Hải quân Ấn Độ "siêu" hơn Trung Quốc

Ấn Độ sắp tự đóng xong tàusân bay đầu tiên của họ có lượng giãn nước trên 40.000 tấn, trong khi TrungQuốc chưa biết bao giờ mới có thể làm việc tương tự.

Ấn Độ sắp tự đóng xong tàu sân bay đầu tiêncủa họ có lượng giãn nước trên 40.000 tấn, trong khi Trung Quốc chưa biếtbao giờ mới có thể làm việc tương tự.

>>
>>

Tàu sân bay đầu tiên này đangđược đóng tại xưởng Cochin, miền Tây Nam Ấn Độ. Nó sẽ hạ thủy trong năm nay vàchính thức được biên chế vào hải quân trước năm 2014.

Hàng không mẫu hạm này được bắtđầu đóng từ năm 2006 và tới nay, 70% công việc đã hoàn tất, Chủ tịch xưởngCochin là Thiếu tướng M. Jitendran cho biết.

Tàu này dàu 260 m, rộng 60 m, cólượng giãn nước là 40.000 tấn và đạt tốc độ tối đa là 28 hải lý. Nó sẽ là "nhà"của khoảng 30 máy bay chiến đấu, có thể là MIG-29 K hoặc những phi cơ loại nhẹkhác do Ấn Độ sản xuất.

Với tàu sân bay này, Ấn Độ sẽ trởthành quốc gia thứ 4 trên thế giới, sau Mỹ, Nga và Pháp, tự thiết kế, đóng tàusân bay có lượng giãn nước từ 40.000 tấn trở lên. Đồng thời, đây cũng là hoạtđộng hữu ích, tăng cường sức mạnh, phạm vi tác chiến của hải quân Ấn Độ.

Hải quân Ấn Độ "siêu" hơn Trung Quốc

Xưởng Cochin đang đóng tàu sân bay đầu tiên của Ấn Độ

Sau khi hoàn thiện tàu sân bayđầu tiên, New Delhi có thể đóng chiếc thứ 2 cũng tại xưởng Cochin, tờ PeopleDaily đưa tin.

Trong khi Ấn Độ bắt đầu đóng tàusân bay "made in India" từ năm 2006 thì phải tới tháng 12/2008, Trung Quốcmới lần đầu tiên công khai kế hoạch đóng tàu sân bay khi phát ngôn viên Bộ Quốcphòng là Huang Xueping cho biết, nước này đang “cân nhắc kỹ” kế hoạch đóng tàusân bay đầu tiên.

Gần đây nhất, ngày 10/10/2009, tờ South China Morning Post của Hong Kong tiếtlộ, Trung Quốc đang xúc tiến đóng tàu sân bay mang tên Bắc Kinh 01 tại nhà máyđóng tàu Changxing, Thượng Hải và dự định hạ thủy năm 2015.

Dù vậy, còn nhiều nguồn tin khác nhau, không đồng nhất về thời gian biểucho việc hạ thủy chiếc tàu khổng lồ này. Trong khi Lầu Năm góc chorằng, tới 2015 tàu này mới có thể vận hành một cách hoàn chỉnh thìcác phân tích gia ngoại giao và quốc phòng trong khu vực Đông Á lại tinrằng, còn nhiều vấn đề kỹ thuật mà Trung Quốc phải giải quyết và cònlâu mới hoàn thành...

Hải quân Ấn Độ "siêu" hơn Trung Quốc

Hiện Ấn Độ chỉ có một tàu sân bay trong biên chế là chiếc INS Viraat. Tuy nhiên, nó đã “già” và sẽ “nghỉ hưu” vào năm 2015 (Ảnh: janes.com)

Trung Quốc nhiều lần khẳng địnhkhông có ý đe doạ những nước khác mà ngược lại, muốn đóng góp vào việc duy trìhoà bình thế giới, khu vực và hàng hải. Tuy nhiên, việc nước này tăng cường sứcmạnh hải quân tác động rất lớn đến hải quân một số nước, đặc biệt là Nhật Bản,Đài Loan, Hàn Quốc...

Tư lệnh Hải quân Mỹ Gary Roughead  khẳng định, hàng không mẫu hạm của Trung Quốckhiến nhiều nước láng giềng lo lắng, vì Bắc Kinh không tuyên bố mục đích của nólà gì ngoài việc khẳng định đây đơn thuần là hành động gia tăng sức mạnh hảiquân và không đe dọa các nước khác. Hãng AP dẫn lời nhà phân tích quốc phòngJohn Pike, hàng không mẫu hạm có thể khiến Trung Quốc rơi vào cuộc xung đột trênbiển với các cường quốc quân sự trong khu vực, gồm: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và ẤnĐộ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo Bắc Kinh không dễ đóng, vận hành hàngkhông mẫu hạm. Ông Ralph Cossa, Chủ tịch Diễn đàn Thái Bình Dương thuộcTrung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế đặt tại Hawaii cho rằng:"Con đường trước mặt Trung Quốc còn dài và khó khăn". Theo ông, còn lâunữa Trung Quốc mới có thể trở thành đối thủ xa bờ xứng đáng củacác cường quốc như Mỹ.

Hải quân Ấn Độ "siêu" hơn Trung Quốc

Mô hình tàu sân bay Trung Quốc

Dường như Washington cũng nghĩnhư vậy khi hồi tháng 2 năm ngoái, Đô đốc Timothy Keating, chỉ huy Bộ Tưlệnh Thái Bình Dương của Mỹ, cũng nhận định Bắc Kinh sẽ còn mấtnhiều thời gian và tiền của cho tham vọng tàu sân bay của mình.

Hiện, 9 nước (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Italy, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Brazil, TháiLan) có tàu sân bay nhưng chỉ có hải quân Mỹ, Pháp, Nga và Brazil có tàu sânbay cho phép máy bay thông thường cất hoặc hạ cánh.

Theo Nam Việt
Hải quân Ấn Độ "siêu" hơn Trung Quốc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.