Đi tìm “gien trường thọ”

Thế giới ước tính hiện có khoảng 450.000 người từ 100 tuổi trở lên và con số này được dự báo sẽ tăng lên 1 triệu người vào năm 2030

Thế giới ước tính hiện cókhoảng 450.000 người từ 100 tuổi trở lên và con số này được dự báo sẽ tăng lên 1triệu người vào năm 2030

Họ có thể trông hơi nhăn nheo vàcó thể không có nhiều, nhưng những người 100 tuổi đang là nhóm dân số tăng nhanhnhất tại các nước phát triển.

Lĩnh vực nghiên cứu nóng

Các nhà khoa học tin rằng những người sống được từ 100 năm trở lên đang giữnhững bí mật đáng giá trong gien của họ. Những bí mật này có thể dẫn đến việcbào chế những loại thuốc điều trị một loạt căn bệnh liên quan đến tuổi tác, cũngnhư kéo dài tuổi thọ con người. Kaare Christensen, thuộc Trung tâm Nghiên cứulão hóa Đan Mạch, nói với hãng tin Reuters: “Nếu bạn sống được 100 tuổi, bạnphải có một sức khỏe tốt và một cuộc sống tốt. Vì thế, về cơ bản, chúng tôi đangcố gắng tìm hiểu họ làm điều đó như thế nào”.

Đi tìm “gien trường thọ”

Cụ ông Bot Straight vừa mừng sinh nhật thứ 100 của mình ở thành phố Morgan Hill (Mỹ).

Tất nhiên, gien khôngphải là toàn bộ câu chuyện. Các chuyên gia tin rằng yếu tố di truyền chỉlà một phần của vấn đề tuổi thọ. Sự kết hợp của các yếu tố khác, như lốisống lành mạnh, chế độ ăn uống tốt, môi trường an toàn... đóng một vaitrò quan trọng không kém. Dù vậy, cái gọi là “gien trường thọ” chắc chắntồn tại và tầm quan trọng của chúng gia tăng cùng với tuổi thọ của mộtngười. Vì thế, việc nhận biết những gien này và tìm hiểu xem chúng chốnglại những căn bệnh chết người như thế nào là một lĩnh vực nghiên cứuđang nóng hiện nay.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằngviệc tìm kiếm một “viên thuốc thần kỳ” để giúp con người sống lâu hơn không phảilà điều nên làm. Thay vào đó, mục tiêu là làm sao cải thiện sức khỏe của dân sốđang già đi nhanh chóng, đồng thời giảm bớt khoảng thời gian bệnh tật, đau yếuvào cuối đời người. Linda Partridge, Giám đốc Viện Lão khoa thuộc Đại học London(Anh), cho biết: “Có lẽ không ai trong chúng ta muốn sống thêm 5 năm trongviện dưỡng lão. Tuy nhiên, việc sống thêm 5 năm mà không gặp phải vấn đề sứckhỏe đáng kể nào lại là một chuyện khác”.

Bước tiến đầu tiên

Theo thống kê, thế giới hiện cókhoảng 450.000 người từ 100 tuổi trở lên và con số này được dự báo sẽ tăng lên 1triệu người vào năm 2030. Trong khi đó, khoa học và công nghệ di truyền cũngđang phát triển nhanh chóng, cho phép các nhà khoa học quét gien của người siêucao tuổi để tìm kiếm những bí mật của cuộc sống trường thọ. Những loại thuốcnhằm kéo dài tuổi thọ con người bắt đầu xuất hiện. Bà Partridge cho biết: “Cáccông ty dược đã có rất nhiều bằng sáng chế cho mục tiêu này. Vẫn chưa có đột phánổi bật nào nhưng rõ ràng là họ đang làm việc để đạt được nó”.

Gần đây, các nhà khoa học đã tìmthấy một số loại gien được xem là có tiềm năng trở thành “gien trường thọ”, nhưAPOE, FOXO3A, humanin... Chúng cung cấp thêm bằng chứng cho thấy những gien nàocó mối liên hệ với một cuộc sống trường thọ đồng thời cũng liên quan đến khảnăng giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, như bệnh tim, Alzheimer và tiểu đường.

Nir Barzilai, một nhà khoa họctại Trường Y Albert Einstein thuộc Đại học Yeshiva ở New York (Mỹ), đang tiếnhành các cuộc nghiên cứu với vài trăm người từ 100 tuổi trở lên ở Mỹ để tìm kiếmnhững mẫu gien có thể được sao chép về mặt hóa học. Ông cho biết: “Chúng tôiđang giả định rằng người 100 tuổi chứa nhiều gien trường thọ và đang nỗ lực tìmra chúng”.

 Theo Phương Võ
Đi tìm “gien trường thọ”



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.