Mỹ, Đức bác tối hậu thư của Iran

Mỹ và Đức đã lên tiếng bác bỏ tối hậu thư Iran đưa ra hôm21, theo đó, phương Tây có một tháng để chấp nhận một thỏa thuận trao đổiuranium, nếu không Tehran sẽ tự sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

Mỹ và Đức đã lên tiếng bác bỏ tối hậuthư Iran đưa ra hôm 2-1, theo đó, phương Tây có một tháng để chấp nhận mộtthỏa thuận trao đổi uranium, nếu không Tehran sẽ tự sản xuất nhiên liệu hạtnhân.

>>

Theo hãng tin AFP, Đức cho rằng tối hậu thư của Iran không thayđổi được điều gì. Trong khi đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia MỹMike Hammer nói đề xuất mà Cơ quan Nguyên tử năng quốc tế (IAEA) đưa ra là quáđủ.

Iran ban đầu đã bác bỏ đề xuất này, theo đó, Tehran chuyển hầuhết uranium làm giàu ở cấp độ thấp sang Nga và Pháp để xử lý thành nhiên liệucho lò phản ứng nghiên cứu. Tuy nhiên, Tehran gần đây cho biết sẵn sàng trao đổiuranium được làm giàu ở cấp độ thấp để lấy nhiên liệu hạt nhân từ nước ngoàinhưng nhấn mạnh việc trao đổi này phải diễn ra theo từng giai đoạn.

Trong lúc này, Chính phủ Mỹ tin rằng tình hình bất ổn trong nướcvà những dấu hiệu rắc rối ngoài dự kiến của chương trình hạt nhân Iran khiến cácnhà lãnh đạo có thể dễ bị tổn thương bởi các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ ngaytức thì.

Mỹ, Đức bác tối hậu thư của Iran

Một cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra gần đây ở Tehran, Iran (Ảnh: AP)

Dẫn nguồn tin từ một số quan chức cấp cao, báo The New York Times(Mỹ) cho biết quan điểm trên được đưa ra sau khi Washington hoàn tất việc xemxét lại mức độ tiến triển của chương trình hạt nhân của Iran. Theo bài báo, NhàTrắng muốn các biện pháp trừng phạt mới tập trung vào lực lượng Vệ binh Cáchmạng Hồi giáo, được cho là đang đảm nhận nhiệm vụ phát triển vũ khí hạt nhân củaIran.

Các nhà hoạch định chiến lược của Tổng thống Barack Obama tinrằng các lãnh đạo quân sự và chính trị hàng đầu Iran đang bị xao nhãng bởi cáccuộc biểu tình ngoài đường phố và tình trạng đấu đá quyền lực trong nội bộ. Vìthế, họ có vẻ giảm bớt sự tập trung cho nỗ lực phát triển nhiên liệu hạt nhân.

Bên cạnh đó, các quan chức Mỹ cho rằng nỗ lực phát triển bom hạtnhân của Tehran bị giáng một đòn mạnh sau khi thông tin về một nhà máy làm giàuhạt nhân thứ 2 đang được xây dựng ở nước này bị tiết lộ 3 tháng trước. Theo họ,sự tiết lộ này đã tước đi của Tehran cơ hội tốt nhất để bí mật sản xuất uraniumđược làm giàu ở cấp độ cao. Ngoài ra, nhà máy hạt nhân Natanz cũng được cho làđang gặp trục trặc kỹ thuật, khiến công suất máy móc hoạt động ở đó giảm 20%.

Theo Hoàng Phương
Mỹ, Đức bác tối hậu thư của Iran



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.