Mỹ giành ảnh hưởng ở châu Á - Thái Bình Dương

Có thể nhận ra trọng tâm bài phát biểu về chínhsách can dự của Mỹ ở châu ÁThái Bình Dương của Ngoại trưởng HillaryClinton ngày 121 tới sẽ là cách Washington giành lại ảnh hưởng đối với khuvực có vị trí địa chiến lược quan trọng này.

Có thể nhận ra trọng tâm bài phát biểu vềchính sách can dự của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương của Ngoại trưởng HillaryClinton ngày 12/1 tới sẽ là cách Washington giành lại ảnh hưởng đối với khuvực có vị trí địa chiến lược quan trọng này.

Trong bối cảnh thế và lực đã giảm sút đáng kể, nướcMỹ sẽ phải tính tới cách tiếp cận đa phương khi quay trở lại tăng cường sự hiệndiện. Rõ ràng, Mỹ không còn nhiều sự lựa chọn, bởi sau “cơn địa chấn” mùa Thunăm 2009 mà “tác giả” là Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ), Washington không thể trôngchờ vào “đầu cầu” Tokyo để can dự vào Đông Á.

Chính phủ của DPJ thể hiện quyết tâm theo đuổi mộtđường lối độc lập hơn với Mỹ. Trong khi đó, trục đồng minh chiến lượcWashington-Tokyo-Canberra-Seoul không còn đủ sức mạnh để tạo động lực cho việctriển khai chính sách của Mỹ.

Mỹ giành ảnh hưởng ở châu Á - Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Clinton sẽ có bài phát biểu về chính sách can dự của Mỹ ở châu  Á - Thái Bình Dương vào ngày 12/1 tới

Ngoài ra, khi mà Mỹ vẫn chưa thể giải quyết “mối lo” Triều Tiênnay lại phải đối mặt với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, trọng tâmxuyên suốt chuyến công du Nam Thái Bình Dương lần này của bà Clinton sẽ là chủđề an ninh. Theo lịch trình, bà Clinton sẽ họp với các quan chức Bộ chỉ huy TháiBình Dương của Mỹ, và cùng Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates thảo luận về cácvấn đề an ninh “nóng” với hai nước Australia và New Zeland.

Để giải quyết vấn đề, Ngoại trưởng Mỹ từng đưa ra nguyên tắc tiếp cận “khônngoan”. Mới đây bà cũng bóng gió về việc sử dụng hài hòa giữa viện trợ, ngoạigiao, và quân sự, coi viện trợ như đòn bẩy then chốt đóng vai trò ngang bằng vớiquân sự và ngoại giao.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đang phải dồn hầu hết nguồn lực để giảiquyết cuộc chiến ở Afghanistan đồng thời ngân sách Mỹ cũng đã thâm thủng nghiêmtrọng sau cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế vừa qua, xem ra bà Clinton không cónhiều lựa chọn để nâng cao khả năng Mỹ có thể can dự tích cực với khu vực này.

Theo Đức Tâm
Mỹ giành ảnh hưởng ở châu Á - Thái Bình Dương



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.