- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Điều hòa buồng lái có mùi lạ, máy bay lao xuống biển khiến 229 người tử vong: Thảm kịch thay đổi ngành hàng không
Thảm kịch trên chuyến bay năm 1998 đã tạo ra những thay đổi lớn trong tiêu chuẩn của ngành hàng không.
Trên độ cao 10.000 mét so với mực nước biển, 2 phi công của chiếc máy bay hiện đại MD-11 đang gặp khủng hoảng. Khói nghi ngút khắp buồng lái, radar liên lạc đã bị ngắt kết nối hoàn toàn. Chiếc máy bay chở theo 215 hành khách và 14 thành viên phi hành đoàn lao thẳng xuống vùng biển Đại Tây Dương. Không một ai sống sốt.
Đây là chuyến bay mang số hiệu 111 của hãng hàng không Swissair - một trong những vụ tai nạn hàng không kinh hoàng nhất được ghi lại trong lịch sử.
Chuyến bay 111
Ngày 2/9/1998, cơ trưởng Urs Zimmermann (50 tuổi) - một cựu phi công chiến đấu của Lực lượng Không quân Thụy Sĩ - cùng cơ phó Stefan Löw điều khiển chiếc máy bay thương mại MD-11 từ thành phố New York đến Geneva, Thụy Sĩ.
Chuyến bay 111 bay qua vùng biển quốc tế - nơi không có nhiều khoảng đất liền để hạ cánh khẩn cấp. Ảnh: GCmaps
Chuyến bay cất cánh suôn sẻ từ New York lúc 20:18. Thế nhưng ngay khi máy bay đạt độ cao 10.100 mét, một điều kỳ lạ bắt đầu xảy ra trong buồng lái. Cơ trưởng Urs Zimmermann nhận thấy có mùi lạ phả ra từ hệ thống điều hòa trong khi điều hòa trên cabin hành khách vẫn hoạt động bình thường.
4 phút sau, mùi lạ bắt đầu lan tỏa rất mạnh trong buồng lái cùng một làn khói trắng. Giờ thì cơ trưởng đã nhận ra, trên máy bay của ông đang có một vụ cháy.
Zimmermann lập tức gọi cho cơ quan kiểm soát không lưu để báo cáo về trường hợp khẩn cấp. Thời khắc ngọn lửa xuất hiện cũng là lúc chiếc đồng hồ của tử thần bắt đầu bấm giờ. Phi hành đoàn chỉ có một khoảng thời gian ngắn ngủi đề hạ cánh trước khi ngọn lửa lan ra khắp máy bay. Chuyến bay 111 được điều hướng hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Halifax Stanfield (Canada), cách đó hơn 100km.
Máy bay rơi xuống Đại Tây Dương sau khi mất liên lạc với radar, 6 phút cuối cùng của chuyến bay hoàn toàn không được ghi lại - Ảnh minh họa (phục dựng lại trong phim tài liệu): TheFlightChannel
Chỉ 4 phút sau, máy bay đã đi được một nửa quãng đường đến điểm hạ cánh khẩn cấp. Phi hành đoàn yêu cầu kéo dài thời gian bay để hạ dần độ cao và xả bớt nhiên liệu.
Đáng nói là trong khoảng thời gian này, các phi công đã tắt nguồn điện trong khoang máy bay, và các quạt thông gió trên trần máy bay - việc làm vô tình biến khoảng không trên trần máy bay thành một ống hút. Lửa nhanh chóng lan vào buồng lái, nhiều bộ phận của buồng lái lập tức ngừng hoạt động, bao gồm cả chế độ tự lái và màn hình quan sát của phi công.
Chiếc DC-11 đã hoàn toàn mất kiểm soát. Phi hành đoàn phát tín hiệu "Mayday" - tín hiệu báo cáo mối nguy khẩn cấp đe dọa đến tính mạng - rồi bị ngắt kết nối. Chiếc máy bay rơi thẳng xuống Đại Tây Dương lúc 22:31 với tốc độ 555 km/h, vỡ thành hàng triệu mảnh trong chưa đầy 1 giây.
Thảm kịch thay đổi ngành hàng không
Thảm họa trên chuyến bay 111 của hãng Swissair đã khiến 219 người thiệt mạng. Chỉ có 1 nạn nhân có thể nhận dạng bằng mắt trong khi những người còn lại phải sử dụng DNA, dấu vân tay, dấu răng gia đình cung cấp để xác định danh tính. Đây được coi là ca nhận dạng DNA lớn và phức tạp nhất trong lịch sử Canada.
