Đang giải cứu đội bóng Thái khỏi hang ngập nước

Tỉnh trưởng Chiang Rai xác nhận trong cuộc họp báo vừa diễn ra, việc đưa các cầu thủ khỏi hang đã bắt đầu.

Tỉnh trưởng Chiang Rai xác nhận trong cuộc họp báo vừa diễn ra, việc đưa các cầu thủ khỏi hang đã bắt đầu.

Toàn cảnh: 12 cầu thủ nhí và HLV mắc kẹt trong hang Tham Luang

Các thợ lặn ngôi sao vào hang

Quá trình này kéo dài ít nhất 8h và sớm nhất là 9h tối nay, các cầu thủ đầu tiên sẽ ra khỏi hang.

Guardian dẫn lời tỉnh trưởng Chiang Rai cho hay, lúc 10h sáng nay giờ địa phương, 18 thợ lặn, gồm 13 thợ lặn quốc tế và 5 thợ lặn Thái Lan, đã được đưa vào hang để giúp 12 cầu thủ và huấn luyện viên của các em ra ngoài. 13 người mắc kẹt đã được thông báo tình hình và đã sẵn sàng.

Theo quan chức trên, các thợ lặn đang vào hang đều là "các ngôi sao trong lĩnh vực lặn".

Việc đưa đội bóng thiếu niên Thái Lan khỏi hang Tham Luang ngập nước hiện là cuộc đua với nước và thời gian.

Quan chức này này cho biết thêm,một bác sỹ Australia đã đánh giá tình trạng sức khoẻ các cầu thủ vào tối qua và các em đều ổn. Tuy nhiên, những người mắc kẹt sẽ phải thực hiện một hành trình dài từ nơi đang trú ra đến cửa hang. Và rằng, hiện chưa thể đảm bảo quá trình trên sẽ kết thúc trong ngày hôm nay.

Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak nói: “Hôm nay là đỉnh điểm cho sự sẵn sàng của chúng tôi. Chiến dịch đưa đội bóng ra khỏi hang không giới hạn về thời gian. Tất cả phụ thuộc vào thời tiết, mức nước. Nếu có gì thay đổi, chúng tôi sẽ dừng lại. Tuy nhiên, tôi hy vọng, chiến dịch sẽ kết thúc trong vòng vài ngày”.

Ông Narongsak không nói liệu các cầu thủ có lặn để ra ngoài không. Tuy nhiên, từng người một sẽ được đưa khỏi hang.

"Vệc chuẩn bị đưa đội bóng khỏi hang đã được triển khai suốt tuần trước và được đẩy nhanh vào tối qua khi các điều kiện được cải thiện. Lúc 9h tối 7/7, chúng tôi bắt đầu dẹp quang mọi thứ vì biết đã sẵn sàng.

Chúng tôi đã làm mọi việc cực tốt và mức nước trong hang đã giảm 30cm, mức kỷ lục mà chúng tôi đạt được".

Thêm 10 người trong đội giải cứu gặp nạn

Thêm 10 người thuộc nhóm giải cứu đội bóng Thái mắc kẹt trong hang đã bị thương hôm 7/7.

Chiếc xe chở nhóm này đã rơi khỏi vách đá khi đang chở họ đi khám phá vùng núi nhằm tìm ra các đường ống có thể dẫn tới hang mà đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên của các em đang mắc kẹt.

Theo Guardian, vết thương của các nhân viên cứu hộ trên không nghiêm trọng dù blogger Richard Barrow, hiện đang có mặt ở Thái Lan viết, có một người bị thương khá nặng.

Hiện, có mối lo ngày càng tăng về sự an toàn của tất cả các nhân viên cứu hộ, đặc biệt là sau cái chết của một cựu thợ lặn thuộc lực lượng đặc nhiệm SEAL của Thái là Saman Kunan. Thợ lặn này thiệt mạng hôm 6/7 do thiếu oxy khi đang lắp đặt các bình oxy trong hang.

Thêm 10 người giải cứu đội bóng Thái gặp nạn

Một phóng viên của Bangkok Post cho biết, trong giai đoạn đầu của chiến dịch, sẽ có 4 cầu thủ được đưa ra ngoài. “Hãy cầu nguyện cho đội SEAL và 4 đứa trẻ ra ngoài an toàn”, phóng viên trên viết trên Twitter.

Tuy nhiên, thông tin trên chưa được các quan chức Thái xác nhận.

Chạy đua với thời gian

Quanh khu vực hang Tham Luang, những người tình nguyện hỗ trợ chiến dịch cứu hộ cho hay, những gì diễn ra như thể trong tình huống “bây giờ hoặc không bao giờ”.

Các cầu thủ và huấn luyện viên đang ở trong “căn phòng nhỏ”, nằm sâu trong hang 4km, xung quanh là nước ngập và lượng oxy có giới hạn.

Để tới chỗ những người mắc kẹt, các thợ lặn phải tìm đường trong mạng lưới hầm ngầm hẹp. Sau đó, mỗi thợ lặn sẽ kèm một người mắc kẹt ra ngoài. Các bình oxy bổ sung sẽ được đặt dọc theo đường ra.

Ở đoạn đường dẫn tới hang, các đoàn xe tải và xe quân sự ùn ùn chở binh sĩ và các thiết bị y tế tới, gồm cả những bình oxy lớn.

Tối 7/7, hàng loạt cố vấn quân sự quốc tế tiến vào khu vực chiến dịch giải cứu. Sau đó, có 4 nhà sư mặc áo vàng cũng đi vào.

Theo VietNamNet 


giải cứu đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt

đội bóng Thái Lan

đội bóng mắc kẹt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.