Mỹ khẩn cầu ngưng tiết lộ thêm

Julian Assange, chủ nhân trang web WikiLeaks, còn trong tay gần 15.000 tài liệu mật về chiến tranh Afghanistan chưa công bố. Mỹ đang khẩn cầu Assange ngưng tiết lộ thêm.

Julian Assange, chủ nhântrang web WikiLeaks, còn trong tay gần 15.000 tài liệu mật về chiến tranhAfghanistan chưa công bố. Mỹ đang khẩn cầu Assange ngưng tiết lộ thêm.

>>

>>

Ngày 25-7, trang webWikiLeaks mới công bố 76.911 trên tổng số 91.201 tài liệu mật dạng thôcủa các bộ Mỹ. Số còn lại, Julian Assange nói chưa tiện công khai vìđang cân nhắc lợi hại.

Tuy Nhà Trắng và Lầu NămGóc tuyên bố rằng những tài liệu mật đã công bố “không có gì mới” nhưngP.J. Crowley, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, thừa nhận rằng trong sốgần 15.000 tài liệu mật mà WikiLeaks chưa công bố, nhiều công hàm ngoạigiao có nội dung hết sức tế nhị. Nếu những công hàm này bị tiết lộ, quanhệ ngoại giao Mỹ-Afghanistan và Mỹ-Pakistan sẽ bị tổn thương.

Đã có thêm tiết lộ mới

Điều mà Washington longại nhiều nhất là các nguồn cung cấp thông tin cho quân đội và Bộ Ngoạigiao Mỹ bị lộ và không còn tác dụng, thậm chí bị nguy hại đến tính mạng.

Được hỏi liệu chính quyềnông Obama có thể ngăn chặn WikiLeaks tiếp tục tiết lộ bí mật cuộc chiếncủa Mỹ ở Afghanistan hay không, Robert Gibbs – thư ký báo chí Nhà Trắng– trả lời trên đài truyền hình NBC hôm 30-7: “Chúng tôi không thể làm gìkhác hơn là khẩn cầu những người có những tài liệu tuyệt mật đừng đưalên mạng nữa”.

P.J. Crowley cho biếtChính phủ Mỹ đã tìm cách liên hệ với Julian Assange nhưng “Assange khôngphải là công dân Mỹ. Vì vậy, khả năng nói chuyện với ông ấy rất hạnchế”.

Mỹ khẩn cầu ngưng tiết lộ thêm

Robert Gates và đô đốc Mike Mullen

Trong khi đó, trả lờiphỏng vấn của đài truyền hình Úc ABC hôm 29-7, Assange cho biết ông đãtìm cách tiếp xúc với Nhà Trắng, thông qua trung gian nhật báo The NewYork Times để đề nghị Washington cử người đến xem trước các tài liệu màWikiLeaks sẽ đưa lên mạng nhằm bảo đảm rằng không người vô tội nào bịhại. Nhà Trắng đã từ chối đề nghị của ông chủ WikiLeaks.

Tuy nhiên, đại tá hảiquân Mỹ David Lapan, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, phủ nhận thông tinnói trên. Lapan cho rằng WikiLeaks chưa bao giờ liên lạc với Nhà Trắnghay cơ quan chính phủ nào.

Trong khi mọi chuyện cònđang dây dưa thì mới đây WikiLeaks đã tung lên mạng một tập tin mã hóachứa 1,4 GB có tên “bảo hiểm” trong mục “Nhật ký chiến tranhAfghanistan”. Ý nghĩa cụm từ “bảo hiểm” này là để phòng Mỹ hành độngchống lại WikiLeaks, trang web chuyên tiết lộ tài liệu mật bị rò rỉ cótrụ sở ở Thụy Điển.

Muốn xem tập tin phảibiết mật khẩu. Theo tin đồn râm ran mấy ngày nay, chỉ có những người ủnghộ WikiLeaks mới được Assange cung cấp mật khẩu để xem tập tin “bảohiểm”.

Vẫn còn bí mật, có nhiềusuy đoán chung quanh tập tin nói trên. Theo Cryptome.org, một trang webtương tự như WikiLeaks, tập tin có thể chứa gần 15.000 tài liệu mật màWashington khẩn cầu đừng tiết lộ. Cryptome cũng tin rằng WikiLeaks đãsẵn sàng trong tư thế “tung hê hết” nếu bị chính quyền Mỹ hay ai đó tấncông. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates từng đe dọa Assange có thể là“ mục tiêu” của quân đội Mỹ.

