Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro "suýt" thiệt mạng

Nhà cách mạng Cuba Fidel thừa nhận, ông từng “suýt chết” và buộc phải rút khỏi chính trường cách đây bốn năm.

Nhà cách mạng Cuba Fidel thừanhận, ông từng “suýt chết” và buộc phải rút khỏi chính trường cách đây bốn năm.

Trong cuộc phỏng vấn kéo dài tới5 giờ với phóng viên tờ nhật báo La Jornada của Mexico, ông Fidel tiết lộ, khiđó ông rất yếu và chỉ còn 65 kg. Với chiều cao 1m92 của ông thì số cân này quảkhông đáng kể.

Cựu Chủ tịch còn chia sẻ, ông từng bi quan cho rằng, mình không thể tiếp tụcsống. “Nhiều lần tôi tự hỏi các bác sĩ có thể làm được gì với thể trạng khôngchút sức sống của tôi”, nhà cách mạng cho biết.

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro "suýt" thiệt mạng

Cựu Chủ tịch Cuba chia sẻ về thời gian lâm bệnh của mình.

Chính quyền Cuba chưa từng côngbố chính thức về căn bệnh hồi tháng 7/2006 của cựu Chủ tịch. Tuy nhiên, nhiềunguồn tin cho rằng, ông bị viêm ruột thừa và phải trải qua ca phẫu thuật nguyhiểm. Giờ đây ông cũng xác nhận thông tin đó với tờ La Jornada.

Ông nhớ lại giai đoạn khó khănnhất khi sự sống của ông phải phụ thuộc vào máy móc: “Nằm trên giường bệnh, tấtcả những gì tôi được nhìn thấy là bốn bức tường và hàng loạt máy móc xung quanhmình. Tôi không thể ngờ mình có thể vượt qua những ngày tháng đó. Và thật may,điều đó xảy ra. Giờ thì sức khỏe của tôi bình phục hoàn toàn”.

Từ tháng 7 vừa qua, cựu Chủ tịchCuba thường xuyên xuất hiện trước báo giới và lên tiếng cảnh báo cuộc tấn côngcó thể xảy ra của Mỹ và Israel nhằm vào Iran có thể châm ngòi cho một cuộc chiếnhạt nhân trên toàn thế giới. Mới đây nhất, ông Fidel Castro tuyên bố rằng trùmkhủng bố al-Qeada, Osama bin Laden là một nhân viên của CIA và luôn xuất hiệnmỗi khi cựu Tổng thống George W. Bush cần để dọa nạt thế giới.

Ông cho biết, các tài liệu gầnđây về hành tung của bin Laden được đăng trên trang web Wikileaks chứng minhđiều đó. “Bất cứ khi nào Bush cần khuấy động sợ hãi và đưa ra một bài phát biểulớn, bin Laden sẽ xuất hiện và đe dọa mọi người về những việc mà hắn sắp làm.Bush chưa bao giờ thiếu sự ủng hộ của bin Laden bởi vì hắn là một cấp dưới củaông”, nhà cách mạng Cuba nhấn mạnh.

Cựu Chủ tịch Fidel Castro rút vàohậu trường từ năm 2006 – lúc đầu là tạm thời, sau là vĩnh viễn – và bàn giaoquyền lực lại cho em trai của mình là Raul.

Theo Trà My
Đất Việt


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.