Góc khuất cuộc đời Hoàng hậu cuối cùng của Trung Quốc: 'Nghiện' khỏa thân, chết trong cô độc

Sinh ra trong một gia đình quý tộc, 17 tuổi đã bước lên ngôi vị mẫu nghi thiên hạ nhiều người ao ước, thế nhưng vị hoàng hậu cuối cùng của Trung Quốc lại có cuộc đời đầy những sóng gió và bi kịch.

Sinh ra trong một gia đình quý tộc, 17 tuổi đã bước lên ngôi vị mẫu nghi thiên hạ nhiều người ao ước, thế nhưng vị hoàng hậu cuối cùng của Trung Quốc lại có cuộc đời đầy những sóng gió và bi kịch.

17 tuổi lên ngôi Mẫu nghi thiên hạ  

Uyển Dung, hoàng hậu cuối cùng của Trung Quốc tên đầy đủ là Quách Bố La Uyển Dung. Bà sinh năm 1906, là con gái duy nhất của Nội vụ Đại thần Vinh Nguyên. Gia tộc Quách Bố La là một gia tộc rất có thế lực khi nhiều đời đều có người giữ chức vụ quan trọng trong triều đình nhà Thanh.

Sinh ra trong gia đình quý tộc nên từ nhỏ bà đã được tiếp xúc với hai nền văn hóa. Uyển Dung theo học tại một ngôi trường do Giáo hội Cơ đốc Mỹ thành lập. Bà còn học tiếng Anh, biết đàn piano và đặc biệt rất hâm mộ nhạc jazz – loại nhạc vốn rất được ưa chuộng thời bấy giờ.

Bên cạnh đó, Uyển Dung cũng được giáo dục rất kỹ càng về những phép tắc lễ nghi truyền thống Trung Hoa. Người ta nói bà sở hữu sắc đẹp và tài năng hiếm thấy với sự kết hợp của cả hai nền văn hóa. Tuy nhiên, chính sự thế lực của gia tộc đã biến cuộc đời của người đàn bà cầm kỳ thi họa này thành chuỗi những bi kịch vì tranh đấu quyền lực.

Góc khuất cuộc đời Hoàng hậu cuối cùng của Trung Quốc: Nghiện khỏa thân, chết trong cô độc-1

Sinh ra trong gia đình quý tộc nên từ nhỏ bà đã được tiếp xúc với hai nền văn hóa.

Năm 1921, khi Phổ Nghi vừa tròn 16 tuổi, triều đình nhà Thanh dù đã mất địa vị thống trị song vẫn quyết định tổ chức tuyển chọn mỹ nữ nhằm tìm ngôi hoàng hậu. Con gái các nhà quý tộc từ khắp nơi đều gửi ảnh về với hy vọng sẽ được trở thành mẫu nghi thiên hạ.

Uyển Dung khi đó vốn được sống từ nhỏ trong gia đình quyền quý nên chăm sóc rất kỹ càng về nhan sắc. Theo nhiều ghi chép, bà sở hữu dung mạo thanh tân, mái tóc đen tuyền, làn da trắng hồng, nói năng nhỏ nhẹ, nhu mì. Cộng thêm với sự quyền lực của gia tộc, bà được vua Phổ Nghi chọn vào vị trí mẫu nghi thiên hạ. Bấy giờ trong thiên hạ vẫn có tin đồn rằng bố của Uyển Dung đã bỏ ra 20 vạn lạng vàng để mua ngôi hoàng hậu cho con gái.

Ngày 1 tháng 12 năm 1922, “Đại hôn lễ” của Phổ Nghi và Uyển Dung được tổ chức khi hai người vừa tròn 17 tuổi. Do địa vị của triều đình nhà Thanh đã suy giảm nên hôn lễ cũng của bà cũng không được tổ chức xa hoa như những đại hôn của các hoàng đế trước.

Không giống những vị Hoàng hậu khác được rước vào Tử Cấm Thành qua cổng chính Đại Thanh Môn, Uyển Dung phải đi qua cổng phụ là cổng Đông Hoa. Bấy giờ, nhiều người đã cho rằng, đây là điềm báo chẳng lành về cuộc đời truân chuyên của một Hoàng hậu.

Góc khuất cuộc đời Hoàng hậu cuối cùng của Trung Quốc: Nghiện khỏa thân, chết trong cô độc-2

Uyển Dung sở hữu dung mạo thanh tân, mái tóc đen tuyền, làn da trắng hồng, nói năng nhỏ nhẹ, nhu mì.

17 tuổi, Uyển Dung chính thức trở thành hoàng hậu cuối cùng của các triều đại phong kiến Trung Quốc. Văn Tú, người vốn từng được Phổ Nghi có ý chọn làm Hoàng hậu cũng được đưa vào cung phong làm Thục Phi.

Xinh đẹp và tài năng, lại lên ngôi mẫu nghi khi mới 17 tuổi, thế nhưng chính Uyển Dung cũng không thể ngờ rằng, cuộc đời bà từ đây đã bắt đầu một bi kịch với cay đắng và bất hạnh.

“Nghiện” khỏa thân, chết trong cô độc

Ngay sau đại hôn lễ, Uyển Dung đã phải chịu sự cô đơn trong chính đêm đầu tiên nên duyên vợ chồng. Trong đêm tân hôn, Phổ Nghi chỉ tới nhìn mặt Uyển Dung một lần rồi lạnh lùng nói: “Được rồi, hãy về nghỉ đi!”.  

