LHQ kêu gọi lập hành lang nhân đạo ở Kyrgyzstan

Phó tổng thư ký LHQ Lynn Pascoe hôm qua tuyên bố Kyrgyzstan phải thiết lập một hành lang nhân đạo nhằm tiếp tế thực phẩm, nước uống và thuốc men cho những người bị ảnh hưởng vì cuộc xung đột sắc tộc tại miền nam nước này.

Phó tổng thư ký LHQ LynnPascoe hôm qua tuyên bố Kyrgyzstan phải thiết lập một hành lang nhân đạonhằm tiếp tế thực phẩm, nước uống và thuốc men cho những người bị ảnh hưởngvì cuộc xung đột sắc tộc tại miền nam nước này.  

Các vụ đụng độ giữa người Kyrgyzvà Uzbek ở các thành phố Osh và Jalalabad bắt đầu từ ngày 10.6 đã khiến ít nhất170 người thiệt mạng và gần 1.800 người khác bị thương. Khoảng 100.000 ngườiUzbek hiện đang tị nạn tại nước láng giềng Uzbekistan. Tuy nhiên, Tashkent hômqua đã tuyên bố đóng cửa biên giới vì không có khả năng hỗ trợ hết người tị nạnđồng thời kêu gọi quốc tế hỗ trợ trong vấn đề này.

LHQ kêu gọi lập hành lang nhân đạo ở Kyrgyzstan
Người tị nạn từ Kyrgyzstan chờ nhập cảnh vào Uzbekistan

Xung đột vẫn tiếp diễn tại Osh dùcó giảm bớt và chưa có dấu hiệu cho thấy bạo lực sẽ sớm chấm dứt. Các nhân chứngtại Osh và Jalalabad cho biết hàng loạt dãy nhà bị đốt cháy và thi thể những nạnnhân xấu số nằm rải rác trên đường phố.

HĐBA cũng sẽ thảo luận về tìnhhình bạo động ở Kyrgyzstan trong cuộc họp tới đây. Rupert Colville, phát ngônviên của Cao ủy Nhân quyền LHQ, nói: "Chúng tôi đang nhận những báo cáo rằngtình trạng bạo lực không phải ngẫu nhiên. Nó đã được sắp xếp, đặt mục tiêu và cókế hoạch". Nhiều tổ chức nhân đạo cho rằng số người chết vẫn chưa chính xác vàchỉ khi tình hình yên ắng hơn mới có thể hiểu rõ về quy mô cuộc khủng hoảng.Nhiều nước như Hàn Quốc, Pakistan và Trung Quốc đã phải điều động máy bay di tảnhàng trăm công dân của mình đang học tập và làm ăn tại Osh về nước.

Tuy vậy, chính quyền lâm thờiKyrgyzstan hôm qua đã rút lại lời kêu gọi quốc tế gửi lực lượng gìn giữ hòa bìnhtới miền nam vì bạo lực có chiều hướng suy giảm. Bishkek cũng buộc tội cựu Tổngthống lưu vong Kurmanbek Bakiyev đứng sau cuộc xung đột. Tuy nhiên, ông Bakiyevđã bác bỏ mọi cáo buộc. Hôm qua, giới chức Kyrgyzstan cho biết con trai của nhàlãnh đạo bị lật đổ, Maxim Bakiyev, đã bị bắt tại Anh theo lệnh truy nã củaInterpol. London từ chối bình luận về thông tin này. 

Theo Trùng Quang
 Thanh niên

TIN LIÊN QUAN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.