Mỹ chưa muốn mất đồng minh Nhật

Trước thềm chuyến công du châu Á, Ngoại trưởngMỹ Hillary Clinton đến Hawaii hội đàm với người đồng cấp Nhật Katsuya Okadanhằm “hàn gắn” quan hệ rạn nứt do bất đồng liên quan đến căn cứ quân sự củaMỹ ở đảo Okinawa.

Trước thềm chuyến công du châu Á, Ngoạitrưởng Mỹ Hillary Clinton đến Hawaii hội đàm với người đồng cấp Nhật KatsuyaOkada nhằm “hàn gắn” quan hệ rạn nứt do bất đồng liên quan đến căn cứ quânsự của Mỹ ở đảo Okinawa.

Phát biểu trên đường đến đảo Honolulu thuộc quần đảoHawaii, bà Clinton cho biết, sẽ thúc giục người đồng cấp Nhật Bản góp phần nỗlực chấm dứt cuộc tranh cãi xung quanh căn cứ không quân Futenma của Mỹ trên đảoOkinawa, Nhật Bản; đồng thời tìm hiểu rõ lập trường của Tokyo về mối quan hệđồng minh gắn bó suốt 50 năm qua.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định: “Quan hệ Washington - Tokyo từ lâugóp phần không nhỏ vào ổn định khu vực. Và tôi cho rằng, mối quan hệ gắn bó đókhông nên bị ảnh hưởng bởi bất cứ mâu thuẫn nhỏ nào”.

Ngoài ra, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực châu Á - TháiBình Dương Kurt Campbell cho hay, hai Ngoại trưởng sẽ đề cập tới các vấn đề khácnhư tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, Iran và sự lớn mạnh của Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Tokyo, tờ Yomiuri đưa tin, bà Clinton và ông Okada sẽ đưa ratuyên bố chung về sự đóng góp quan trọng của khối đồng minh Mỹ - Nhật đối vớihòa bình trên thế giới.

Mỹ chưa muốn mất đồng minh Nhật

Mỹ chưa muốn mất đồng minh Nhật

Quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật gần đây bị "lung lay" do những tranhcãi xung quanh căn cứ không quân Futenma. Chính phủ Nhật muốn di chuyển hoàntoàn căn cứ Futenma ra khỏi đảo Okinawa hoặc thậm chí là ra khỏi lãnh thổ NhậtBản.

Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Okada, bà Clinton sẽ tham vấnBộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii về quan hệ với các quốc gia trong khuvực, tới thăm đài tưởng niệm USS Arizona - nơi tưởng niệm người Mỹ thiệt mạngtrong trận Trân Châu Cảng và có bài phát biểu về sự can dự của Mỹ với khu vựcchâu Á-Thái Bình Dương.

Theo hãng tin Kyodo, việc di chuyển căn cứ Futenma và nhiều vấnđề khác có thể sẽ thay đổi liên minh Mỹ - Nhật kéo dài hàng thập kỷ qua dướithời đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP). Thủ tướng Hatoyama, người đưa DPJ lênnắm quyền, cam kết xem xét lại các thỏa thuận trong quá khứ về sự hiện diện củaquân đội Mỹ, bao gồm kế hoạch chuyển Futenma trong phạm vi Okinawa.

Giáo sư Toshikazu Inoue, thuộc ĐH Gakushuin, cho rằng, chính sáchđối ngoại của Thủ tướng Hatoyama trong thời gian qua là mong muốn “thoát khỏi”sự lệ thuộc vào Mỹ.

Mỹ chưa muốn mất đồng minh Nhật
Bà Clinton khẳng định tăng cường quan hệ đồng minh với Nhật (Ảnh: AFP)

Sau hai ngày ở Hawaii, Ngoại trưởng Hillary tới Papua New Guineavào ngày 14/1 để thảo luận các vấn đề liên quan tới bảo vệ môi trường và quyềnphụ nữ. Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Papua New Guinea của một Ngoại trưởngMỹ, từ khi cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright tới thăm vào năm 1998.

Ngày 15-17/1, bà thăm Auckland, New Zealand. Chủ đề thảo luận tạiđây xoay quanh các vấn đề ngoại giao, kinh tế và an ninh.

Ngày 17/1, bà Clinton đến Melbourne và Canberra, Australia. TạiCanberra, Ngoại trưởng Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ tổchức các cuộc thảo luận cấp bộ trưởng Mỹ - Australia lần thứ 25 với những ngườiđồng cấp của họ - Ngoại trưởng Stephen Smith và Bộ trưởng Quốc phòng JohnFaulkner.

Tại New Zealand và Australia, bà Hilary nhiều khả năng sẽ yêu cầuhai nước đóng góp thêm quân tại Afghanistan.

Theo Trà My
Mỹ chưa muốn mất đồng minh Nhật



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.