Động đất ở Nhật Bản: Số nạn nhân thiệt mạng tăng lên ít nhất 126 người, hơn 200 người vẫn mất tích

Tính đến ngày 6/1, số nạn nhân tử vong do trận động đất làm rung chuyển bờ biển phía Tây Nhật Bản trong tuần qua đã tăng lên ít nhất 126 người.

Động đất ở Nhật Bản: Số nạn nhân thiệt mạng tăng lên ít nhất 126 người, hơn 200 người vẫn mất tích-1
Các tòa nhà bị hư hại ở thành phố Wajima, ngày 6/1, sau trận động đất chết người hôm 1/1. (Ảnh: AP)

Vào lúc này, các cơn dư chấn đe dọa chôn vùi thêm nhiều ngôi nhà và chặn các tuyến đường quan trọng phục vụ việc vận chuyển hàng cứu trợ.

Giới chức tỉnh Ishikawa, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất , cảnh báo rằng những con đường vốn đã bị nứt do hàng chục trận động đất tiếp tục làm rung chuyển khu vực, có thể bị sụp đổ hoàn toàn. Nguy cơ đó ngày càng tăng khi mưa và tuyết dự kiến diễn ra trong đêm 6/1 và ngày 7/1 (theo giờ địa phương).

Số người tử vong do động đất tính đến ngày 6/1 đã tăng lên 126. Thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa đã ghi nhận số nạn nhân thiệt mạng cao nhất với 69 người, tiếp theo là Suzu với 38 người. Hơn 500 người bị thương, ít nhất 27 người trong số đó bị thương nặng.

Động đất ở Nhật Bản: Số nạn nhân thiệt mạng tăng lên ít nhất 126 người, hơn 200 người vẫn mất tích-2
Xe cứu thương di chuyển qua những tảng đá rơi và lở đất xảy ra trên đường ở Wajima, thuộc bán đảo Noto, ngày 6/1. (Ảnh: AP)

Trận động đất đã khiến những mái nhà sập đổ, nằm trơ trọi trên đường và mọi thứ bên dưới bị vỡ nát. Đường bị nứt vỡ, cong vênh như cao su. Một trận hỏa hoạn đã biến cả một khu phố ở thành phố Wajima thành tro bụi.

Hơn 200 người vẫn mất tích, dù con số này có biến động. 11 người được cho là bị mắc kẹt dưới hai ngôi nhà bị sập ở thị trấn Anamizu thuộc tỉnh Ishikawa.

Ở miền Tây Nhật Bản , một cụ bà 90 tuổi đã được cứu sống từ đống đổ nát của một ngôi nhà bị sập vào tối 6/1. Cụ bà, sống ở thành phố Suzu, tỉnh Ishikawa, đã sống sót hơn 5 ngày kể từ khi trận động đất xảy ra ở khu vực này hôm 1/1.

Nhật Bản là một trong những xã hội có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Dân số ở tỉnh Ishikawa và các khu vực lân cận đã giảm dần trong những năm qua. Nền kinh tế mong manh tập trung vào hàng thủ công và du lịch này giờ đây đang gặp nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Động đất ở Nhật Bản: Số nạn nhân thiệt mạng tăng lên ít nhất 126 người, hơn 200 người vẫn mất tích-3
Lực lượng cứu hộ Nhật Bản sử dụng tấm vải xanh khi cụ bà tuổi 90 được cứu sống khỏi một ngôi nhà bị sập ở Suzu. (Ảnh: AP)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên đưa tin hôm 6/1.

Nhật Bản trước đó đã nhận được điện chia buồn bày tỏ sự cảm thông và cam kết hỗ trợ từ Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đồng minh khác.

Dọc theo bờ biển Nhật Bản, điện dần được khôi phục, nhưng nguồn cung cấp nước vẫn bị thiếu. Hệ thống cấp nước khẩn cấp cũng bị hư hỏng.

Hàng nghìn binh sỹ đã bay tới khu vực này và vận chuyển nước, thực phẩm và thuốc men đến hơn 30.000 người đã sơ tán đến các cơ sở tránh trú như hội trường, trường học và các cơ sở khác.

Báo Yomiuri được phát hành toàn quốc đưa tin, nghiên cứu trên không của họ đã xác định được hơn 100 trận lở đất trong khu vực. Một số vụ lở đất đang chặn các tuyến đường huyết mạch.

Theo VTV News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/the-gioi/dong-dat-o-nhat-ban-so-nan-nhan-thiet-mang-tang-len-it-nhat-126-nguoi-hon-200-nguoi-van-mat-tich-20240107065026057.htm

Động đất

Nhật Bản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.