Mỹ, Australia ủng hộ tự do đi lại ở Biển Đông

Trong cuộc hội đàm ở San Francisco, các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Mỹ và Australia nhắc lại quan điểm không đứng về bên nào trong tranh chấp, đồng thời kêu gọi các nước tuân thủ luật pháp quốc tế.

Hai nước Mỹ vàAustralia hôm qua cùng kêu gọi đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông, và đề nghịTrung Quốc cũng như các nước khác bình tĩnh trong việc giải quyết tranh chấp chủquyền.

Trong cuộc hội đàmở San Francisco, các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Mỹ và Australia nhắc lạiquan điểm không đứng về bên nào trong tranh chấp, đồng thời kêu gọi các nướctuân thủ luật pháp quốc tế.

Mỹ, Australia ủng hộ tự do đi lại ở Biển Đông
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Ảnh: AFP

"Mỹ và Australiacùng với cộng đồng quốc tế có lợi ích quốc gia đối với tự do hàng hải, duy trìhòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế và sự giao thương không bị cảntrở trái phép trên South China Sea (Biển Đông)", tuyên bố chung của các bộtrưởng có đoạn.

"Chúng tôi phảnđối việc đe dọa sử dụng hoặc sử dụng vũ lực của bất kỳ bên nào, phản đối bất kỳsự can thiệp trái phép nào vào các hoạt động kinh tế", AFP dẫn bảntuyên bố được ký bởi Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốcphòng Leon Panetta của Mỹ, cùng hai đồng nhiệm Kevin Rudd và Stephen Smith.

Văn bản này cũngđề nghị Trung Quốc và các nước ASEAN tuân theo tinh thần của tuyên bố chung vềứng xử Biển Đông (DOC) và "kiềm chế".

Tranh chấp trênBiển Đông trở thành một chủ đề nóng trong hơn một năm nay, kể từ sau khi Ngoạitrưởng Mỹ Clinton hồi tháng 7/2010 tuyên bố rằng Mỹ có lợi ích quốc gia trongviệc đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông. Đây là nơi có những tuyến đường biểncực kỳ quan trọng đối với thương mại thế giới, và được cho là có trữ lượng nhiêuliệu dồi dào

Biển Đông hiện cócác tuyên bố chủ quyền tranh chấp, các bên tuyên bố gồm Việt Nam, Trung Quốc,Philippines, Brunei, Malaysia.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.