Hai tháng cuối cùng của bác sĩ từng cảnh báo sớm về nCoV

Hai tháng qua, bác sĩ Lý Văn Lượng (Vũ Hán, Trung Quốc) được hàng triệu người biết đến như "lương tâm giữa dịch virus corona”.

Hai tháng qua, bác sĩ Lý Văn Lượng (Vũ Hán, Trung Quốc) được hàng triệu người biết đến như "lương tâm giữa dịch virus corona”.

Rạng sáng ngày 7/2, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán thông báo về cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng - người đã đưa ra cảnh báo sớm về virus corona.

“Trong cuộc chiến chống lại virus corona, bác sĩ Lý của chúng tôi không may nhiễm bệnh. Ông qua đời lúc 2h58 ngày 7/2 sau nỗ lực hồi sức không thành công”, bệnh viện xác nhận.

Người hùng bị coi thành kẻ loan tin đồn
Cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng khiến hàng triệu người thương tiếc. Một tháng sau khi đưa ra lời cảnh báo đầu tiên, bác sĩ này đăng câu chuyện của mình lên Weibo. Lúc đó, ông nằm trên giường bệnh bởi chính loại virus mà từ sớm, ông đã nhận ra mức độ nguy hiểm của nó.

Theo CNN, ngày 30/12/2019, ông gửi tin nhắn trong nhóm chat với bạn học cũ cùng trường Y, cho biết virus tương tự loại gây dịch SARS được phát hiện ở 7 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Vũ Hán. Những người này bị cách ly.

Cũng trong hôm đó, quan chức y tế địa phương thông báo Vũ Hán xác nhận 27 trường hợp nhiễm chủng virus mới, phần lớn liên quan đến chợ hải sản.

Thế nhưng cùng ngày, bác sĩ Lý cùng 7 người khác, trong đó có 3 bác sĩ, từng cảnh báo về dịch bùng phát, bị cơ quan an ninh triệu tập với cáo buộc “lan truyền tin giả trên Internet”.

Ngày 3/1, bác sĩ Lý Văn Lượng trở lại làm việc sau khi phải ký vào tờ cam kết không tiết lộ thêm thông tin về dịch bệnh. Ngày 8/1, ông khám cho mắt cho một phụ nữ mà không mặc đồ bảo hộ. Một ngày sau, nữ bệnh nhân được xác nhận mắc viêm phổi do virus nhưng không xác nhận có nhiễm nCoV hay không vì bệnh viện không có dụng cụ thử.

Ngày tiếp theo, bác sĩ này bắt đầu ho, sốt. Kết quả xét nghiệm cho thấy ông âm tính với virus corona nhưng vị bác sĩ nhãn khoa thấy khó thở, di chuyển khó khăn. Bố mẹ ông cũng phải nhập viện theo dõi.

“Tôi nhập viện hôm 12/1. Lúc đó, tôi vẫn băn khoăn tại sao không ai tuyên bố virus corona có thể lây từ người sang người và tại sao không có nhân viên y tế nào nhiễm bệnh”, ông viết trên trang cá nhân vào những ngày cuối đời”.

Đến ngày 30/1, ông mới được xác nhận dương tính với virus corona.

Bác sĩ nỗ lực hết mình vì bệnh nhân
Ngày 7/2, bệnh viện xác nhận tin bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời. Cái chết của ông khiến hàng triệu người thương tiếc đồng thời phẫn nộ.

“Trong phần lớn cuộc đời, Li Wenliang là một bác sĩ nhãn khoa, một người chồng người cha thành công nhưng vô danh ở thành phố Vũ Hán. Trong hai tháng qua, người đàn ông 34 tuổi trở thành cái tên quen thuộc toàn Trung Quốc”, tác giả trên Guardian viết.

Hai tháng cuối cùng của bác sĩ từng cảnh báo sớm về nCoV-1
Cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng khiến công chúng thương tiếc. Ảnh: Guardian.

Là một bác sĩ, ông nỗ lực đưa thông tin đến người dân. Một tuần trước khi qua đời, từ giường bệnh trong phòng ICU, bác sĩ Lý kể lại toàn bộ câu chuyện từ ngày đưa ra cảnh báo đầu tiên và những gì ông phải trải qua vì cố gắng cảnh báo người khác về mức độ nguy hiểm của virus corona.

Ông gửi lời cảm ơn tới cộng đồng mạng luôn ủng hộ, động viên mình đồng thời mong họ yên tâm vì ông “sẽ tích cực phối hợp điều trị để xuất viện sớm”. Đáng tiếc, ngày 7/2, cuối cùng ông lại thất hứa với gia đình, đứa con, người vợ đang mang thai lần hai cùng hàng triệu người sát cánh bên mình trong thời gian nằm viện.

Khi dịch nCoV bùng phát với hàng chục nghìn ca nhiễm, hàng trăm người tử vong, chính quyền địa phương xin lỗi ông cùng 7 người cảnh báo sớm về virus corona. Chính phủ cũng thừa nhận họ sai lầm trong việc xử lý khủng hoảng từ những ngày đầu.

Ngày 28/1, Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc lên án chính quyền Vũ Hán vì đã điều tra 8 người cố gắng cảnh báo virus corona từ sớm.

Tối muộn 6/2, trước thông tin bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời, người dùng mạng không dám và không muốn tin. Họ kêu gọi ông viết gì đó trên trang cá nhân để công chúng yên lòng. Rạng sáng 7/2, khi bệnh viện xác nhận bác sĩ anh hùng đã ra đi, dư luận thương tiếc trước cái chết của bác sĩ anh hùng.

Họ thương tiếc “người giữ lửa cho công chúng”, lo lắng cho tình hình sức khỏe của gia đình ông khi bố mẹ ông được xác nhận nhiễm virus corona và tình hình sức khỏe của người vợ đang mang thai.

Truyền thông quốc tế cũng gửi lời chia buồn khi bác sĩ Lý qua đời. “Chúng tôi rất buồn khi nghe tin bác sĩ Li Wenliang qua đời. Chúng tôi vô cùng thương tiếc trước sự mất mát của bất cứ nhân viên y tế nào ở tiền tuyến”, Michael Ryan, người đứng đầu chương trình cấp cứu của WHO, chia sẻ.

Những anh hùng trong tuyến đầu chống virus corona Câu chuyện về bác sĩ Chen (Trung Quốc) tự mình cách ly với người nhà sau khi nghi bị lây nhiễm virus corona đã khiến cộng đồng mạng xúc động.

 

Theo Zing

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/hai-thang-cuoi-cung-cua-bac-si-tung-canh-bao-som-ve-ncov-post1044190.html

virus corona

Viêm phổi cấp

Trung Quốc

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.