Đầu trọc Mỹ "hứng thú" với Tổng thống Obama

Vấn đề an toàn cho Tổng thống Obama lại nónglên sau khi phiên tòa xét xử hai thanh niên theo chủ nghĩa phát xít, haycòn gọi là đầu trọc Mỹ, tiếp tục chứng kiến những lời khai mạnh mẽ, thểhiện quyết tâm “tìm diệt” người Mỹ gốc Phi và đặc biệt là ông BarackObama.

Vấn đề an toàn cho Tổng thốngObama lại nóng lên sau khi phiên tòa xét xử hai thanh niên theo chủ nghĩa phátxít, hay còn gọi là đầu trọc Mỹ, tiếp tục chứng kiến những lời khai mạnh mẽ, thểhiện quyết tâm “tìm diệt” người Mỹ gốc Phi và đặc biệt là ông Barack Obama.

“Đầu trọc Mỹ phải ám sát Obama”,Paul Schlesselman (19 tuổi), một trong hai thủ phạm khăng khăng trước phiên tòatuần trước.

Kịch bản ám sát như phimHollywood

Daniel Cowart (21 tuổi) và Schlesselman bị bắt ngày 22/10/2008, sau vụ ám sátkhông thành ứng viên Tổng thống Obama. Đến nay, cả hai vấn bị giam giữ mà khôngđược phép bảo lãnh do tính chất nguy hiểm của vụ án.

Theo hồ sơ được công bố tại mộttòa án ở thành phố Jackson, bang Tennessee, Cowart và Schlesselman gặp nhau hồitháng 9/2008 qua mạng internet và chúng tìm thấy điểm chung trong lý tưởng "quyềnlực người da trắng" và văn hóa "đầu trọc".

Như nhiều vụ ám sát trước đây, cảhai có ý nghĩ khá điên rồ và tưởng tượng ra một kế hoạch ly kỳ như trong phimtruyền hình để ám sát ông Obama. Mục tiêu ban đầu của hai kẻ cuồng tín này làsát hại 88 người và chặt đầu 14 người khác trong một trường trung học của ngườiMỹ gốc Phi.

Hai con số 88 và 14 là biểu tượngcủa văn hóa đầu trọc. Số 14 có nghĩa là “14 từ” - số từ có trong một khẩu hiệucủa nhà tư tưởng cực đoan David Lane được những tên phân biệt chủng tộc thờihiện đại sử dụng như một biểu tượng của tín ngưỡng.

Khẩu hiệu có 14 chữ cái này theonguyên bản là “We must secure the existence of our people and a future for Whitechildren” (Chúng ta cần đảm bảo sự tồn tại của dân tộc mình và tương lai củanhững đứa trẻ da trắng). 88 ám chỉ hai chữ H (vì chữ H đứng vị trí thứ 8 trongbảng chữ cái), trong khẩu hiệu "Heil Hitler" (Chào Hitler).

Đầu trọc Mỹ "hứng thú" với Tổng thống Obama
Cowart chấp nhận "hy sinh vì lý tưởng"

Chưa dừng lại ở đó, Cowart vàSchlesselman muốn kết “kịch bản” thảm sát của mình bằng kế hoạch ám sát ôngObama. Chúng dự định dùng xe hơi mượn từ một ngôi sao truyền hình và giấu súngtrong camera để nã đạn vào ứng viên Tổng thống Mỹ từ khoảng cách 700m. Cả haicòn khai sẽ mặc lễ phục trắng và đội nón khi hành động.

Để “hiện thực hóa” những ý tưởngđiên rồ này, hai tên khủng bố nhận thấy phải có một kho vũ khí và chúng quyếtđịnh cướp một cửa hàng bán súng đạn. Một cửa hàng thích hợp tại Jackson, bangTennessee, được Cowart nhắm sẵn và gửi những bức ảnh chụp của nó để chiến hữucủa mình tham khảo.

Ngày 20/10, hai kẻ đồng mưu quyếtđịnh trực tiếp gặp nhau: Cowart lái xe đến đón Schlesselman rồi đưa hắn về nhàmình. Đến thời điểm đó, Schlesselman sở hữu một khẩu súng lục lấy trộm của chamình. Cowart cũng được vũ trang khá đầy đủ với hai khẩu súng lục lấy của ông vàmột khẩu súng trường.