Mua chuộc

Trong khi đó, trang webWired.com cho rằng tập tin “bảo hiểm” có thể chứa những tài liệu mậtkhác như “nhật ký chiến tranh Afghanistan, video quay tại Afghanistan và260.000 công điện của Bộ Ngoại giao Mỹ” của binh nhất Bradley Manning.

Manning – một chuyên viênphân tích thông tin tình báo quân đội Mỹ - đã bị bắt hồi tháng 5 vừa quavề tội tiết lộ cuộn băng video quay vụ trực thăng Mỹ bắn giết thường dânAfghanistan và hai phóng viên của hãng tin Reuters hồi năm 2007.

Bradley Manning hiện đãđược di lý từ Kuwait về Quantico, bang Virgina, để chuẩn bị đưa ra xétxử tại một tòa án ở thủ đô Washington. Nhật báo The Washington Post (WP)cho hay trước khi WikiLeaks tiết lộ hơn 76.000 tài liệu mật về chiếntranh, các nhà điều tra Mỹ đã “làm việc” với bạn bè và người quen củaManning, trong đó có ít nhất hai chuyên gia máy tính công tác ở TrườngĐại học Boston và Học viện Công nghệ Massachusetts, nhằm tìm hiểu độngcơ của Manning thuộc về tâm lý hay chính trị. Họ cũng muốn biết Manninghành động một mình hay có người trợ giúp.

Đáng chú ý là một chuyêngia máy tính ở Trường Đại học Boston bị các điều tra viên Bộ Quốc phòngvà Bộ Ngoại giao thẩm vấn, tiết lộ rằng ông đã được đề nghị thưởng tiềnđể thâm nhập WikiLeaks nhưng ông đã từ chối.

Chuyên gia giấu tên nóitrên từng gặp Manning hồi đầu năm nay. Sau khi Manning bị bắt, giữatháng 6 vừa qua, hai điều tra viên đã phỏng vấn chuyên gia này để tìmhiểu xem Manning có liên can gì đến những tài liệu mật công bố trênWikiLeaks cách nay 8 ngày hay không. Họ nghi ngờ Manning khai thác lỗhổng trong hệ thống máy tính Lầu Năm Góc để tải xuống hàng chục ngàn tàiliệu mật lưu trữ trong các CD trong khoảng thời gian trên 6 tháng.

Đổ lỗi cho nhau

Một trong những vấn đềđang gây tranh cãi là việc WikiLeaks tiết lộ các tài liệu mật về chiếntranh Afghanistan có đe dọa tính mạng của những người cung cấp tin choquân đội Mỹ hay không.

Theo các quan chức Mỹ,WikiLeaks ít nhất đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Robert Gibbs tuyên bốrằng việc WikiLeaks công bố hơn 76.000 tài liệu mật đã đe dọa tính mạngnhững người Afghanistan cộng tác với quân đội Mỹ và đồng minh của họ.

Gibbs khẳng định rằngTaliban đã tuyên bố sẽ tìm những “kẻ phản trắc” hợp tác với lực lượng hỗtrợ an ninh quốc tế của NATO để trừng phạt.

Đô đốc Mike Mullen, Chủtịch Hội đồng Liên tham mưu trưởng và Robert Gates còn đi xa hơn, tố cáobàn tay Julian Assange đã “dấy máu những người lính trẻ Mỹ hoặc ngườiAfghanistan (cộng tác với Mỹ) khi công bố trái phép tài liệu mật về cuộcchiến Afghanistan”.

WikiLeaks phản bác mọi tốgiác của các quan chức Mỹ. Julian Assange tuyên bố trên tờ Observer(Anh) rằng nếu có ai đó bị hại là do Mỹ không biết bảo vệ cộng tác viêncủa mình.

Assange còn nhấn mạnhrằng nếu có người bị giết hay bị thương vì WikiLeaks tiết lộ bí mật cuộcchiến Afghanistan thì ông sẽ thay đổi phương pháp hoạt động củaWikiLeaks.

 Theo Văn Anh
Người lao động

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.