Dương Quý Phi vượt biên sang Nhật Bản?

Năm 1963, một phụ nữ Nhật Bản xuất hiện trên truyền hình với cuốn gia phả của gia đình, nói rằng bà là hậu duệ của Dương Quý Phi.

Sự việc một lần nữa trở nên ồn ã vào năm 2002. Trong một lần trả lời phỏng vấn, nữ minh tinh màn bạc, ca sĩ nổi tiếng Nhật Bản trong những năm 1970 - Yamaguchi Momoe – khẳng định bà là hậu duệ của giai nhân “tu hoa” đời Đường. Giả thiết về việc Dương Quý Phi không chết ở dốc Mã Ngôi mà đã được cứu thoát, chạy sang Nhật Bản định cư lại được xới lên.

Tương truyền, tướng quân Trần Huyền Lễ cũng rung động trước vẻ đẹp của Dương Quý Phi, liền bí mật bàn với thái giám Cao Lực Sĩ chọn một cung nữ để thế thân cho Dương Quý Phi. Kế sách tráo người thành công. Sau khi thoát chết, Dương Quý Phi được đích thân Trần Huyền Lễ hộ tống sang Nam Triệu (gần Thượng Hải ngày nay). Từ đây, Dương Quý Phi lên tàu sang Nhật Bản, định cư tại thị trấn Yuya, quận Otsu, tỉnh Yamaguchi. Tại Nhật Bản, Dương Quý Phi được biết dưới cái tên Yokihi.

Dẹp xong loạn An Lộc Sơn, Đường Huyền Tông liền cử người thân tín vượt biển sang Nhật Bản tìm Dương Quý Phi. Sau khi tìm thấy Dương Quý Phi ở Hitsatsu, người của Đường Huyền Tông đã trao cho nàng hai bức tượng Phật nhà vua gửi tặng. Dương Quý Phi đã đáp lễ bằng một chiếc trâm ngọc. Hiện hai pho tượng Đường Huyền Tông gửi tặng Dương Quý Phi đang được thờ phụng trong một ngôi chùa ở Yamaguchi. Sau khi Dương Quý Phi chết, nàng được chôn ngay trong ngôi chùa này trong một ngọn bảo tháp. Trước mộ của Dương Quý Phi có hai tấm gỗ: Một liên quan đến ngọn bảo tháp, một viết về Dương Quý Phi.

Trong cuốn “Bí mật lịch sử về việc Dương Quý Phi sống lại”, Watanabe – một học giả Nhật Bản – cho rằng sau khi thoát khỏi dốc Mã Ngôi, Dương Quý Phi được một số vũ nữ và nhạc sư giúp đỡ, khó nhọc lắm mới tới Dương Châu. Tại đây, Dương Quý Phi không chỉ gặp được một số họ hàng của mình, mà còn gặp được cả Norika, sứ giả của Nhật Bản khi đó.

Dưới sự giúp đỡ của Norika, Dương Quý Phi lên tàu của sứ đoàn Nhật Bản sang nước này. Đó là năm 757. Đến Nhật Bản, Dương Quý Phi được Nhật hoàng Kôken tiếp đãi nhiệt thành. Sau này Dương Quý Phi còn mưu trí giúp Nhật hoàng Kôken dẹp yên một vụ chính biến cung đình, từ đó giành được nhiều thiện cảm từ nhân dân Nhật Bản, đặc biệt là phụ nữ.

Ngoài Nhật Bản, Dương Quý Phi còn được cho là đã vượt biển đến châu Mỹ. Tất cả những giả thiết về sự phục sinh của Dương Quý Phi cho thấy nhiều người thương cảm sự bạc mệnh của nàng. Ngẫm kĩ Dương Quý Phi nhiều khả năng nhất là chết ở dốc Mã Ngôi, “Cao Lực Sĩ ngoại truyện” cho rằng cái chết của Dương Quý Phi là xâu chuỗi của một loạt nguyên do hay nói cách khác, nỗi oán hận gian thần Dương Quốc Trung của tướng sĩ hộ giá Đường Huyền Tông đã trút cả xuống đầu giai nhân “tu hoa”. Đó là quan điểm của Cao Lực Sĩ vì “ngoại truyện” được viết trên cơ sở lời kể của viên thái giám này.

Xem xét tình thế khi ở dốc Mã Ngôi của Đường Huyền Tông cũng thấy nếu không giết Dương Quý Phi, nhà vua khó có thể tính kế lâu dài. Bên cạnh đó, sau khi treo cổ chết, xác của Dương Quý Phi được đưa đến dịch trạm (nơi nghỉ ngơi, thay ngựa cho những người đưa công lệnh thời xưa) quàn ở đó để Trần Huyền Lễ và các tướng sĩ đến kiểm tra. Việc Dương Quý Phi chết ở dốc Mã Ngôi cũng được ghi rõ trong những cuốn sách sử nổi tiếng của Trung Quốc như “Cựu Đường thư”, “Tân Đường thư” và “Tư trị thông giám”. Ngoài ra, nó còn được đề cập trong nhiều tác phẩm lịch sử dạng tùy bút như “Cao Lực Sĩ ngoại truyện”, “Đường quốc sử bổ”, “Minh Hoàng tạp lục” và “Sự tích An Lộc Sơn”.

Do đó có thể nói việc Dương Quý Phi chết ở dốc Mã Ngôi là tương đối rõ ràng và đã được công nhận. Tuy nhiên, giả thiết về việc Dương Quý Phi không chết, đi làm đạo sĩ hay vượt biên sang Nhật Bản không phải là không có lý và không có chút chứng cứ nào. Cho nên, chúng ta không nên vội vàng phủ định chúng. Những bí mật đó đành phải đợi khi có những chứng cứ lịch sử mới, người đời mới có thể đưa ra câu trả lời được.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.