Hàn Quốc ngừng kế hoạch rải truyền đơn chống Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc đã ngừng kế hoạch thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng xuống lãnh thổ Triều Tiên và có khả năng cũng ngừng chương trình tuyên truyền bằng loa phóng thanh qua biên giới

Quân đội Hàn Quốc đã ngừng kếhoạch thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng xuống lãnh thổ Triều Tiên và có khả năngcũng ngừng chương trình tuyên truyền bằng loa phóng thanh qua biên giới – hãngtin Yonhap hôm qua dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

"Việc rải truyền đơn đã bị hủy dođiều kiện thời tiết, nhưng giờ đây, chúng tôi quyết định ngừng việc này, xét bốicảnh chính trị hiện nay”, quan chức trên nói.

Rải truyền đơn tuyên truyềnlà một trong hàng loạt biện pháp mà Hàn Quốc có kế hoạch thực hiện để "trảđũa" Triều Tiên sau vụ chiến hạm Cheonan bị chìm - mà phía Hàn Quốc cho rằngdo ngư lôi của Triều Tiên. Những biện pháp khác bao gồm ngừng giao thươngvới Triều Tiên và nối lại hoạt động tuyên truyền bằng loa phóng thanh dọcbiên giới hai miền.

Hàn Quốc ngừng kế hoạch rải truyền đơn chống Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama (trái), Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (giữa) và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo vừa có cuộc gặp thượng đỉnh

Seoul đã nối lại chương trìnhphát thanh trên sóng radio trong khi chuẩn bị nối lại hệ thống loa phóngthanh qua biên giới hai miền. Nhưng theo Yonhap, chiến dịch tuyên truyềnbằng loa phóng thanh, dự kiến bắt đầu vào giữa tháng 6 tới, cũng có khả năngbị hoãn lại. Triều Tiên khẳng định nếu Hàn Quốc nối lại hệ thống loa phóngthanh, quân đội Triều Tiên sẽ bắn phá.

Hôm qua, khoảng 100.000 người đã tụ tập tại thủ đô Bình Nhưỡng để phản đốithái độ của Mỹ và Hàn Quốc với Triều Tiên liên quan đến vụ chiến hạm Cheonanbị đắm.

Trung Quốc phản đối trừng phạtTriều Tiên

Trong khi đó, bất chấp sức ép củaHàn Quốc và Nhật Bản, Trung Quốc đã không tán thành việc trừng phạt Triều Tiên.Hôm qua, Bắc Kinh chỉ đưa ra lời kêu gọi nên giảm bớt căng thẳng, tránh nhữngcuộc đối đầu trên bán đảo Triều Tiên.

Trong hai ngày hội nghị thượngđỉnh ba bên tại Jeju, Seoul và Tokyo đã cố thuyết phục Thủ tướng Trung Quốc ÔnGia Bảo đưa ra lời tuyên bố là Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về việc chiếnhạm Cheonan bị chìm vào hồi tháng 3, làm 46 thủy thủ Hàn Quốc tử nạn. Nhưng ôngÔn Gia Bảo không tỏ dấu hiệu nào là sẽ ủng hộ một biện pháp trừng phạt của Hộiđồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã không hứahẹn gì, chỉ tuyên bố là cần “khẩn trương” làm giảm nhẹ tác động của vụ này, vàlàm dịu đi tình hình đang căng thẳng. Ông đã đưa ra lời chia buồn với gia đìnhcủa 46 thủy thủ tử nạn, nhưng vẫn không nêu tên Triều Tiên.

Trước đó, Nga – một trong 6 nướctham gia đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên và là 1 trong 5ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cũng tuyên bố không có ýđịnh đưa vấn đề tàu chiến Cheonan ra xem xét tại Hội đồng Bảo an LiênHợp Quốc và không ủng hộ quyết định tương tự của các thành viên kháctrong Hội đồng, chừng nào chưa có những bằng chứng xác thực 100% vềlỗi của phía Triều Tiên. Các chuyên viên Nga tuần này sẽ lên đường điHàn Quốc để thu thập tài liệu và tham gia điều tra sự cố.

Theo Nguyễn Viết
            (Dân trí)


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.