Iran thử thành công tên lửa đẩy vệ tinh tự chế

Iran vừa vui mừng thôngbáo đã phóng thử thành công một tên lửa đẩy vệ tinh do nước này tự chếtạo, phục vụ cho chương trình không gian đầy tham vọng mà các cường quốcphương Tây lo ngại có thể dùng cho các mục đích quân sự.

Iran vừa vui mừng thông báo đãphóng thử thành công một tên lửa đẩy vệ tinh do nước này tự chế tạo, phục vụ chochương trình không gian đầy tham vọng mà các cường quốc phương Tây lo ngại cóthể dùng cho các mục đích quân sự.

Theo đài truyền hình quốc giaIran Al-Alam, tên lửa Kavoshgar 3 (Thám hiểm) đã mang một “thiết bị thử nghiệm”.Trong khi đó trang web của đài truyền hình cho biết thiết bị thử nghiệm này mang“động vật sống”, gồm một con chuột, rùa và giun.

“Thiết bị thử nghiệm có khả nănggửi lại dữ liệu”, trang web cho biết.

Đài truyền hình nhà nước cho thấyhình ảnh tên lửa được phóng đi từ một bệ phóng trên sa mạc giữa một cột khói bụidày đặc.

Một vài phút sau, hình ảnh mờ chothấy khoang thử nghiệm tách ra khỏi tên lửa và đi vào quỹ đạo.

Đài truyền hình cũng đăng tảihình ảnh Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad giới thiệu một tên lửa đẩy vệ tinh tựchế tạo khác, có tên Simorgh. Tên lửa có hình giống chiếc chai này có màu xanhvà có dòng chữ “Tên lửa đẩy vệ tinh Simorgh”. Theo đài truyền hình, tên lửa đượcthiết kế có thể mang một vệ tinh nặng 100kg vượt hành trình 500km ra ngoài Tráiđất.

Iran thử thành công tên lửa đẩy vệ tinh tự chế

Hình ảnh trên truyền hình Iran tháng 11/2008 cho thấy tên lửa Kavoshgar 2

Các sự kiện trên là một phầntrong chương trình kỷ niệm 31 năm Cách mạng Hồi giáo Iran.

Tháng 2 năm ngoái, vệ tinh tự tạođầu tiên của Iran, Omid (hay Hi vọng) đã được phóng vào quỹ đạo đúng vào dịp kỷniệm 30 năm Cách mạng Hồi giáo.

Được biết cuối ngày hôm nay, Tổngthống Ahmadinejad sẽ còn giới thiệu 3 vệ tinh nước này tự chế tạo.

Tehran cho hay nước này cần vệ tinh để theo dõicác thảm hoạ tự nhiên ở Iran, đất nước nằm trongvùng động đất, và cải thiện hệ thống viễn thôngtrong nước.

Theo giới phân tích, vụ phónggửi “tiếng chuông báo động” đối với các cường quốc phương Tây, những nước từlâu đã lên tiếng lo ngại chương trình không gian của Tehran có thể được dùngcho các mục đích quân sự.

Phương Tây nghi ngờ Iran bí mậtxây dựng bom hạt nhân và lo ngại công nghệ được dùng để phóng tên lửa vũ trụ cóthể được chuyển sang phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng mang đầu đạnhạt nhân.

Tehran luôn phủ nhận các cáo buộcnày, và khẳng định chương trình không gian cũng như chương trình hạt nhân của họkhông phải vì các mục đích quân sự.

Theo Phan Anh
Iran thử thành công tên lửa đẩy vệ tinh tự chế



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.