Hillary Clinton có thể "cặp" với Obama

Tổng thống Mỹ Obama có ý định mời cựu đối thủ của mình là đương kim Ngoại trưởng Clinton thế chỗ Phó Tổng thống của ông Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Obama có ýđịnh mời cựu đối thủ của mình là đương kim Ngoại trưởng Clinton thế chỗ PhóTổng thống của ông Joe Biden.

Theo nguồn tin này, uy tín củaông Obama đang “tụt dốc không phanh”. Do đó, ông chủ Nhà Trắng cần những độngthái mang tính bước ngoặt vào thời điểm này với hy vọng cứu vãn tình hình vàquan trọng hơn là nới rộng con đường hướng tới cuộc bầu cử năm 2012.

Trong bối cảnh này, giới phântích chính trị Mỹ dự đoán, chiếc ghế Phó Tổng thống mà ông Biden đang nắm giữrất có thể sẽ đổi chủ trong vòng đua thứ 2 của ông Obama vào Nhà Trắng và ứngviên sáng giá nhất là cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton. Và thông tin này cóthể sẽ “xốc lại tinh thần” của các thành viên đảng Dân chủ cũng như uy tín củađảng trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ vào tháng 11 tới. Nhiều nguồn tin chorằng, trong trường hợp đảng Dân chủ thất bại, ông Biden rất có thể sẽ bị đưa ra“mổ xẻ”.

Hillary Clinton có thể "cặp" với Obama

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu cùng hợp tác thì ông Obama và bà Clinton sẽ tạo thành bộ đôi quyền lực bất khả chiến bại.

Vì quá vui khi dự luật cải cách ytế được thông qua, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden từng một lần nữa “sảy miệng” khichêm một từ chửi thề lúc thầm thì vào tai Tổng thống Obama. Nhiều chính trị giacho rằng, “vạ miệng” là thương hiệu của ông Biden.

Trong khi đó, Doug Wilder, Thốngđốc bang Virginia khẳng định, bà Clinton là một nhân vật đang “nổi như cồn” sauthời gian lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Howard Fineman, trưởng trangchính trị của tờ Newsweek tự tin cho rằng, bà Clinton sẽ chấp nhận lời đề nghịnày của ông Obama. Chuyên gia phân tích của tờ Washington Post, bà Sally Quinncũng dự đoán, ông Biden và bà Clinton sẽ “đổi ghế” trong nhiệm kỳ thứ 2 của ôngObama. “Nếu gom hết số phiếu mà cựu đệ nhất phu nhân Clinton và ông Obama cóđược trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2008, chúng ta có thể thấy họ sẽ trởthành bộ đôi quyền lực khó có thể đánh bại”, bà nhấn mạnh.

Cùng quan điểm này, John Fortier,chuyên gia tại Viện nghiên cứu Chính sách Mỹ cho rằng, có bà Clinton bên cạnh,ông Obama như "hổ mọc thêm cánh" và chiến thắng là điều ông hoàn toàn có thểnghĩ tới.

Chuyên gia John Heilemann của tạpchí New York tỏ ra ái ngại cho ông Biden. “Vấn đề lớn nhất của ông Obama là làmsao để ông Biden cảm thấy vui vẻ với cuộc chuyển quyền này”, ông John Heilemannchia sẻ.

Thâm hụt ngân sách tăng và tỷ lệthất nghiệp tiếp tục leo thang khiến người dân Mỹ mất dần đi niềm tin đối vớiTổng thống Barack Obama. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy gần 60% người dân Mỹđược hỏi cho biết, họ cảm thấy thiếu niềm tin đối với Tổng thống Obama.

Cuộc khảo sát của Washington Postvà ABC News cho kết quả trái ngược so với cuộc khảo sát được tiến hành khi Tổngthống Obama mới lên nắm quyền cách đây 18 tháng. Cuộc khảo sát hồi tháng 2/2009cho thấy có tới 60% người dân Mỹ tin tưởng vào các quyết sách của Tổng thống.  

Theo Trà My
Đất việt


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.