Mỹ - Israel: Ông trùm và gã lưu manh

Là một đất nước thuộc khu vựcTrung Đông, nhưng Israel gần như bị cô lập hoàn toàn trong cả đời sống chính trịvà tôn giáo tại đây, tuy vậy với sự “bảo kê” của Mỹ, hai quốc gia này đã hìnhthành lên một "cặp đôi hoàn hảo".

Là một đất nước thuộc khu vựcTrung Đông, nhưng Israel gần như bị cô lập hoàn toàn trong cả đời sống chính trịvà tôn giáo tại đây, tuy vậy với sự “bảo kê” của Mỹ, hai quốc gia này đã hìnhthành lên một "cặp đôi hoàn hảo".

Cấp "hàng nóng” cho “đàn em”

Có một câu hỏi hàng chục năm qua người ta vẫn tò mò, vì sao Mỹ có thể để mặcIsrael sở hữu vũ khí hạt nhân trong khi sẵn sàng mang bom thả lên đầu các nướckhác có ý định tương tự?

Xét trên nhiều mặt, sự tồn tại của nhà nước Do Thái tại khu vực này là hết sứcmong manh, chính vì thế, trong khi Israel chưa thể đơn thương độc mã chống lạinhững quốc gia hồi giáo vốn không có thiện cảm, thì núp dưới cái bóng của Mỹ vẫnlà cách làm an toàn nhất.

Có nhiều lý do để giải thích cho hành động này của Mỹ, nhưng việc Washington“bật đèn xanh” cho Israel sở hữu loại vũ khí này có lẽ vì đây là một trong nhữngbiện pháp mang lại hiệu quả răn đe rất cao đối với những nước có ý định xâm lượcIsrael.

Mỹ - Israel: Ông trùm và gã lưu manh

Hình ảnh cơ sở hạt nhân Dimona tại phía nam sa mạc Negev – Israel: Ảnh: Internet.

“Con dao” của Mỹ

Lý do gì khiến Mỹ viện trợ cho Israel gần 3 tỷ USD/năm, nhằm duy trì ưu thế quânsự gần như tuyệt đối của quốc gia này trước các đối thủ tại khu vực Trung Đông?

Không phủ nhận mức độ ảnh hưởng bao trùm của Mỹ tại Trung Đông, tuy vậy hiện naycó lẽ chỉ duy nhất Israel là đồng minh thực sự của Mỹ tại khu vực này, dù rằngcác ông hoàng Ả rập nhiều năm qua luôn có quan hệ tốt với Washington, nhưngnhững cái bắt tay này vẫn chưa đủ chặt để có thể tạo nên một liên minh vữngchắc.

Với đặc điểm rất dễ xảy ra xung đột, cộng với sự “bạc nhược” của các chính phủthuộc khối Ả Rập, không có lý do gì đảm bảo họ sẽ luôn ủng hộ các quyết địnhđược đưa ra từ nhà trắng, (bằng chứng là trong cuộc chiến Iraq năm 2003 thờigian đầu những quốc gia này đã kịch liệt phản đối một cuộc tấn công quân sự vàoIraq).

Chính vì thế tại Trung Đông, người Mỹ cần Israel cũng giống như người Israel cầnMỹ, duy trì mối quan hệ ở mức độ như hiện tại có lẽ sẽ tốt nhất cho cả hai bên –Mỹ có một con dao (Israel) ngay cạnh sườn của những “gã” hay dở chứng (trước làIraq, bây giờ là Iran, Sirya, Lebanon và sau này có thể là…các ông hoàng Ả rập).

Ngược lại Israel sẽ được “ông trùm” (Mỹ) bảo kê trước mối đe dọa đến từ các quốcgia hồi giáo, những “kẻ” đã từng nhiều lần muốn "ăn tươi nuốt sống" đất nước DoThái này.

Mỹ - Israel: Ông trùm và gã lưu manh

Vị trí của Israel nằm ngay “sát nách” các quốc gia Trung Đông: Ảnh: Internet

Kiềm tỏa giấc mơ Ả Rập?

