cãi do công nghệ ADN tân tiến khám phá ra đã giúp cảnh sát bắt những kẻ thủ ác phải nhận hình phạt thích đáng của mình.

Nhiều thập kỷ trước đây, quá trình phá án của cảnh sát không được khoa học kỹ thuật hỗ trợ nhiều như hiện nay, đó cũng là lý do mà rất nhiều vụ án hàng chục năm trước đã rơi vào bế tắc và không thể giải quyết được cho đến ngày hôm nay.

Công nghệ ADN - thứ đã khiến hàng loạt kẻ giết người sa lưới sau hàng chục năm sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật - Ảnh 1.

Từ năm 1984, nhà di truyền học Alec Jeffreys tại đại học Leicester (Anh) đã phát minh ra kỹ thuật nhận diện bằng ADN, mở ra phương pháp giám định mới cho công nghệ truy tìm tội phạm. Những năm về sau này, công nghệ phân tích ADN ngày một tinh vi và hiện đại hơn, các nhà giám định thậm chí còn phân biệt được những chuỗi di truyền từ cặp song sinh, nhờ đó hóa giải được biết bao vụ án có tình tiết phức tạp. Có thể nói công nghệ ADN đã đóng góp một vai trò cực kỳ quan trọng không chỉ giúp nhận diện được tội phạm mà còn giúp giải oan cho người vô tội, trả lại công bằng cho nạn nhân và gia đình của họ.

Tóm gọn kẻ ấu dâm nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật 32 năm trời nhờ một mẩu giấy ăn

Cuối tháng 3 năm 1986, cô bé 12 tuổi Michella Welch bỗng nhiên mất tích sau khi cùng các chị em gái của mình đến công viên ở Tacoma vui chơi. Đến cuối ngày hôm đó, chó nghiệp vụ đã phát hiện thi thể của Michella cách khu vực công viên khoảng ¼ dặm. Khám nghiệm tử thi cho thấy, Michella đã bị hãm hiếp rồi sát hại, cổ cô bé có vết cắt, đầu bị chấn thương.

Công nghệ ADN - thứ đã khiến hàng loạt kẻ giết người sa lưới sau hàng chục năm sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật - Ảnh 2.

Đáng tiếc công nghệ ADN lúc này vẫn chưa đủ hoàn thiện để tìm ra hung thủ từ những vật chứng tìm thấy ở hiện trường. Mãi cho đến năm 2006, cảnh sát mới có thể tái tạo lại chuỗi ADN của hung thủ. Đến năm 2016, cảnh sát đã làm việc với các nhà phả hệ, dựa vào ADN thu được xây dựng cây gia đình, đối chiếu với cơ sở dữ liệu lưu trữ và cuối cùng đã tìm ra được các đối tượng khả nghi là hai anh em nhà Hartman.

Công nghệ ADN - thứ đã khiến hàng loạt kẻ giết người sa lưới sau hàng chục năm sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật - Ảnh 3.

Đầu tháng 6 năm nay, các thám tử bắt đầu theo dõi hai anh em nhà Hartman để tìm kiếm chứng cứ. Trong lần ăn trưa ở nhà hàng với đồng nghiệp, tên Gary Hartman đã bỏ lại tờ giấy ăn trên bàn và đây chính là mẩu chứng cứ cực kỳ quan trọng giúp xác định hung thủ vủa vụ án 32 năm về trước. Báo cáo tại phòng thí nghiệm đã xác định ADN của Gary hoàn toàn trùng khớp với ADN năm xưa tìm thấy trên thi thể nạn nhân Michella. Tên Gary cuối cùng đã bị cảnh sát tóm gọn và phải đối mặt với tội danh giết người, hãm hiếp cấp độ 1.

Thủ phạm hiếp dâm lĩnh án sau 33 năm chỉ vì một bãi tè bậy

Hai vụ hiếp dâm tại New Castle, Anh vào năm 1983 và 1988 đã rơi vào ngõ cụt khiến các nạn nhân vô cùng phẫn uất. Mặc dù cảnh sát đã tìm được ADN tại hiện trường nhưng họ không tìm được nhân vật nào trùng khớp trong cơ sở dữ liệu.

Nạn nhân Wendy Forrester, năm nay 56 tuổi, cho biết, sau trải nghiệm tồi tệ đó, bà luôn sống trong cảm giác sợ hãi lo lắng và phải chuyển nhà nhiều lần vì ám ảnh tâm lý. Hơn 3 thập kỷ qua, bà vẫn thường cầu nguyện rằng tên hung thủ sẽ có ngày phải đền tội.

Công nghệ ADN - thứ đã khiến hàng loạt kẻ giết người sa lưới sau hàng chục năm sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật - Ảnh 4.

Có lẽ lời cầu xin của bà Wendy cũng đã có tác dụng. Tháng 4 năm 2017, bà bất ngờ nhận được cuộc gọi từ cảnh sát thông báo rằng họ bắt được một nghi phạm tên Eric McKenna, người này có ADN trùng khớp với ADN ở hiện trường năm đó.

