Mỹ ráo riết điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật

Trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố mở cuộc điều tra về vụ rò rỉ hơn 92.000 các tài liệu quân sự mật liên quan đến cuộc chiến ở Afghanistan, thì trang mạng Wikileaks cho biết sẽ tiếp tục công bố thêm các tài liệu mới.

Trong khi Bộ Quốc phòng Mỹtuyên bố mở cuộc điều tra về vụ rò rỉ hơn 92.000 các tài liệu quân sự mật liênquan đến cuộc chiến ở Afghanistan, thì trang mạng Wikileaks cho biết sẽ tiếp tụccông bố thêm các tài liệu mới.

>>

Phần nổi của tảng băng

Tuyên bố trên kênh truyền hìnhFox News ngày 27-7, người phát ngôn Lầu Năm Góc G.Morrell nhấn mạnh, Bộ Quốcphòng Mỹ đang ráo riết truy tìm thủ phạm gây ra vụ rò rỉ và xác định liệu nhữngthông tin bị tiết lộ có gây nguy hiểm cho lực lượng Mỹ đóng tại Afghanistan haykhông.

Ông Moreo cũng chỉ tríchWikiLeaks đã không "tuân thủ phép tắc khi tiếp cận và tiết lộ những thông tinmật", vì từ trước đến nay, các cơ quan thông tin phải tham khảo ý kiến Lầu NămGóc trước khi công bố những tài liệu nhạy cảm như vậy để xác định xem nội dungnhững tài liệu đó có gây tổn hại cho quân đội Mỹ hay không.

Mỹ ráo riết điều tra vụ rò rỉ tài liệu mậtv

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủyban Tình báo Thượng viện Mỹ Dianne Feinstein cũng đã hối thúc Bộ trưởngQuốc phòng Robert Gates mở một cuộc điều tra toàn diện liên quan tới vụrò rỉ trên. Bà Feinstein nhấn mạnh, cuộc điều tra phải được tiến hànhvới quy mô lớn bởi tính nghiêm trọng của vụ việc. Theo bà, việc tiết lộnhững thông tin tình báo mật này gây tổn hại tới an ninh quốc gia củaMỹ.

Trước đó, hơn 92.000 tài liệutình báo quân sự về cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan giai đoạn 2004-2009 đã xuấthiện trên trang mạng Wikileaks  có trụ sở tại London ngày 25-7 và sau đóđược đăng tải trên những tờ báo bán chạy nhất như "Thời báo New York" của Mỹ,"Người bảo vệ" của Anh và nhật báo "Tấm gương" của Đức.

Việc cả ba mạng thông tin trêncùng lúc đăng tải những tài liệu do Wikileaks cung cấp đã trở thành một trongnhững vụ rò rỉ thông tin mật tồi tệ nhất trong lịch sử quân đội Mỹ.

Tuy nhiên, nhà sáng lập trangmạng Wikileaks, ông Julian Assange, đã lên tiếng bảo vệ quyết định cho côngbố tài liệu mật của mình. Hãng tin CNN dẫn lời ông Assange cho biết, đây mớichỉ là sự khởi đầu và “vẫn còn hàng nghìn trang tài liệu nữa về cuộc chiếntại Afghanistan để đăng tải lên Internet”.

Ông Assange khẳng định tổ chứccủa ông đang thẩm tra khoảng 15.000 trang tài liệu nữa liên quan đến cuộc chiếncủa Mỹ tại Afghanistan.

Bằng chứng về tội ác chiếntranh

Nhà sáng lập trang mạng Wikileakstin rằng “vô số” vụ tấn công nhằm vào dân thường của Mỹ ở Afghanistan có thểđược điều tra với bằng chứng là tội ác chiến tranh, mặc dù ông Assange thừa nhậnnhững bằng chứng đó vẫn phải được tòa án kiểm tra lại.

Đặc biệt, ông nêu vụ Biệt đội sátthủ mang số hiệu 373, có nhiệm vụ săn lùng và tiêu diệt các thủ lĩnh cấp caoTaliban, đã ra lệnh tấn công bằng tên lửa gây thương vong cho người vô tội.Ngoài ra, ông cũng có bằng chứng của hành động bưng bít trong những trường hợpdân thường thiệt mạng.

Trong khi đó, Tổng thốngAfghanistan Hamid Karzai ngày 27-7 đã lên án vụ binh sĩ NATO bắn rốckét làmthiệt mạng 52 dân thường vô tội ở miền Nam nước này.

Theo một thông báo từ Văn phòngTổng thống ngày 26-7, kết quả điều tra của Ban Giám đốc An ninh quốc giaAfghanistan cho thấy, một ngôi làng thuộc tỉnh Helmand ngày 23-7 đã trúng mộtquả rốckét của binh sĩ Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) do NATO đứng đầu,làm 52 dân thường thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Trong khi đó, cuộc điều tra củaNATO lại cho kết luận trái ngược, rằng không có bằng chứng dân thường bị thươngvong ở miền Nam Afghanistan. 

Theo Gia Khánh 
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.