Tuy nhiên, âm mưu này kịp thời bị chặn đứng khichúng bị cảnh sát bắt giữ ngay trong chiều hômđó.

Jim Cavanaugh, chuyên viên đặcbiệt thuộc Văn phòng kiểm soát rượu, thuốc lá, súng và chất nổ (ATF), cho biếtnhà chức trách Mỹ không coi nhẹ âm mưu này do bọn chúng tỏ ra "rất quyết tâm"hành động. Trong quá trình thẩm vấn, hai đồng phạm đều thừa nhận khả năng khôngcó cơ hội để tẩu thoát trong kế hoạch này, nhưng sẵn sàng “hy sinh để thực thilý tưởng của mình”.

3K hồi sinh

Giới phân tích nhận định, âm mưusát hại Tổng thống da màu đầu tiên của hai kẻ cuồng tín này là dấu hiệu đáng longại cho sự “phục hưng” của hội những người da trắng kỳ thị chủng tộc Ku KluxKlan (3K).

Những lo ngại này hoàn toàn có cơsở khi trong một đoạn video hồi năm 2008, Thomas Robb, người được cho là thủlĩnh nhóm cực đoan 3K dự đoán "sẽ có đổ máu" nếu Obama chiến thắng. Nhóm nàytuyên bố trên trang web rằng họ đang "trong cuộc chiến sắc tộc".

Trong khi đó, trang web CrimeFile News mới đây đưa tin, 3K hiện diện ở Mỹ và có những hành động đầy hận thùhơn bao giờ hết.

Đầu trọc Mỹ "hứng thú" với Tổng thống Obama
Nhóm 3K đang hồi sinh ở Mỹ

Không chỉ vậy, theo trang webLife.ru, 3K đang chiêu mộ thành viên mới cho tổ chức này ở Italy. Một diễn đànquốc xã mới của Italy trên internet tuyên bố: “Sau khi đối thoại và thương lượngngắn gọn, nay quyết định thành lập một tổ chức 3K tương tự ở châu Âu trung thànhvới tổ chức ở Mỹ”.

Ku Klux Klan được thành lập ở Mỹsau cuộc nội chiến năm 1865. Hoạt động của đảng 3K suy giảm từ thập niên 60. Hầuhết thành viên của đảng 3K hiện nay không mặc áo choàng trắng, thay vào đó là ănvận như nhóm đầu trọc phân biệt chủng tộc và những người theo chủ nghĩa phát xítmới.

Đại diện Tổ chức chống nói xấu,ông Allen Kohlhepp cho biết có tới 90% thành viên của đảng 3K không bao giờ phạmpháp nhưng lại dùng khả năng hùng biện để gây ảnh hưởng đến thành viên kháctrong đảng và có thể chính những người này sẽ “gây án”.

Nước Mỹ có bốn Tổng thống bị ám sát, bao gồm Abraham Lincoln, James Garfield, William McKinley và John F. Kennedy. Có 8 người khác đã thoát khỏi các cuộc mưu sát. Trong số đó, ông Obama là Tổng thống có nhiều âm mưu ám sát nhất. Chỉ vài giờ sau khi thắng cử, có nhiều tin đồn lan truyền rằng ông không thể sống tới lúc chính thức vào Nhà Trắng. "Ám sát Obama" nằm trong 100 cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên trang Google lúc đó. Đến nay, sau một năm trên cương vị ông chủ Nhà Trắng, số lời đe dọa giết ông đã tăng 400% so với con số 500 lời đe dọa lấy tính mạng ông cách đây một năm. Cụ thể, theo tiết lộ của một nhà báo Mỹ thân cận Cơ quan Mật vụ Mỹ, mỗi ngày, cơ quan này nhận được trung bình 30 lời đe dọa giết tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ.

Trước những lời đe dọa tính mạng Tổng thống Obama tăng lên bất thường kể từ ngày ông vào Nhà Trắng, tính đến tháng 1/2010, có 12.000 lời đe dọa so với 3.000 một năm đối với cựu Tổng thống Bush, đến từ các nhóm kỳ thị chủng tộc và làn sóng chống Chính phủ mới, nhiều người khẳng định, gánh nặng đang đè năng lên vai Cơ quan Mật vụ Mỹ.

Theo Trà My
Đầu trọc Mỹ "hứng thú" với Tổng thống Obama



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.