Haiti điêu tàn vì động đất

Tổng thống Haiti Rene Preval hômqua 131 cho biết trận động đất kinh hoàng xảy ra ở thủ đô nước này hôm 121 đãgây thiệt hại vô cùng to lớn về người và của, có thể đã cướp đi sinh mạng củahàng nghìn người dân nước này.

Tổng thống Haiti Rene Preval hôm qua 13/1 chobiết trận động đất kinh hoàng xảy ra ở thủ đô nước này hôm 12/1 đã gây thiệthại vô cùng to lớn về người và của, có thể đã cướp đi sinh mạng của hàngnghìn người dân nước này.

>>
>>
>>

Trận động đất kinh hoàng mạnh 7 độ richte trên xảy ra lúc 16h53 ngày 12/1 (giờđịa phương). Tâm chấn nằm ở độ sâu 6 km thuộc vùng đất liền, chỉ cách thủđô Port-au-Prince của Haiti 15 km về hướng tây nam.

Thảm khốc nhất trong vòng 200 năm

Đây được cho là trận động đất tồi tệ nhất xảy ra ở Haiti trong vòng hai thế kỷtrở lại đây. Thủ tướng nước này - ông Jean-Max Bellerive cũng nói với đài truyềnhình CNN rằng có hơn 100.000 người đã thiệt mạng trong vụ động đất. Hội chữ thậpđỏ Haiti thì cho biết trận động đất gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của khoảng 3triệu người dân nước này.

Hãng tin Reuters cho biết trận động đất đã san bằng nhiều tòa nhà chính phủ, baogồm dinh tổng thống, cùng các khu ổ chuột và một tòa nhà 5 tầng của phái đoàngìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở Port-au-Prince.

Tổng thống Preval cho biết người đứng đầu phái đoàn Liên Hợp Quốc tại Haiti đãthiệt mạng trong vụ động đất nhưng LHQ chưa xác minh thông tin này. Bên cạnh đó,còn có 14 quan chức khác của LHQ thiệt mạng và 56 người khác bị thương sau khitrụ sở năm tầng và một số tòa nhà nhỏ khác của cơ quan này bị đánh sập bởi độngđất. Ngoài ra còn khoảng 100 nhân viên khác của tổ chức đang còn mất tích vàđược cho là vẫn đang mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Tổng thống Haiti đã mô tả cảnh tượng ở thủ đô nước này là “kinh hoàng đến khôngthể tưởng tượng nổi” và nói: “Tòa nhà quốc hội bị sập. Văn phòng thuế bị sập.Các trường học bị sập. Bệnh viện cũng bị sập”.

Các nhân chứng cho Reuters biết nhiều người đã hốt hoảng chạy ra đường phố khicác tòa nhà văn phòng, khách sạn, nhà cửa và cửa hàng đồng loạt đổ sụp. Đàitruyền hình Reuters đã chiếu cảnh tượng đổ nát và hỗn loạn ngoài đường phốở Port-au-Prince, nơi nhiều người dân vẫn còn chưa hết bàng hoàng bởi thảm họakhủng khiếp này.

Các nhân chứng kể họ nhìn thấy nhiều ngôi nhà và khu ổ chuột nằm trên các ngọnđồi đổ sụp xuống khi trận động đất xảy ra. Đến đêm, theo AP, hàng ngàn người tậptrung tại các quảng trường công cộng, tay trong tay và hát các bài thánh ca.

Haiti điêu tàn vì động đất

Cảnh đổ nát hoang tàn ở Haiti sau trận động đất (Ảnh: AFP)

Rachmani Domersant, một thành viên tổ chức từ thiện Food for the Poor, cho biết:“Cả thành phố chìm trong bóng tối. Hàng ngàn người ngồi ngoài đường phố, khôngcó nơi nào để đi. Nhiều người chỉ biết chạy, khóc và gào thét. Nhiều khu vựckhông có cảnh sát hoặc phương tiện cứu hộ. Nhiều người dân chỉ còn biết nỗ lựctìm kiếm người sống sót bằng đèn pin”.

Trong khi đó, các quan chức LHQ nói rằng các hình thức liên lạc thông thường đãbị gián đoạn sau trận động đất và cách duy nhất để nói chuyện với người dân làqua điện thoại vệ tinh. Ngoài ra, nhiều con đường cũng bị phong tỏa bởi các đốngđổ nát.

