Cuộc đời hai mặt của những kẻ khủng bố Nhật

Cảnh sát Tokyo mới đây đã bắt giữ 3 kẻ còn lần trốn suốt 10 nămsau vụ khủng bố sarin kinh hoàng, nhưng triết lý về ngày phán xét của giáophái Aum vẫn không thể lay chuyển.

Cảnh sát Tokyo mới đây đã bắt giữ 3 kẻ còn lần trốn suốt 10 nămsau vụ khủng bố sarin kinh hoàng, nhưng triết lý về ngày phán xét của giáophái Aum vẫn không thể lay chuyển.

8 giờ sáng ngày 20/3/1995, năm người theo tôn giáo ngày phán xét Chân lýTối thượng Aum đã bắt tàu tới trung tâm Tokyo. Họ sử dụng những chiếc ô cóđầu bịt rất nhọn, rồi sau đó chọc vào các túi nilon có chứa chất độc thầnkinh sarin, và để cho các chất này bay hơi.

Cuộc đời hai mặt của những kẻ khủng bố Nhật
Ký họa phiên tòa xét xử Shoko Asahara vào năm 2004

Và chất độc sarin bắt đầu lan tỏa trong các toa tàu, hành khách bắt đầuho và không thể thở được. Một số người thoát ra được tầng hầm và chạy lêncầu thang sau đó đã bị ngất xỉu, bắt đầu sùi bọt mép và ho ra máu.

Vụ tấn công đã khiến 13 người thiệt mạng và 6000 người phải vào viện. Rấtnhiều người bị nhiễm độc trong vụ khủng bố này và một vụ khác ở thành phốMatsumoto trước đó một năm không thể nào hồi phục hoàn toàn vì khí độc đãgây tổn thương nghiêm trọng lên các hệ thống thần kinh của họ.

17 năm sau đó, các vụ bắt giữ 3 thành viên cuối cùng còn bỏ trốn của giáophái Aum đã phần nào hé lộ về tội ác khủng bố tồi tệ nhất trên đất nước NhậtBản khiến cả đất nước này bị tổn thương.

Vụ tấn công là một cú sốc đối với đất nước nổi tiếng là an toàn, phá vỡniềm tin của công chúng rằng họ "miễn dịch" với chủ nghĩa khủng bố.

Có nhiều người tự hỏi rằng tại sao và bằng cách nào mà những người đànông và phụ nữ trẻ tuổi từng tốt nghiệp ở những đại học danh giá nhất nướcNhật lại có thể tích góp được một lượng lớn vũ khí hóa học trong cơ sở củahọ ở chân núi Phú Sĩ?

Giáo phái Aum từng có 10.000 thành viên tại Nhật và 30.000 tại Nga đềutrung thành với thủ lĩnh Shoko Asahara, và tin rằng ông đã chọn lựa các nạnnhân một cách cẩn trọng.

Trên các toa tàu điện hôm đó toàn là các công chức đang trên đường đi làmở các bộ thuộc quận Kasumigaski ở Tokyo. Đối với Aum, những người đí đạidiện cho một chính quyền theo đuổi việc đối đầu với bạo lực như là một giaiđoạn mở đầu cho Ngày tận thế.

Với số lượng thành viên giờ ước tính lên tới hàng trăm ngàn người, giáophái này đã đổi tên là Aleph và từ bỏ những lời răn dạy của Asahara - một sựpha trộn giữa cả đạo Phật, đạo Thiên chúa, Yoga và những điều huyền bí, tuynhiên, họ vẫn nằm trong sự theo dõi sát sao của cảnh sát.

Vụ khủng bố đã mở ra một cuộc săn đuổi trên toàn quốc và đã bắt đượcAsahara - người đàn ông bị truy nã gắt gao nhất nước Nhật. Tổng cộng 189người đã bị xét xử vì liên quan tới các tội ác của giáo phái này; Asahara và12 người khác giờ đang chờ thi hành án.

