Em trai cố Tổng thống Ba Lan Kaczynski thừa nhận thất bại

Ứng cử viên bảo thủ Jaroslaw Kaczynski đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Ba Lan trước đối thủ của ông là quyền Tổng thống Bronislaw Komorowski.

Ứng cử viên bảo thủJaroslaw Kaczynski đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Ba Lantrước đối thủ của ông là quyền Tổng thống Bronislaw Komorowski.

>>

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử này hi vọng tới ngày hôm nay mới được côngbố, nhưng một cuộc thăm dò tại điểm bỏ phiếu do đài truyền hình nhà nướcTVP thực hiện cho thấy ông Komorowski,thuộc đảng thân doanh nghiệp Civic Platform cầm quyền, giành được 53% phiếu,trong khi đối thủ Jaroslaw Kaczynski, thuộc đảng đối lập cánh hữu Luật pháp vàCông lý (PiS) được 47%.

Em trai cố Tổng thống Ba Lan Kaczynski thừa nhận thất bại

Quyền Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski nói chuyện với những người ủng hộ bên cạnh vợ.

Kết quả kiểm phiếu mộtphần, dựa trên 21% số phiếu được kiểm, cho thấy ông Komorowski giànhđược 51% số phiếu, trong khi ông Kaczynski được 49%.

Ông Kaczynski, anh em sinh đôicủa cố Tổng thống Lech Kaczynski, người qua đời trong một vụ tai nạn thảm khốctại Nga hồi tháng 4 vừa qua, đã nhanh chóng thừa nhận thất bại. Ngay cả khi cácphiếu còn đang được kiểm, ông Kaczynski đã chúc mừng người thắng cuộc là ôngKomorowski.

Em trai cố Tổng thống Ba Lan Kaczynski thừa nhận thất bại

Ông Komorowski đã trở thànhquyền Tổng thống Ba Lan hồi tháng4 năm nay khi Tổng thống Lech Kaczynskiqua đời.

Ông Komorowski lãnh đạo đảng thândoanh nghiệp Civic Platform, vốn ủng hộ Liên Hiệp Châu Âu.

Trong khi đó, ông Kaczynski nóichung vẫn có thái độ không ủng hộ với Liên Hiệp Châu Âu, và công khai nghi ngờnhững nước trong quá khứ đã là kẻ thù của Ba Lan, đặc biệt là Đức và Nga.

Kết quảbầu cử tổng thống này chắc chắn sẽ được các nhà đầu tư ủng hộ do ông Komorowski và Thủ tướng DonaldTusk là đồng minh thân cận trong cùngmột đảng. Vì vậy mà tân tổng thống được kỳ vọng sẽ phối hợp nhịp nhàng với chínhphủ chủ trương theo định hướng thị trường hiện nay của Ba Lan.

Em trai cố Tổng thống Ba Lan Kaczynski thừa nhận thất bại

Ông Jaroslaw Kaczynski thừa nhận thất bại trước khi kết quả kiểm phiếu được công bố.

Trong khi đó các nhà đầutư rất lo ngại trước khả năng ông Kaczynski thắng cử, bởi ông phản đốicắt giảm chi tiêu, tư hữu hóa và có khả năng xung đột giữa chính phủ vàtổng thống sẽ gia tăng.

Tại Ba Lan, chính phủ do thủtướng đứng đầu đưa ra chính sách, nhưng tổng thống có thể đề xuất, phủ quyếtluật, bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng và có tiếng nói trong chính sách an ninhcũng như ngoại giao.

ÔngLech Kaczynskiđã phủ quyết nhiều dự luật của chính phủ trước khi ông qua đời trong vụ tai nạnmáy bay thảm khốc tại Nga vào ngày 10/4.

Theo Phan Anh
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.