Ngoài ra, một quan chức cấp cao của LHQ cho biết có rất nhiều người nước ngoàithiệt mạng và bị thương trong vụ động đất khi một số khách sạn nơi có nhiềungười nước ngoài trú ngụ bị sập, trong đó có 10 người Brazil, 3 người Jordanthiệt mang. Trong khi đó, Bộ trưởng Hợp tác Pháp Alain Joyandet cho đài phátthanh Europe I biết khoảng 200 người bị mất tích sau khi khách sạn Montana, nơitrú ngụ ưa thích của du khách và công dân Pháp làm việc ở Haiti, đổ sập trongtrận động đất.

Phía Trung Quốc cũng thông báo có 8 nhân viên gìn giữ hoà bình của họ bị thiệtmạng và 10 người khác bị thương trong vụ động đất.

Cộng đồng quốc tế ra sức cứu trợ

Ngay sau khi nghe tin  về trận động đất thảm khốc, lãnh đạo của nhiều quốc gialớn trên thế giới cùng các tổ chức nhân đạo quốc tế đã khẩn cấp tiến hành gửiviện trợ tới cứu giúp người dân của quốc gia nghèo nhất thế giới này.

Phát biểu tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn tớiNhà nước và toàn thể người dân Haiti vì thảm họa này, đồng thời cam kết Mỹ sẽ hỗtrợ hết mình để giúp Haiti vượt qua thảm họa mà ông gọi là vô cùng tàn khốc này.

Ông cho biết, đội cứu trợ cùng 48 thiết bị cứu hộ chuyên dụng đầu tiên của Mỹ đãđến Haitivào đêm qua 13/1 để viện trợ lương thực và hợp tác với Haiti tìm kiếmnhững người còn mất tích. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng tuyên bố rằng bàsẽ tạm ngưng chuyến công du tới khu vực Thái Bình Dương để trở lại Washington vìtrận động đất.

Bên cạnh đó, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, đặc phái viên của LHQ tại Haiti,khẳng định văn phòng của ông và hệ thống tổ chức LHQ đang theo dõi tình hình.Ông hứa hẹn dành cho Haitisự trợ giúp để giảm nhẹ nỗi đau, tái thiết đất nước.

Venezuela cũng tuyên bố sẽ gửi 50 nhân viên thuộc đội hỗ trợ nhân đạo xuất sắcnhất tớiHaiti. Hội Chữ Thập Đỏ ở Geneva cùng chương trình Lương thực thế giới đãcử 2 chuyến máy bay chở lương thực viện trợ khẩn cấp. Số lương thực này sẽ đủđảm bảo cho khoảng 30.000 người đủ dùng trong 1 tuần.

Liên hiệp Ngân hàng Phát triển viện trợ khẩn cấp trị giá 200.000 USD cho Chínhphủ Haiti. Người đứng đầu Quỹ tiền tệ quốc tế cho biết sẽ phối hợp với các tổchức quốc tế khác cung cấp viện trợ nhanh nhất có thể cho người dân Haiti. Ngânhàng Thế giới cũng hứa hẹn sẽ huy động một nhóm chuyên giá tới đánh giá mức độthiệt hại và lập kế hoạch phục hồi.

Uỷ ban Châu Âu thông báo sẽ phân bổ 3 triệu Euro cho việc cung cấp các hỗ trợnhân đạo khẩn cấp. Anh sẽ huy động sự giúp đỡ và sẵn sàng cung cấp bất kỳ sựviện trợ nhân đạo nào mà người dân Haiti cần. Canada, Úc, Pháp và một số quốcgia Mỹ Latinh khác cũng đang huy động để cung cấp viện trợ cho Haiti.

Trước thông tin về trận động đất kinh hoàng ở Haiti, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moonbày tỏ: “Trái tim tôi hướng về nhân dân Haiti sau trận động đất này” đồng thờicũng cho biết LHQ sẽ trích ngay 10 triệu USD trong quỹ phản ứng nhanh của cơquan này để viện trợ cho Haiti.

TheoĐan Khanh
Haiti điêu tàn vì động đất



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.