Iceland bác bỏ kế hoạch trả nợ Anh, Hà Lan

Người Iceland đã như trút cơngiận dữ và thất vọng của mình về hiện trạng kinh tế đất nước vào lá phiếu trongcuộc trưng cầu ý dân ngày 63 về thỏa thuận trả nợ 5,3 tỉ USD cho Anh và Hà Lan.

Người Iceland đã như trút cơngiận dữ và thất vọng của mình về hiện trạng kinh tế đất nước vào lá phiếu trongcuộc trưng cầu ý dân ngày 6-3 về thỏa thuận trả nợ 5,3 tỉ USD cho Anh và Hà Lan.

Reuters cho biết qua hơn 50% sốphiếu được kiểm (số còn lại là phiếu trắng hoặc không hợp lệ), khoảng 93,6% cửtri đã nói không với thỏa thuận bị xem là “bất công” này.

Iceland bác bỏ kế hoạch trả nợ Anh, Hà Lan

Người Iceland biểu tình dưới trời mưa tuyết hôm 6-3 để phản đối thỏa thuận trả nợ Anh và Hà Lan. Biểu ngữ viết: “Ai đẩy chúng ta vào cảnh phá sản? Chính là các người” (Ảnh: Reuters)

Khoảng 320.000 công dân Anh và Hà Lan đã gửitiền vào Ngân hàng Icesave, một ngân hàng trênmạng ở Iceland có lãi suất cao. Năm 2008, trongcơn khủng hoảng tài chính toàn cầu, Icesave sụpđổ cùng công ty mẹ Landsbanki. Chính quyền Anhvà Hà Lan đã bồi thường cho những công dân nàycủa mình và quay sang đòi Iceland phải hoàn lạisố tiền mà họ đã ứng trả trước.

Ngày 6-3, hàng trăm người đã đổ ra đường phố ở thủ đô Reykjavik để biểu tình và giương cao những biểu ngữ “Dân tộc này vô tội”, “Cứu gia đình của chúng tôi trước”.

Theo thỏa thuận giữa Anh, Hà Lan và Iceland,phía Iceland sẽ trả hết số nợ này vào năm 2024với lãi suất 5,5%/năm. Tháng 12-2009, Quốc hộiIceland cũng đã thông qua thỏa thuận này.

Thế nhưng, Tổng thống IcelandOlafur Ragnar Grimsson lại bác bỏ và tổ chức trưng cầu ý dân. Lý do ông đưa ra,như AFP cho biết, là “người Iceland muốn trả nợ... nhưng họ không muốn trả mứclãi suất cắt cổ để chính quyền Anh và Hà Lan lời to”.

Ông Magnus Arni Skulason, người sáng lập mộtphong trào chống lại thỏa thuận này, cho rằngthỏa thuận này là bất công và “rõ ràng là épngười đóng thuế phải trả tiền cho thất bại củamột ngân hàng tư nhân”.

Reuters cho biết Quỹ Tiền tệ quốctế (IMF) và các nước Bắc Âu đã cam kết cho Iceland vay 4,5 tỉ USD để tái thiếtnền kinh tế. Tuy nhiên, phần lớn số tiền này vẫn còn bị treo để chờ kết quả vụngân hàng Icesave ra sao. AFP cho biết phía Hà Lan và Anh đã tỏ dấu hiệu sẵnsàng đàm phán lại với Iceland.

Theo Sơn Hà
Iceland bác bỏ kế hoạch trả nợ Anh, Hà Lan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.