“Mổ xẻ” hiệp ước cắt giảm vũ khí mới của Nga - Mỹ

Hiệp ước cắt giảm vũ khí mới “New START” Nga và Mỹ vừa ký kết còn được gọi là START II, khiến người ta liên tưởng đến một "khởi đầu mới" cho quan hệ Nga Mỹ, cho tầm nhìn hạt nhân mới.

Hiệp ước cắt giảm vũkhí mới “New START” Nga và Mỹ vừa ký kết còn được gọi là START II, thay thếcho START I đã hết hạn vào tháng 12 năm ngoái, khiến người ta liên tưởng đếnmột "khởi đầu mới" cho quan hệ Nga -Mỹ, cho tầm nhìn hạt nhân mới. 

“Mổ xẻ” “New START”

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga đã kýhiệp ước “New START” tại buổi lễ với sự tham dự của hàng trăm quan khách ở Lâuđài Praha được trang hoàng theo lối Tây Ban Nha và giờ là dinh thự của Tổngthống Cộng hòa Séc, ở thủ đô Praha.

Theo hiệp ước mới, mỗi bên đượcphép sở hữu tối đa 1.550 đầu đạn, thấp hơn khoảng 30% con số 2.200 đầu đạn theoHiệp ước cắt giảm vũ khí phòng thủ chiến lược (SORT) đạt được năm 2002.

“Mổ xẻ” hiệp ước cắt giảm vũ khí mới của Nga - Mỹ

Cái bắt tay được cho là “New START” giữa Nga và Mỹ.

Ngoài ra, hiệp ước cũnggiới hạn số tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được triển khai, tên lửa đạnđạo xuyên lục địa phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom hạng nặng đượctrang bị vũ khí hạt nhân không quá 700.

Hiệp ước cũng giới hạn các hệthống mang đầu đạn giảm hơn một nửa so với mức trần 1.600 trước đây, mặc dù mỗimáy bay ném bom hạng nặng được coi là một đầu đạn, bất chấp máy bay đó có thểmang nhiều loại bom hay tên lửa.

Trước đó, vào ngày thứ ba, Ngoạitrưởng Nga Sergei Lavrov đã gọi hiệp ước “New START” đánh dấu “cấp độ tin cậymới” giữa hai nước.

Ông cho rằng hiệp ước STARTcũ,đã hết hạn vào tháng 12 năm ngoái, được “sản sinh trong thời Chiến tranh Lạnh”và có nhiều “phân biệt đối xử” với Nga.

Ông Lavrov nhấn mạnh rằng hiệpước mới công khai thừa nhận mối liên hệ trực tiếp giữa vũ khí hạt nhân tấn côngvà các hệ thống phòng thủ tên lửa, và cảnh báo rằng nước ông có thể rút khỏihiệp ước này nếu cảm thấy bị đe dọa bởi các kế hoạch của Mỹ.

Đó là lo ngại của Mátxcơva đốivới kế hoạch đặt tên lửa đánh chặn của Washington tại Ba Lan và một trạm radartại Cộng hòa Séc, kế hoạch đã khiến việc ký kết hiệp ước mới ngày hôm nay bị trìhoãn nhiều lần. Hồi tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Obama đã quyết định “treo” kếhoạch này.

Nhà Trắng cho biết họ hi vọng vàdự đoán Thượng viện Mỹ sẽ thông qua hiệp ước mới ký này vào năm nay. Hiệp ướccần phải có 67 phiếu ủng hộ tại Thượng viện, có nghĩa là phải cần cả sự ủng hộcủa phe Cộng hòa.

Hạ viện Nga, hay Duma Quốc giaNga, cũng cần phải thông qua hiệp ước mới này, nhưng được đánh giá là không cógì khó khăn, khi Kremlin đã ủng hộ.

 Tầmnhìn giải giáp

Theo các chuyên gia, ý nghĩathực sự của hiệp ước mới là nó cho thấy mối quan hệ đang nồng ấm dần giữa Nga vàMỹ, và có lẽ truyền tải thái độ cứng rắn hơn của Nga đối với chương trình hạtnhân của Iran.

Hiệp ước còn được coi là mộtthành công của Obama trong mục tiêu giải giáp hạt nhân của mình, tạo tiền đề tốtcho ông ở hội nghị thượng đỉnh nhằm xem xét Hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạtnhân (NPT) sắp được tổ chức tại Washington.

Cuộc “đại tu” hiệp ước đã 40 nămtuổi NPT được xem là cột mốc trung tâm trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lan rộngcủa vũ khí hạt nhân của Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, theo các chuyên giaMỹ phải mất thêm nhiều năm đàm phán với người Nga mới có thể cắt giảm nhiều hơnnữa số vũ khí hạt nhân tầm xa.

Vào hôm thứ ba vừa qua, Tổngthống Obama đã công bố chính sách mới về vũ khí hạt nhân của nước này, giới hạncác trường hợp Mỹ có thể dùng vũ khí hạt nhân. “Nước Mỹ sẽ không dùng hoặc đedọa dùng vũ khí hạt nhân đối với các quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân, đãký Hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân và tuân thủ theo các trách nhiệm vềchống phổ biến vũ khí hạt nhân của họ”, chính sách mới quy định.

Các nước Mỹ coi là không tuânthủ NPT, trong đó có Iran và Triều Tiên, sẽ không nằm trong cam kết trên. TriềuTiên đã rút khỏi NPT vào năm 2003, trong khi Mỹ cho rằng Iran đang bí mật pháttriển vũ khí hạt nhân, mặc dù Tehran luôn phủ nhận.

Ông Obama cũng cam kết sẽ khôngphát triển thêm bất kỳ loại vũ khí hạt nhân mới nào, một động thái được đưa rabất chấp sự phản đối của Lầu Năm Góc.

Theo Phan Anh
“Mổ xẻ” hiệp ước cắt giảm vũ khí mới của Nga - Mỹ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.