Hiệp ước mới về cắt giảm vũ khí của Nga Mỹ sắp "chào đời"

Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạtnhân chiến lược mới (START II) có thể sẽ “ra mắt” trong vài tuần tới, BộNgoại giao Nga hôm qua cho biết.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân chiếnlược mới (START II) có thể sẽ “ra mắt” trong vài tuần tới, Bộ Ngoại giaoNga hôm qua cho biết.

“Chúng tôi hy vọng Moscow vàWashington sẽ đạt được thỏa thuận cắt giảm vũ khí mới trong vài tuần tới”,Igor Lyakin-Frolov, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Theo ông Lyakin-Frolov, cáccuộc thảo luận diễn ra cuối tuần qua tại Moscow giữa các chuyên gia Nga vàMỹ rất thành công.

Hiệp ước mới về cắt giảm vũ khí của Nga Mỹ sắp "chào đời"

Lãnh đạo hai nước hai lòng về tiến triển của quá trình đàm phán START II

Ông Lyakin-Frolov còn chohay, trong cuộc điện đàm theo sáng kiến của phía Mỹ, hai nhà lãnh đạo Nga vàMỹ đã thảo luận chi tiết triển vọng sớm nhất có thể ký được một hiệp ướcSTART mới và bày tỏ hài lòng về những tiến bộ đáng kể đạt được trong tiếntrình đàm phán cuối tuần qua ở Moscow.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và đồng nhiệm NgaMedvedev năm ngoái lên kế hoạch đi tới một hiệpước mới thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiếnlược (START) và giảm quy mô kho vũ khí của hainước. Tuy nhiên, các nhà thương thuyết không thểđi tới thoả thuận trước 5/12/2009 - ngày START Ihết hạn.

Trong cuộc gặp tháng 7 vừaqua tại Moscow, hai nhà lãnh đạo nhất trí giảm số đầu đạn hạt nhân của mỗibên xuống còn 1.500 - 1.675 đơn vị và giảm số lượng phương tiện phóng đầuđạn này xuống còn 500 - 1.100 đơn vị trong vòng 7 năm tới.

Theo Trà My
Hiệp ước mới về cắt giảm vũ khí của Nga Mỹ sắp "chào đời"



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.