Sau này, trong chính cuốn hồi ký của mình, vua Phổ Nghi không giấu giếm khi kể lại, ông là người vốn rất ham sắc dục. Khi mới hơn 10 tuổi, các thái giám để tránh phải hầu hạ ông, tối nào cũng đẩy các cung nữ vào giường ngủ. Có khi 2 - 3 cô một tối, họ quần cho ông mệt lử mới để cho ông ngủ.

“Hôm sau dậy tôi hoa mắt chóng mặt, nhìn mặt trời và mọi thứ đều ra màu vàng ệch”. Dù đã dùng mọi thứ thuốc để  có thể có con song kết quả vẫn không thu được gì. Cũng chính từ những dòng hồi ký này, nhiều người cho rằng, vốn Phổ Nghi đã bị mất khả năng đàn ông từ khi 10 tuổi do quá lao lực vì “phục vụ” các cung nữ.

Ban đầu, Uyển Dung thường đọc sách, viết chữ, vẽ tranh để giết thời gian khi Phổ Nghi luôn lảng tránh mình. Song một người phụ nữ đang tuổi thanh xuân với sức trẻ hừng hực chẳng thể nào chịu nổi mãi cảnh cô quạnh phòng trống như vậy.

Góc khuất cuộc đời Hoàng hậu cuối cùng của Trung Quốc: Nghiện khỏa thân, chết trong cô độc-3

Hoàng hậu Uyển Dung và Hoàng đế Phổ Nghi.

Uyển Dung bắt đầu bị cuốn vào những thói xấu của tầng lớp quý tộc lúc bấy giờ. Bà tìm tới thuốc phiện để “đỡ cô đơn”. Có ghi chép cho rằng, chính Phổ Nghi là người đã đưa Uyển Dung tới con đường sa ngã này.

Uyển Dung vốn bị đau bụng kinh rất nặng. Vua Phổ Nghi để giúp vợ trị đau bụng kinh đã cho bà dùng thuốc phiện, cũng như một liều thuốc giúp bà quên đi sự thiếu thốn tình cảm cũng như lạnh lẽo trong đời sống chăn gối.

Ban đầu, bà chỉ dùng thuốc phiện mỗi khi đến tháng, song dần dần thuốc phiện đã trở thành thứ không thể thiếu. Uyển Dung sa đà vào nghiện thuốc phiện, dùng thuốc phiện như cơm ăn nước uống hàng ngày.

Theo tiết lộ của Tôn Diệu Đình, một vị quan thái giám bấy giờ trong cuốn hồi ký, Uyển Dung thường có thói quen tắm rất lâu và không bao giờ mặc quần áo ngay sau khi tắm xong. Người ta nói bà thường khỏa thân hồi lâu rồi tự vuốt ve cơ thể mình như để khỏa lấp nỗi cô đơn, mặc kệ ánh mắt nhìn xung quanh của các thị nữ. Không chỉ vậy, bà còn có những thói quen và sở thích rất đỗi quái đản.

Sự cô đơn trong mối quan hệ vợ chồng đã khiến bà nảy sinh tình cảm với người đàn ông họ Lý nghèo hèn cũng chính là giúp việc cho chồng mình. Chẳng bao lâu sau, Uyển Dung mang thai khiến Phổ Nghi vô cùng giận dữ.

Trước đó chuyện bị thục phi Văn Tú ly hôn vì bất lực đã khiến vua vô cùng nhục nhã nên Phổ Nghi dù rất tức giận cũng không thể ly hôn lần nữa, ảnh hưởng đến việc khôi phục quyền lực nhà Thanh.

“Năm 1935, khi Uyển Dung đã bụng mang dạ chửa đợi đến ngày lâm bồn thì tôi mới biết chuyện. Tâm trạng của tôi lúc đó rất khó tả. Tôi rất tức giận, nhưng lại không muốn để người Nhật hay biết, nên cách duy nhất là trút giận dữ lên người bà ấy...

Có lẽ cho đến lúc chết Uyển Dung vẫn luôn ngủ mơ và trong giấc mộng ấy, bà mơ thấy con mình vẫn đang sống trên cõi đời này. Bà ấy không biết rằng đứa trẻ vừa sinh ra đã bị quẳng vào lò lửa thiêu chết.

Bà ấy chỉ biết là người anh trai ở ngoài cung đang thay mình nuôi dưỡng con, người anh hàng tháng vẫn được nhận đều đặn từ bà một khoản tiền cấp dưỡng cho con”, trích trong chính hồi ký của Phổ Nghi sau này.  

Bi kịch vẫn chưa kết thúc ở đó khi những năm tháng sau này, Uyển Dung đều phải sống trong sự lạnh nhạt của Phổ Nghi cũng như sự đau đớn xót xa thay cho thân phận. Năm 1946, khi vừa tròn 40 tuổi, Uyển Dung qua đời trong phòng giam tại trại giam thành phố Diên Cát. Bà đã kết thúc cuộc đời một Hoàng hậu sinh ra vốn cành vàng lá ngọc một cách cô đơn, không một người thân tín.

Theo Khám phá


Uyển Dung

Hoàng Hậu Trung Quốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.