Mỗi ngày 10 phụ nữ chết vì bạo hành

Thông tin trên được dẫn từ một nghiên cứu mới nhất ở Brazil công bố hôm 117.

Thông tin trên được dẫn từmột nghiên cứu mới nhất ở Brazil công bố hôm 11-7.

Công trình nghiên cứu được chínhphủ tài trợ mang tên “Bản đồ bạo lực năm 2010” cho biết từ năm 1997 đến 2007, đãcó 41.532 phụ nữ bị sát hại ở Brazil, đất nước nổi tiếng có nhiều người mẫu chândài xinh đẹp và quyến rũ.

Bạo hành trong gia đình rấtphổ biến ở Brazil nhưng thông tin về những vụ bạo hành này lại không nhiều.Luật pháp Brazil cấm bạo hành trong gia đình với những khung hình phạt rấtnặng.

Số vụ bạo hành liên tụctăng

Mỗi ngày 10 phụ nữ chết vì bạo hành

Bruno Souza bị áp giải tới nhà tù Belo Belorozonte ngày 9-7

Ngày 7-8-2006, Tổng thốngLula phê chuẩn Luật Gia đình và Bạo hành trong gia đình. Bộ luật này – còngọi là Luật Maria da Penha, tên một phụ nữ trở nên tàn phế do bị chồng đánhđập - tăng gấp ba lần hình phạt so với trước đây đối với những kẻ có thóiquen hành hạ vợ. Luật cũng thành lập những tòa án đặc biệt xét xử những vụán bạo hành trong gia đình ở tất cả các bang.

Bộ luật cũng quy định các cơquan y tế liên hệ với cảnh sát ngay mỗi khi tiếp nhận bệnh nhân nữ bị đánhđập, cưỡng hiếp hoặc bị tổn thương về mặt tâm lý.

Leandro Despouy, báo cáo viên đặcbiệt của Liên Hiệp Quốc, rất quan ngại xu hướng đổ lỗi cho nạn nhân trong nhữngvụ bạo hành loại này ở Brazil. Theo các quan chức chính phủ và nhân viên các tổchức phi chính phủ, phần lớn những vụ kiện cáo về bạo hành trong gia đình khôngđược giải quyết đến nơi đến chốn.

Với quyết tâm chống bạo hànhtrong gia đình, Chính phủ Brazil đã cho thành lập ở mỗi bang một đơn vị cảnhsát đặc biệt có tên DEAM (Delegacias da mulher) chuyên xử lý những vụ phạmpháp đối với phụ nữ.

Tuy nhiên, chất lượng cácDEAM không đồng đều, ở càng xa các đô thị thì càng yếu kém. Các đơn vị nàycó nhiệm vụ tư vấn về tâm lý, cho ở tạm, đưa nạn nhân đến bệnh viện, điềutra vụ án và cung cấp chứng cứ cho tòa án.

Theo Bộ Tư pháp Brazil, mặcdù các đơn vị cảnh sát này chưa đạt chuẩn và bảo vệ chưa tốt các nạn nhânsau khi nhận đơn tố cáo, nó đã giúp dân chúng nâng cao ý thức về những tộiác chống phụ nữ.

Tháng 7-2006, DEAM đầu tiên ởRio de Janeiro, thành phố lớn nhất của Brazil, đã nhận được trung bình 22đơn tố cáo mỗi ngày. Từ năm 2001 đến năm 2002, các DEAM ghi nhận số vụ ántăng từ 5.169 vụ lên 8.049 vụ.

 Một dự thảo luật mớiđang được Quốc hội Brazil xem xét, theo đó kẻ có ý định tấn công phụ nữ cũngcó thể bị bắt giữ chứ không chờ sau khi phạm pháp.

Tuần qua, Bộ trưởng Bộ Phụ nữNilcea Freire đã đánh động dư luận cả nước về tệ nạn bạo hành trong gia đìnhkhi bà lên tiếng về vụ án Eliza Samudio.

Bà Freire phát biểu trên hãng tinchính thức Agencia Brasil: “Khi những người nổi tiếng liên can đến những vụ ántương tự thì cũng đã đến lúc xã hội cần nhận thức ra rằng hằng ngày phụ nữ bịhãm hiếp, hành hạ rất nhiều nhưng ít người biết đến”.

Theo bà Freire, hầu hết phụnữ là nạn nhân của những người đàn ông quen biết. Vụ án sinh viên – ngườimẫu Eliza Samudio, 25 tuổi, bị bắt cóc, giết chết và bị phanh thây để phitang là một ví dụ điển hình.

Chân dung kẻ bạc tình

Trong khi dân chúng chưanguôi ngoai với thất bại của đội tuyển quốc gia Brazil tại World Cup 2010trước đội Hà Lan thì mới đây họ lại bị sốc với những lời cáo buộc một trongnhững ngôi sao bóng đá lớn nhất của Brazil giết chết một tình nhân đã có convới mình sau một thời gian sống chung như vợ chồng.

Mỗi ngày 10 phụ nữ chết vì bạo hành

Eliza Samudio

Theo cơ quan điều tra của cảnhsát, kẻ tình nghi có hành động man rợ nói trên là Bruno Fernandez Das Dores deSouza, thủ môn đội Flamengo, câu lạc bộ bóng đá được yêu thích nhất ở Brazil,đương kim vô địch quốc gia hiện có đến 40 triệu người hâm mộ.

Bruno đã ra trình diện vớicảnh sát ngày 7-7 sau khi có lệnh bắt giữ Bruno để làm rõ vụ án Samudio mấttích cách đây hơn một tháng.

Năm 2009, Bruno cặp bồ vớiSamudio và có một đứa con trai với cô này. Trước khi mất tích, Samudio đanglàm thủ tục buộc Bruno thừa nhận là cha của đứa con trai mà cô đặt tên làBruninho (Bruno nhỏ), tính đến nay hơn 3 tháng tuổi. Bởi Bruno – không cómặt trong đội tuyển quốc gia tại World Cup 2010 - đã có vợ là Dayane Souzavà có hai con.

Cha của Eliza tin rằng congái mình đã chết. Các nhà điều tra ở Belo Horizonte, một thành phố lớn củabang Minas Gerais, quê quán của Bruno, cũng tin như vậy.

Điều tra viên AlessandraWilke cho biết theo những lời tố cáo mà cảnh sát nhận được, Bruno và haingười bạn đã tấn công Eliza. Cô này có thể đã bị giết chết, thi thể bị giấuở một nơi nào đó.

Với nghi vấn Bruno đã giếtngười yêu cũ sau khi cô này từ chối phá thai, cảnh sát đã công khai vụ việc.Các cơ quan truyền thông đại chúng Brazil theo dõi sát quá trình điều tra,tiết lộ những chi tiết đắt giá như cảnh sát đã tìm thấy tã trẻ em và vé máybay mang tên Eliza Samudio tại nhà riêng của Bruno...

Tuy nhiên, theo đài BBC, BrunoSouza, 25 tuổi, đã bác bỏ mọi nghi vấn, tuyên bố “lương tâm tôi trong sáng” và từ chối trả lời những câu hỏi liên quan đến vụ Samudio mất tích.

 Theo Thảo Hương
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.