Hiểm họa khôn lường từ "sát thủ" thang cuốn

Tại các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị thì thang cuốn là phương tiện di chuyển rất hữu ích. Tuy nhiên, cũng có lúc thang cuốn lại là “sát thủ” hại người vì là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc...

Tại các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị thì thang cuốn là phương tiện di chuyển rất hữu ích. Tuy nhiên, cũng có lúc thang cuốn lại là “sát thủ” hại người vì là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc...

Thang cuốn hoạt động như thế nào?

Hiện nay, thang cuốn được sử dụng phổ biến tại các siêu thị, trung tâm thương mại... Loại phương tiện này mỗi ngày có hàng nghìn người sử dụng, nhưng không phải ai cũng biết thang cuốn hoạt động như thế nào. Chính điều này đã làm tăng thêm nhiều rủi ro, ẩn họa khôn lường.



Thang cuốn - loại phương tiện được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi. Ảnh: Internet

Theo đó, thang cuốn là hệ thống thiết bị vận chuyển dạng băng chuyền, gồm những bước thang tự động di chuyển lên/xuống luân phiên, ăn khớp nhau thành vòng tròn khép kín theo phương nghiêng so với mặt phẳng bởi dây xích, ròng rọc nhỏ và đường ray. Hầu hết thang cuốn hiện nay đều có tay vịn chuyển động nhịp nhàng theo bước thang, có tấm đệm chân ở đầu trên và đầu dưới giúp giữ thăng bằng.


Tuy nhiên, cơ chế hoạt động chi tiết của thang cuốn lại rất phức tạp. Ảnh: Internet

Tại sao lại nói thang cuốn là "sát thủ" rình rập tính mạng con người

Với những cơ chế hoạt động phức tạp của thang cuốn, mọi người khi sử dụng loại phương tiện này có thể bước hụt hoặc trượt chân ngã, nhất là tại điểm đầu và điểm cuối thang cuốn thường xuyên gây tai nạn. Trong năm 2015, đã có không ít vụ tai nạn thang cuốn đáng tiếc xảy ra, khiến nhiều người dè chừng hơn khi sử dụng phương tiện này.


Vì sự sơ ý của gia đình, một bé trai 3 tuổi đang chơi đùa ở khu vực cầu thang cuốn đã gặp nạn. Ảnh Internet

Nổi bật nhất ở Việt Nam là vào tháng 8/2015, tại một tòa nhà trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), vì sự sơ ý của gia đình, một bé trai 3 tuổi đang chơi đùa ở khu vực cầu thang cuốn đã bị kẹt 1 phần mũi giày vào thang. May mắn là vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn có nhiều người qua lại khu vực đó nhìn thấy và cứu cháu bé. Được biết, bé bị thương ở chân và được đưa ngay vào bệnh viện chăm sóc. 


Đây là hình ảnh ghi lại một vụ tai nạn thang cuốn khác xảy ra ở quận 7 (TP. HCM) vào tháng 12/2015. Ảnh: Internet

Không chỉ riêng Việt Nam mà các nước khác như Trung Quốc, Malaysia... cũng có những trường hợp tai nạn thang cuốn diễn ra, nhẹ thì bị thương, nặng thì mất cả mạng sống.

Đỉnh điểm là vụ tai nạn khiến một người mẹ tử vong ngay trước mặt con trai làm cả thế giới bàng hoàng, lo sợ, đồng thời thương tiếc cho đứa con bé nhỏ. Cụ thể, vào tháng 7/2015, một người phụ nữ đi cùng cậu con trai 3 tuổi đến trung tâm thương mại Anliang ở thành phố Kinh Châu (Hồ Bắc, Trung Quốc) mua sắm.


Người mẹ chỉ kịp đẩy đứa con trai ra chỗ an toàn, còn mình thì bị thang cuốn đi. Ảnh Internet

Khi đang trên thang cuốn, người mẹ này đã nhấc đứa con trai nhỏ lên để tránh bước hụt chân thì bất ngờ tấm kim loại đặt ngay lối ra của thang bị lật. Khi đó, người mẹ chỉ kịp đẩy đứa con trai ra chỗ an toàn, còn mình lại bị thang cuốn đi và tử vong ngay sau đó.


Cậu con trai nhỏ chỉ mới 3 tuổi, còn vừa được nói cười với mẹ, được mẹ bồng bế, đến khoảnh khắc đó lại phải chứng kiến cảnh tượng khủng khiếp. Ảnh: Internet

Một vụ tai nạn thang cuốn khác diễn ra vào tháng 4/2015 tại Malaysia cũng đã cướp đi mạng sống của bé gái 6 tuổi còn đầy tương lai tươi sáng phía trước. Theo truyền thông đưa tin, một gia đình 3 người đã đến trung tâm thương mại ở Pindu (Malaysia), khi đó, cặp vợ chồng chỉ lo cãi nhau, không để ý đến con gái mình trèo lên tay vịn của thang cuốn. Ngay tức khắc, cô bé bị thang cuốn đi và ngã xuống đất. Mọi người nhanh chóng đưa cô bé đến bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, không thể qua khỏi.


Bé gái 6 tuổi bị thang cuốn đi và ngã xuống đất. Mọi người nhanh chóng đưa cô bé đến bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, không thể qua khỏi. Ảnh Internet

Ngoài những vụ tai nạn thương tâm trên thì vẫn còn nhiều nạn nhân khác cũng bị thương bởi "sát thủ" thang cuốn:

Theo Thegioitre


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.