Ba trong số những tín đồ của Asahara đã tìm cách lẩn trốn cho tới cuốinăm ngoái. Người đầu tiên là Makoto Hirata đã tự giao nộp mình tại đồn cảnhsát Tokyo vào đúng hôm giao thừa. Đầu tháng này là Naoko Kikuchi, 41 tuổi,người bị tình nghi là đã pha trộn sarin đã bị bắt tại gần Tokyo. Và cuốituần trước, cảnh sát đã bắt Katsuya Takahashi - người được cho là đã vậnchuyển sarin khi người này để lại một tấm hình truyện tranh manga trong quáncafe ở thủ đô.

Việc mãi mới bắt được 3 kẻ bỏ trốn này đã dấy lên rất nhiều câu hỏi vềquá trình điều tra.

Cảnh sát được cho là đã không thể theo sát dấu vết của Kikuchi, cònHirata đã bị bắt sau khi bị một cảnh sát nghi ngờ. Takahashi thì có thêm vàingày tự do sau khi đám đông kinh hãi nhận ra hắn.

Các tình tiết mới về khoảng thời gian những người này chạy trốn đặt ragiả thiết họ đã tự biến mình thành những công dân "tử tế".

Kikuchi đã tự đặt cho mình biệt danh mới, làm một công việc bình thườngvà chia sẻ nhà với Takahashi trong 10 năm. Takahashi có công việc ở một khuvực xây dựng, sống trong một căn hộ rẻ tiền mà người chủ lao động cho mượn,thường xuyên tới một nhà hàng ở trong khu sinh sống.

Niềm tin của Takahashi vào triết lý ngày tận thế của Aum dường như vẫnkhông gì lay chuyển: trong túi xách mà cảnh sát tìm thấy vẫn còn những tấmhình của Asahara, trong khi đó, Takahashi vẫn thực hiện các lễ nghi tôn giáothường xuyên.

Việc bắt được Takahashi đã khép lại một chương quan trọng trong giáo pháiAum, nhưng đó là trước khi mà những nạn nhân và người thân của những ngườiđã thiệt mạng có thể nguôi ngoai sau vụ khủng bố kinh hoàng.

"Tôi đã cảm thấy đau khổ suốt thời gian dài... những kẻ vừa bị bắt mớiđây còn khiến cho những nạn nhân và các gia đình còn cảm thấy đau khổ chotới bao giờ?" - Shizue Takahashi - (không liên quan gì tới nghi phạm) cóchồng bị thiệt mạng trong vụ khủng bố - nói.

Fumihiro Joyu - lãnh đạo của nhóm Vòng tròn Ánh sáng Cầu vồng, một nhómtách ra từ Aum sau này là Aleph - đã thúc giục Takahashi giúp cảnh sát khaithác toàn bộ quy mô hoạt động và tội ác của Aum. "Tôi muốn giúp xã hội rútra bài học để điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa" - Joyu, người phát ngôncũ của Aum, nói trong một tuyên bố.

Các thành viên của Aleph vẫn tiếp tục sống trong một căn hộ tại Tokyo, họđược cho là vẫn tìm kiếm các tín đồ mới trong số các sinh viên đại học.Những tín đồ mới này lo sợ rằng Aum hoặc một nhóm nào đó tương tự lại nổilên.

Ủy ban an ninh của Nhật mới đây lại quyết định đặt giáo phái này trongtầm theo dõi thêm 3 năm nữa, và cho biết "niềm tin của những thành viên này[vào Asahara] không có gì thay đổi".

Tờ Asahi Shimbun đã nắm bắt được chiều hướng tình cảm chung khi viết ralời khuyên cho Takahashi rằng: "Với việc bắt giữ những kẻ cuối cùng còn lẩntrốn, Takahashi có một trách nhiệm nặng nề cần thực hiện. Chủ yếu là để chophiên tòa hoàn toàn trong sạch và kể lại toàn bộ sự điên rồ trong giáo pháinày. Ít nhất thì đó cũng là sự hối lỗi mà hắn có thể làm đối với những ngườimà hắn từng lấy đi nước mắt của họ".

Theo VNN

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.