Lở đất ở Trung Quốc: Thiên tai hay nhân tai?

Khi chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng ở Châu Khúc, nhiều người đã đặt ra câu hỏi đâu là nguyên nhân của thảm họa này: “Thiên tai” hay “nhân tai”?

Khi chứng kiến cảnh tượng kinhhoàng ở Châu Khúc, nhiều người đã đặt ra câu hỏi đâu là nguyên nhân của thảm họanày: “Thiên tai” hay “nhân tai”?

Tưởng niệm

Ngày 15-8, người dân trên khắpđất nước Trung Quốc đã dành ba phút im lặng để tưởng niệm 1.239 người thiệt mạngdo trận lở đất kinh hoàng tại tỉnh Cam Túc.

Tại Bắc Kinh, hàng nghìn ngườitập trung trên quảng trường Thiên An Môn từ sáng sớm để xem lễ kéo cờ và sau đólá cờ được treo rủ để tưởng nhớ các nạn nhân lở đất.

Lở đất ở Trung Quốc: Thiên tai hay nhân tai?

Những hình ảnh đáng thương như thế này có tại nhiều nơi ở Châu Khúc

Còn ở làng Dongjie thuộc huyệnChâu Khúc, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận lở đất, hơn 5.000 nhân viêncứu hộ và người dân làng đứng cúi đầu trước đống đổ nát và bùn đất để tưởng nhớnhững người chết trong thảm họa này.

Trong khi đó, các lực lượng cứuhộ Trung Quốc vẫn hối hả dẹp bùn đất khỏi dòng sông Bạch Long tại Cam Túc. Côngviệc này trở nên cấp thiết vì theo dự báo của cơ quan khí tượng, mưa lớn sẽ xảyra trong vài ngày tới.

Đất đá và các đống đổ nát trôixuống dòng sông khiến nó bị tắc và tạo thành những hồ treo. Khoảng 45.000 ngườiđã rời bỏ nhà cửa vì thiên tai và hàng nghìn người đang trú ẩn trong các túp lềutạm. Giới chức Trung Quốc cho hay đến nay vẫn còn 505 người mất tích.

Nỗi lo lớn nhất bây giờ là nướcsạch và dịch bệnh bởi hầu hết nguồn nước ở Châu Khúc đã bị ô nhiễm nặng khôngthể sử dụng. Cả một vùng rộng lớn nồng nặc mùi xác chết trộn lẫn với mùi tanhnồng của bùn đất, khiến quang cảnh Cam Túc trở nên hoang tàn và chết chóc hơnbao giờ hết.

Hậu quả của tăng trưởng nóng?

Khi chứng kiến cảnh tượng kinhhoàng ở Châu Khúc, nhiều người đã đặt ra câu hỏi đâu là nguyên nhân của thảm họanày: “Thiên tai” hay “nhân tai”? Hàng tấn đất bùn từ sườn núi cuồn cuộn chảyxuống kéo sập và san bằng mọi nhà cửa, dinh thự nằm trên dòng chảy của nó.

Trong một thời gian ngắn, mạngsống của cả nghìn người đã bị cướp đi. Đối với chính quyền Trung Quốc, chínhthời tiết khắc nghiệt bất thường là nguyên nhân gây ra trận lở đất dữ dội nhấttrong vòng 6 thập kỷ qua.

Các chuyên gia địa chất sẽ tiếnhành điều tra kỹ lưỡng để tìm hiểu căn nguyên vụ lở đất. Nhưng trước mắt, họ chorằng chính nạn hạn hán kéo dài gần 9 tháng tại Châu Khúc và trận động đất ở TứXuyên năm 2008 đã làm cho nhiều nhánh núi bị giãn nở, gây ra hiện tượng rạn nứtđịa chất, và dẫn đến trận lở đất kinh khủng vừa qua ở Châu Khúc.

Tuy nhiên, theo các chuyên giamôi trường, thảm kịch ở Châu Khúc cũng như nhiều thiên tai khác xảy ra tại TrungQuốc trong thời gian gần đây là hệ quả của chính sách phát triển kinh tế trànlan mà không đếm xỉa đến tác hại đối với môi trường.

Trong thời gian qua, các nhà hoạtđộng môi trường đã thường xuyên cảnh báo về hậu quả của việc chặt phá rừng trànlan, xây dựng đường sá hay các đập thủy điện, thường là chủ trương của các chínhquyền địa phương.

Nhật báo Kinh doanh Quốc gia ghinhận: “Việc xây dựng các đập thủy điện nhỏ, khai thác quặng mỏ và xây dựng đườngsá đã gây hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái và làm tăng nguy cơ lở đất”.

Theo Quang Minh 
Dân việt


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.