Mỹ dùng tên lửa kiềm chế Iran, Israel

Washington sẽ triển khai các tênlửa Patriot ở khu vực vùng Vịnh làm lực lượng cân bằng để kiềm chế Iran vàIsrael trong khu vực vùng Vịnh bất ổn, nhật báo Guardian hôm qua (12) đưa tin.

Washington sẽ triển khai cáctên lửa Patriot ở khu vực vùng Vịnh làm lực lượng cân bằng để kiềm chế Iran vàIsrael trong khu vực vùng Vịnh bất ổn, nhật báo Guardian hôm qua (1/2) đưa tin.

Mỹ còn tăng cường bán vũ khí chomột số quốc gia vùng Vịnh như Qatar, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất,Bahrain và Kuwait, đồng thời triển khai các tàu chiến có khả năng bắn hạ tên lửa.
 
Theo lời các quan chức Mỹ, các biện pháp trên là nhằm để ngăn cản Iran tiến hànhcác cuộc tấn công cũng như ngăn không cho Israel tấn công Iran.
 
"Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là ngăn chặn người Iran. Mục tiêu thứ hai lànhằm tái đảm bảo sự an toàn cho các quốc gia Ả-rập để các nước này không cảmthấy họ cần phải tự mình phát triển vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, các biện pháp củachúng tôi cũng là một nhân tố để giúp Israel thấy an tâm," tờ Guardian dẫn lờimột quan chức giấu tên cấp cao của chính quyền Obama cho hay.

Mỹ dùng tên lửa kiềm chế Iran, Israel

Hệ thống tên lửa patriot của Mỹ

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ triển khaihai khẩu đội tên lửa phòng không Patriot ở mỗi nước trong số 4 quốc gia vùngVịnh. Kuwait, Ả-rập Xê-út và Israel trước đó đã sở hữu các phiên bản cũ hơn củaloại tên lửa Patriot.
 
Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ - Tướng David Petraeus cho biết khu vựcTrung Đông hiện rất quan ngại về những tham vọng quân sự của Tehran cũng nhưviễn cảnh Iran trở thành một cường quốc thống trị ở vùng Vịnh. "Iran rõ ràngđược xem là một mối đe doạ rất nguy hiểm đối với những quốc gia ở phía bên kia trênmặt trận vùng Vịnh," ông Petraeus nói.
 
Quyết định triển khai tên lửa ở vùng Vịnh để kiềm chế Iran được Mỹ đưa ra saukhi chính quyền của Tổng thống Obama thất bại trong việc thuyết phục Tehran chophép cộng đồng quốc tế kiểm soát các cơ sở hạt nhân của nước này. Quyết định đókhông được chính thức thông báo nhưng đã bị rò rỉ ra bên ngoài cho giới báo chíMỹ.
 
Nhà Trắng hiện cũng đang phác thảo một hiệp định trừng phạt Lực lượng Bảo vệCách mạng Iran - lực lượng được cho là đang chịu trách nhiệm về chương trình hạtnhân của Iran. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc vẫn đang gây áp lực đòi tìm kiếmmột giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran.

Theo Kiệt Linh
Mỹ dùng tên lửa kiềm chế Iran, Israel



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.