Đi tù 9 năm vì giả mạo bác sĩ để lừa đảo hơn 1,3 triệu USD

Thông qua các ứng dụng hẹn hò, Brian Brainard Wedgeworth (47 tuổi, Florida, Mỹ) đã giả danh là bác sĩ từ năm 2016 đến năm 2021.

Trong suốt 5 năm, Wedgeworth lừa gạt không ít phụ nữ bằng cách đề nghị trả các khoản nợ của nạn nhân, bao gồm cả học phí đại học và thế chấp, theo Insider.

Nhờ lời hứa đó, Wedgeworth lấy được lòng tin của các “con mồi”. Sau đó, người này hẹn gặp trực tiếp các nạn nhân và mượn họ một số tiền để chi trả phí hành nghề y tế, phí tang lễ, theo hồ sơ tòa án.

Vào ngày 19/5, Wedgeworth đã nhận 25 tội danh bao gồm lừa đảo qua đường dây điện, thư từ, đánh cắp danh tính và rửa tiền.

Ngày 1/9, tòa án tuyên bố tên tội phạm này sẽ phải đối mặt với 9 năm tù giam, 3 năm thả tự do có giám sát và bồi thường 1,2 triệu USD.


Đi tù 9 năm vì giả mạo bác sĩ để lừa đảo hơn 1,3 triệu USD-1Những kẻ lừa đảo thường nhắm đến người dùng app hẹn hò để chiếm đoạt tài sản, lợi dụng lòng tin. Ảnh: WFLA.

Trước đó, cảnh sát bắt giữ Wedgeworth vào tháng 11/2021 tại nhà của một trong những nạn nhân sau khi cô cho phép người đàn ông này chuyển đến sống cùng.

Theo thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ, Wedgeworth đã sử dụng 10 danh tính khác nhau trên mạng và lợi dụng hơn 30 phụ nữ với số tiền ước tính 1,3 triệu USD.

Ngoài ra, công tố viên còn cho biết anh ta cũng thuyết phục các cô gái gửi tiền và mua đồ trang sức, đồng hồ đắt tiền.

Vụ án của Wedgeworth là một phần của cuộc điều tra chung do Dịch vụ Thanh tra Bưu chính Mỹ và Sở Thuế vụ Mỹ thực hiện.

“Các âm mưu gian lận vẫn tiếp diễn qua nhiều đường dây khác nhau, chẳng hạn lừa đảo tình cảm. Đây vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, Juan A. Vargas, thanh tra, cho hay.

Trường hợp mất tiền do các chiêu trò lừa đảo thông qua ứng dụng hẹn hò không hề hiếm khi những nền tảng này ngày càng phát triển.

Đặc biệt trong đại dịch, lừa đảo tình cảm, thuật ngữ dùng để chỉ những chiêu lừa trực tuyến liên quan đến việc giả vờ quan tâm để lấy lòng tin của nạn nhân, trở nên phổ biến.

Theo số liệu của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), khoảng 56.000 vụ lừa đảo tình cảm, với tổng thiệt hại lên tới 139 triệu USD, được báo cáo lên cơ quan này vào năm 2021. Con số này gần gấp đôi so với năm 2020.

Trong những dấu hiệu "bẫy tình ái" do Tinder và Ứng dụng tài chính của Vương quốc Anh Revolut đưa ra, người dùng nên chú ý chiêu thức "love-bombing" - thuật ngữ dùng để chỉ những màn thể hiện tình cảm và sự quan tâm quá mức.

Vì thế, hãy cẩn thận với bất cứ ai nói rằng cuộc gặp gỡ của hai người là "định mệnh", hứa hẹn quá nhiều hoặc thậm chí nhanh chóng ngỏ lời cầu hôn.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/di-tu-9-nam-vi-gia-mao-bac-si-de-lua-dao-hon-1-3-trieu-usd-post1352047.html

lừa đảo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.