Tình huống mà cảnh sát tìm ra tên Eric này cũng thật trùng hợp trớ trêu. Tháng 3 năm 2016, họ nhận được cuộc gọi phản ánh của một người dân cho biết sau khi cãi nhau với tên hàng xóm Eric thì đã bị hắn ta đã cố tình tè bậy vào chậu cây trước cửa nhà. Kiểm tra mẫu ADN trên kho dữ liệu, cảnh sát mới phát hiện hóa ra tên Eric này chính là kẻ đã gây ra hai vụ án hiếp dâm nhiều năm trước.

Tháng 2 năm 2018, tên hung thủ Eric Mckenna bị kết án 23 năm tù giam vì hai tội hiếp dâm.

Vụ sát hại cô giáo viên trẻ 26 năm trước được hóa giải nhờ mẩu kẹo cao su

Ngày 21/12/1992, cô giáo trẻ Christy Mirack, 25 tuổi, sống tại tiểu bang Pennsylvania (Mỹ), đã được phát hiện nằm chết bất thường tại nhà riêng. Cơ thể Christy đầy những vết bầm tím, từ phần thắt lưng trở xuống bị lột trần. Theo báo cáo khám nghiệm thi thể, Christy đã bị xâm hại tình dục, bị đánh đập và bóp cổ chết.

Công nghệ ADN - thứ đã khiến hàng loạt kẻ giết người sa lưới sau hàng chục năm sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật - Ảnh 5.

ADN từ tinh dịch của tên hung thủ được tìm thấy trong người nạn nhân nhưng đáng tiếc cảnh sát không thể tìm ra người trùng khớp trong cơ sở dữ liệu. Vụ án của cô giáo Christy đã khiến cho bao nhiêu người xót xa đau đớn lại càng thêm bất mãn vì kẻ thủ ác không bị đưa ra ánh sáng gần 3 thập kỷ trời.

Năm 2016, với công nghệ tân tiến trong việc giám định và đối chiếu ADN, công ty công nghệ Parabon NanoLabs phối hợp cùng văn phòng công tố thành phố Lancaster, Pennsylvania, đã dự đoán được danh tính của tên hung thủ chính là Raymond Rowe, 49 tuổi, một DJ tự do hành nghề từ những năm 80.

Từ tháng 5 năm 2018, cảnh sát Pennsylvania đã bố trí theo dõi Raymond và thu thập được mẩu kẹo cao su, chai nước mà hắn ta sử dụng để làm vật đối chiếu ADN. Kết quả cho thấy tên Raymond đích thị là tên hung thủ đã trốn thoát trong vụ án giết người, hãm hiếp cô giáo Christy vào 26 năm trước.

Sắp tới tên Raymond sẽ phải ra hầu tòa vì tội hiếp dâm, giết người và tòa án không sắp xếp luật sư bào chữa cho hắn.

Vụ án cô bé 4 tuổi không tên bị vứt thi thể trên xa lộ A10 cho đến 30 năm sau mới tìm ra tên hung thủ

Tháng 8 năm 1987, vụ án bé gái 4 tuổi bị sát hại dã man và bị vứt lại bên vệ đường xa lộ A10 đã khiến cho cả nước Pháp bàng hoàng. Các chuyên gia khám nghiệm cho biết thi thể nạn nhân nhỏ tuổi mang vô số những vết thương khủng khiếp như vết bỏng từ bàn ủi, vết răng người cắn… Danh tính của cô bé không thể xác định được, mặc dù cảnh sát đã gửi đi thông báo đến hơn 30 quốc gia, mở ra một cuộc điều tra được xem là rầm rộ và quy mô nhất nước Pháp thời bấy giờ.

Công nghệ ADN - thứ đã khiến hàng loạt kẻ giết người sa lưới sau hàng chục năm sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật - Ảnh 7.

Đến năm 1997, cảnh sát tuyên bố vụ án này đã đi vào ngõ cụt, không thể tìm ra được lời giải. Tưởng chừng cái chết của cô bé đáng thương đã dần rơi vào quên lãng, cho đến năm 2016, cảnh sát bất ngờ khám phá ra được chứng cứ mới từ ADN của một người đàn ông bị bắt vì tội hành hung. Sau khi xét nghiệm, các chuyên gia cho biết người này và bé gái bị sát hại có quan hệ anh em.

Dựa vào bằng chứng này, cảnh sát cuối cùng đã tìm ra bố mẹ của đứa trẻ, cặp đôi người Morocco hiện đã ly hôn và đang ở độ tuổi 60. Theo thông tin điều tra, cặp đôi này đã ngừng lấy trợ cấp của một trong 7 đứa con của họ. Người mẹ từng nói với những người xung quanh rằng con gái của cô đã được đưa về Morocco sinh sống.

Công nghệ ADN - thứ đã khiến hàng loạt kẻ giết người sa lưới sau hàng chục năm sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật - Ảnh 8.

Cặp đôi đã bị cảnh sát giam giữ tại thành phố Orleans hôm 12/6 và phải đối mặt với tội danh giết người, bạo hành trẻ em và không chôn cất thi thể đúng cách.

Theo Helino


công nghệ ADN

ADN


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.