Tham vọng xây dựng một khối Ả rập thống nhất, với nền tảng kinh tế cực mạnh nhằmvươn lên thoát khỏi ảnh hưởng của Mỹ để trở thành một lực lượng độc lập, trướckhi những giọt dầu bị hút hết là hoàn toàn có thật. Với tiềm lực tài chính củamình, những quốc gia tại đây đang ra sức thực hiện dự định này.

Chính vì thế, với Mỹ, sự tồn tại của một nhà nước Do Thái tại đây mang tính sốngcòn trong việc duy trì sự phụ thuộc của các quốc gia Ả Rập vào Washington, vàchừng nào mối quan hệ này tiếp tục thì những giọt dầu tại Trung Đông vẫn đều đềuchảy về các kho dự trữ bên kia Đại Tây Dương.

Không biết nước Mỹ có “âm mưu” gì, nhưng hàng chục năm qua Israel luôn được nhìnnhận như một trong những nhân tố gây bất ổn tại khu vực Trung Đông. Chỉ có cáchợp đồng mua bán vũ khí của cả các nước Ả Rập và cả Israel vẫn tới tấp bay vềMỹ.

Đôi bên cùng lợi


Với tư chất thông minh của mình, trong nhiều năm, các thế hệ chính phủ củaIsrael đã lợi dụng sự viện trợ của Mỹ để xây dựng tại đây một mô hình gần nhưhoàn hảo cả về kinh tế, chính trị, quốc phòng với những thành tựu khiến nhiềuquốc gia ghen tỵ.

Trong khi đó về phía Mỹ, số nợ của Israel cứ ngày một tăng cao sau mỗi lần việctrợ, hay ký kết các hợp đồng mua bán vũ khí.

Mỹ - Israel: Ông trùm và gã lưu manh

Mỹ và Israel vẫn chưa nhìn về một phía trong quyết định tấn công Iran? Ảnh: Internet.

Bất đồng

Cũng giống như mối quan hệ của “ông trùm” và “lưu manh”, quan hệ giữa Mỹ vàIsrael vẫn có những bất đồng, ở thời điểm hiện tại chính là việc tấn công Iran.

Thực tế từ khi tuyên bố độc lập năm 1948, Israel luôn phải đối mặt với nguy cơbị “xóa tên khỏi bản đồ thế giới”, điều đó khiến quân đội nước này luôn phải đặttrong tình trạng báo động cao.

Đó chính là lý do tại sao Israel muốn không kích, thậm chí là tiêu diệt Iran,bởi nếu Iran thành công trong việc phát triển vũ khí hạt nhân thì nguy cơ bị xóasổ của Israel sẽ tăng lên gấp bội, vì Iran là quốc gia công khai ý định “tiêudiệt” Israel.

Ngày 5/3 mới đây Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu đã có cuộc hội đàm vớiTổng thống Obama để thuyết phục nước Mỹ đưa ra các biện pháp cứng rắn hơn, nhằmngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, trong đó ông công khai ý định không kíchIran. Tuy vậy, vì nhiều lí do Tổng thống Obama vẫn ra sức thuyết phục Israel tinvào các biện pháp cấm vận, và cho rằng tấn công quân sự Iran là hành động sailầm.

Đây có thể coi là chuyến đi thăm dò thái độ của Mỹ, cũng như dọn đường cho quyếtđịnh không kích Iran. Tuy không loại trừ việc tiến hành chiến tranh nhưng mọingười đều hiểu, nếu không có sự đồng ý từ nhà trắng thì việc Jerusalem đơnphương tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Teheran trong thời điểm này là khôngcao.

Nói một cách hài hước, mối quan hệ Mỹ - Israel hiện nay giống như sự móc ngoặccủa “bố già” và “gã lưu manh”, một bố già sẽ không thể duy trì quyền lực củamình nếu thiếu đi những gã lưu manh, ngược lại những gã lưu manh thông minh luônbiết cách khiến bố già phải chú ý và bơm tiền cho toan tính của mình.

Theo Nguyên Đức
         Infonet




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.