Iran ra tối hậu thư cho phương Tây

Iran hôm 21 đã đặt thời hạn một tháng cho các nước phương Tây chấp nhận đề xuấtcủa nước này với kế hoạch hạt nhân do Liên Hợp Quốc (LHQ) đưa ra nếu không Iransẽ tự mình sản xuất nguyên liệu hạt nhân ở mức cao hơn.

Iran hôm 2/1 đã đặt thời hạn một tháng chocác nước phương Tây chấp nhận đề xuất của nước này với kế hoạch hạt nhân doLiên Hợp Quốc (LHQ) đưa ra nếu không Iran sẽ tự mình sản xuất nguyên liệuhạt nhân ở mức cao hơn.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước Iran, Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottakicho biết: “Chúng ta đã đưa cho họ tối hậu thư là một tháng. Thời điểm kết thúcsẽ vào cuối tháng 1 này”.
 
Ngoại trưởng Mottaki cho biết thêm: “Các nước phương Tây phải quyết định về việccung cấp nguyên liệu cho lò phản ứng Tehran theo hai điều kiện hoặc là bán nhiênliệu cho Iran hoặc chuyển đổi theo từng đợt nhỏ lẻ. Nếu không, Iran sẽ tự mìnhsản xuất nguyên liệu uranium ở mức 20%”.
 
Iran đã bác bỏ thời hạn cuối cùng vào ngày 31/12 vừa qua của chính quyền Obamavà cộng đồng quốc tế yêu cầu nước này chấp nhận thỏa thuận do LHQ soạn thảo nhằmtrao đổi hầu hết lượng uranium làm giàu ở cấp độ thấp của Iran lấy nhiên liệuhạt nhân. Thỏa thuận này nhằm làm giảm đáng kể số lượng uranium của Iran qua đóhạn chế khả năng nước này sản xuất vũ khí hạt nhân.

Iran ra tối hậu thư cho phương Tây

Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki vừa ra tối hậu thư cho các nước phương Tây (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, Iran lại đưa ra đề xuất một là các nước phương Tây bán nguyên liệuhạt nhân cho Iran hoặc là trao đổi nguyên liệu hạt nhân lấy uranium của Irantheo nhiều đợt khác nhau. Theo phương Tây, điều này là không thể chấp nhận đượcbởi vì Tehran sẽ vẫn có đủ nguyên liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân.
 
Bất kỳ một đe dọa làm giàu uranium ở cấp độ cao hơn chắc chắn sẽ làm cho cáccường quốc bối rối. Việc làm giàu uranium luôn là trọng tâm của các nước phươngTây bởi vì uranium ở cấp độ cao sẽ được sử dụng trong việc sản xuât nhiên liệucho các lò phản ứng hạt nhân.
 
Hiện tại Iran đã điều hành một cơ sở làm giàu uranium ở mức 3,5%. Iran đang cầnnhiên liệu làm giàu ở mức 20% để cung cấp nguyên liệu cho các lò nghiên cứu yhọc tại Tehran. Đối với vũ khí hạt nhân, uranium cần phải làm giàu tới mức độtrên 90%.

Theo An Khánh
Iran ra tối hậu thư cho phương Tây



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.