Ủy ban An toàn Giao thông Canada (TSB) đã vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Kết quả cho thấy ngọn lửa bắt đầu từ hệ thống dây điện phía trên buồng lái, nhanh chóng lan rộng làm hư hại nhiều bộ phận của máy bay. Các màn hình trong buồng lái bị hỏng dẫn tới việc phi công phải mò mẫm điều khiển khi không có sự quan sát, máy bay lạc hướng và đâm xuống Đại Tây Dương.
Máy bay cũng không có hệ thống phát hiện và dập lửa nên phi hành đoàn phải dựa vào mùi để nhận ra sự cố, khi sự cố đã rất nghiêm trọng.
Buồng lái chiếc máy bay DC-11 được trục vớt. Ảnh: THE CANADIAN PRESS/Andrew Vaughan
TSB kết luận rằng nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do: Tiêu chuẩn chống cháy đối với vật liệu máy bay không thỏa đáng.
Sau thảm kịch trên chuyến bay 111, nhiều khuyến nghị được đưa ra để thay đổi tiêu chuẩn vật liệu máy bay, hệ thống điện và hệ thống lưu trữ dữ liệu chuyến bay. Những khuyến nghị này dẫn đến nhiều thay đổi lớn trong các tiêu chuẩn của Cục Hàng không Liên bang (FAA) khi sản xuất máy bay, thay đổi cả bức tranh an toàn của ngành hàng không dân dụng trên toàn thế giới.
Theo Phụ nữ Việt Nam
-
Thế giới9 giờ trướcChiếc váy được Meghan Markle mặc trong chuyến thăm Nigeria khiến cộng đồng mạng bàn tán vì ẩn chứa thông điệp về Hoàng gia Anh. Nhiều người cảm thấy khó chịu khi Nữ Công tước xứ Sussex liên tục tuyên bố không muốn dính dáng đến nhà chồng nhưng hành động lại trái ngược.
-
Thế giới16 giờ trướcCảnh sát Đài Loan (Trung Quốc) cáo buộc một phụ nữ giấu thi thể người cha trăm tuổi đã qua đời nhiều năm trong nhà để tiếp tục lĩnh trợ cấp hưu trí của ông.
-
Thế giới1 ngày trướcSau khi gây án, nghi phạm bỏ trốn khỏi hiện trường và thậm chí chia sẻ tin tức về việc mình bị bắt cho người theo dõi.
-
Thế giới1 ngày trướcCác hành khách trên chuyến bay của hãng Southwest Airlines (Mỹ) bất ngờ khi chứng kiến một người phụ nữ trèo lên ngăn chứa hành lý phía trên để... chợp mắt.
-
Thế giới1 ngày trướcKế hoạch nhận khoản thừa kế hơn 2,7 triệu USD từ nữ chủ nhà quá cố đến từ Pháp cho người giúp việc Thái Lan gặp trở ngại khi công ty của vị chủ nhà đang bị cảnh sát điều tra.
-
Thế giới1 ngày trướcKhông phải mọi thứ trên internet đều có thể tin được ngay trong lần đầu nhìn thấy.
-
Thế giới1 ngày trướcBarron Trump lớn lên sau bức tường bí mật vì được mẹ là bà Melania bảo vệ khỏi ánh mắt soi mói của công chúng. Tuy nhiên, con trai út 18 tuổi của ông Donald Trump đã lặng lẽ phát triển thành thanh niên hấp dẫn, có sự nhạy bén về chính trị.
-
Thế giới1 ngày trước9 nhân viên của một nhà máy rượu ở Italy choáng váng khi di chúc của ông chủ quá cố được công bố, theo đó chính họ được thừa kế toàn bộ nhà máy và vườn nho của ông.
-
Thế giới1 ngày trướcCó nhiều lý do khiến các nhà khảo cổ học vẫn chưa khai quật sâu hơn vào Lăng mộ Tần Thủy Hoàng, mặc dù phần lớn khu vực xung quanh đã được khám phá.
-
Thế giới2 ngày trướcSau khi tốt nghiệp trung học, Barron Trump sẽ gia nhập con đường chính trị. Theo NBC, con trai út của ông Donald Trump có tên trong danh sách 41 đại biểu của Florida tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa.
-
Thế giới2 ngày trướcCông ty Pasco Shikishima cho biết đã thu hồi 100.000 túi bánh mì cắt lát ở Nhật Bản sau khi các bộ phận của một con chuột được phát hiện trong hai túi bánh mì loại này.
-
Thế giới2 ngày trướcBị chồng đẩy xuống từ vách đá cao 34 mét nhằm chiếm đoạt tài sản, cô Wang sẩy thai và gãy 17 chiếc xương; cô thoát chết nhờ được các nhân viên du lịch cứu giúp.