Đội cảm tử cao niên Nhật “ra tay” cứu Fukushima

Một nhóm các kỹ sư cao tuổi tại Nhật Bản sẽ tình nguyện thực hiện sứ mệnh cuối cùng nhằm khắc phục sự cố tại nhà máy hạt nhân Fukushima I, vốn bị hư hại trong thảm họa động đấtsóng thần hồi tháng 3.

 Một nhóm các kỹ sưcao tuổi tại Nhật Bản sẽ tình nguyện thực hiện sứ mệnh cuối cùng nhằm khắcphục sự cố tại nhà máy hạt nhân Fukushima I, vốn bị hư hại trong thảm họađộng đất/sóng thần hồi tháng 3.


Hơn 160 kỹ sư dân sự và hạtnhân tuổi trên 60 đang lên kế hoạch thành lập một nhóm mang tên Đội kỳ cựucó tay nghề để trợ giúp kiểm soát các chức năng làm mát quan trọng tại nhàmáy hạt nhân.

Kinh nghiệm lâu năm qua nhiềuthập niên và mong muốn bảo vệ các công nhân trẻ khỏi bị phơi nhiễm phóng xạđã đoàn kết các kỹ sư cao niên Nhật Bản trong một tham vọng nhằm giúp sửachữa nhà máy bị hư hại.

Đội cảm tử cao niên Nhật “ra tay” cứu Fukushima
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I bị hư hại nặng hề sau thảm họa kép hôm 11/3.

Ông Yasuteru Yamada, 72tuổi, là chủ nhân của sáng kiến trên. Là một kỹ sư nghỉ hưu từng thamgia xây dựng nhà máy Fukushima I, ông Yamada đã tỏ ra lo ngại trướcthông tin về việc các kỹ sư trẻ, một số chưa có nhiều kinh nghiệm tronglĩnh vực hạt nhân, đang thực hiện công việc nguy cơ cao.

“Chúng tôi không nên chỉ phómặc công việc cho các kỹ sư trẻ. Những người trẻ, đặc biệt là những ngườimuốn có con trong tương lai, không nên bị phơi nhiễm phóng xạ”, ông Yamadanói.

Hơn 1.000 công nhân, trong đócó những công nhân hợp đồng trẻ tuổi, hiện đang làm việc trong các điều kiệnnhạy cảm tại nhà máy Fukushima I để với nỗ lực nhằm phục hồi việc kiểm soát6 lò phản ứng bị hư hại do động đất/sóng thần.

Theo đề xuất mới, một nhómcác cựu kỹ sư có tay nghề tuổi trên 60 tuổi sẽ được chính phủ chấp thuận đểđảm nhiệm công việc phục hồi các hệ thống làm mát cùng công ty điện lựcTokyo (Tepco), hãng vận hành nhà máy.

Điều kiện làm việc sẽ vẫnđược giám sát chặt chẽ cho các kỹ sư cao tuổi trong khuôn khổ của đề xuấtmới, hiện đang được một số chính trị gia ủng hộ.

Theo An Bình
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.