Đài CNN đưa tin sai lệch "Trump cáo buộc ông Obama là người sáng lập IS"

Sau khi bị chỉ trích nặng nề, hãng thông tấn hàng đầu nước Mỹ đã cải chính ngay thông tin này.

 

Sau khi bị chỉ trích nặng nề, hãng thông tấn hàng đầu nước Mỹ đã cải chính ngay thông tin này.

 

Kênh truyền hình CNN của Mỹ đã tiến hành "kiểm tra xác thực" đối với những phát biểu từ các ứng viên trong cuộc đua vào Nhà Trắng - ít nhất là đối với một ứng viên tiêu biểu nhất.

Theo đó, kênh này còn làm hẳn một bản tin riêng biệt về phát ngôn của ứng viên Đảng Cộng hòa - ông Donald Trump cùng dòng tiêu đề: Trump cáo buộc ổng thống Barack Obama đã "sáng lập" nên IS.

Tuy nhiên, bản tin trên đã bị chỉ trích nặng nề vì đưa thông tin thiếu chính xác ngay tại dòng chữ lớn đang hiển thị trước màn hình.

Đài CNN đưa tin sai lệch Trump cáo buộc ông Obama là người sáng lập IS-1

 

Kênh truyền hình CNN đã vấp phải không ít chỉ trích bởi những thông tin sai lệch liên quan tới ông Donald Trump.

 

Bản tin của kênh CNN có dòng tin chính với tựa đề "Trump gọi Obama là nhà sáng lập của IS (không phải vậy)" và một dòng thông tin bổ sung bên dưới "Kiểm tra xác thực: al-Baghdadi đã sáng lập nên IS".

Trên thực tế, theo các thông tin "chính thống" thì Abu Musab al-Zarqawi mới là kẻ sáng lập nên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, trong khi Abu Bakr al-Baghdadi chỉ là lãnh đạo hiện thời của tổ chức này.

Đài CNN đưa tin sai lệch Trump cáo buộc ông Obama là người sáng lập IS-2

Báo Business Insider: Có một vấn đề rõ ràng trong phần "kiểm tra xác thực" của CNN đối với tuyên bố của Trump khi cho rằng Obama là người sáng lập nên IS.

Năm 2006, al-Zarqawi đã tuyên bố thành lập IS trước khi bị tiêu diệt trong một đợt không kích của quân đội Mỹ. Mãi tới năm 2010, al-Baghdadi mới được chỉ định tiếp nhận vị trí lãnh đạo của tổ chức khủng bố khét tiếng trên thế giới.

Sau 3 năm dài ròng rã, IS mới thực sự hoạt động mạnh và thu hút được sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Do vậy, nhiều người đã lầm tưởng tổ chức khủng bố này được thành lập trong nhiệm kỳ của Tổng thống Obama.

Trên thực tế, nó lại được thành lập trong nhiệm kỳ của Tổng thống Bush và có "gốc gác" từ khá lâu rồi.

Đài CNN đưa tin sai lệch Trump cáo buộc ông Obama là người sáng lập IS-3

Hãng truyền thông Fox News: Thiếu công bằng, CNN và MNSBC chỉ tập trung "kiểm tra xác thực" đối với Trump mà bỏ quên Clinton.

Sai lầm này của CNN đã nhanh chóng bị một số kênh truyền thông khác phát hiện và chỉ trích.

Họ cáo buộc CNN không những đưa ra thông tin sai sự thật mà còn cố tình làm những bản tin "kiểm tra xác thực" nhằm vào ông Donald Trump – ứng viên Đảng Cộng hòa, trong khi hoàn toàn "nhắm mắt làm ngơ" trước nhiều scandal nghiêm trọng của bà Hillary Clinton, ứng viên Đảng Dân chủ.

Theo Hương Cherry / Trí Thức Trẻ
 

Obama

IS

Donald Trump


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.