Mỹ tiêu diệt tên lửa đạn đạo bằng laze chiến đấu

Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA)đã tiến hành thử nghiệm laze tác chiến trên không tiêu diệt tên lửa đạn đạo đangtăng tốc.

Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA)đã tiến hành thử nghiệm laze tác chiến trên không tiêu diệt tên lửa đạn đạo đangtăng tốc.

Theo thông báo của cơ quan báo chí MDA, việc kiểm tra hệ thống laze được tiếnhành tại căn cứ hàng không của hải quân Mỹ Point-Mugu bang Califonia. Đây là lầnthứ hai thử nghiệm laze chiến đấu trên không.

Theo dữ liệu của MDA, việc phóng tên lửa được tiến hành từ trên bệ phóng cơ độngtrên biển, sau khi phóng  tên lửa, laze chiến đấu hướng vào mục tiêu. Hệ thốnglaze trên không lúc đầu điều chỉnh tiêu cự tia laze yếu trong tên lửa, sau đóbắn một tia. Với sự hỗ trợ của tia này tiến hành đánh giá sự ảnh hưởng của khíquyển đến độ chính xác khi trúng đích. Tiếp theo, bắn tia laze với công suất lớnvào tên lửa. Tất cả các thao tác này mất gần 2 phút.

Tên lửa tiêu diệt là loại tên lửanhiên liệu lỏng. Sau 1 giờ sau lần thử nghiệm đầu tiên, tiến hành phóng tên lửathứ hai từ đảo San-Nikolas cách Point-Mugu 100km. Mục tiêu thứ hai là tên lửanhiên liệu rắn, tên lửa này đã bị tiêu diệt.

Mỹ tiêu diệt tên lửa đạn đạo bằng laze chiến đấu

Mỹ tiêu diệt tên lửa đạn đạo bằng laze chiến đấu

Boeing 747-400F lắp đặt laze (Ảnh: ausairpower.net)

Vụ thử nghiệm đầu tiên laze chiến đấu trên khôngdiễn ra vào tháng 8/2009. Khi đó máy bay Boeing747-400F được lắp đặt hệ thống laze bay lênkhông từ căn cứ không quân Mỹ Edvards. Tên lửađược phóng từ đảo San-Nicolas cách căn cứ khôngquân 300km.

Trong quá trình bay, các hệ thống trên khoongB747 phát hiện tên lửa, hướng vũ khí laze, sauđó hệ thống tấn công vào mục tiêu trong thờigian ngắn. Trong thời gian thử nghiệm, đã tiếnhành kiểm tra khả năng chính xác của laze chiếnđấu vào mục tiêu. Tên lửa đã không bị tiêu diệt,tuy nhiên các hệ thống đã xác định mục tiêu vàđiều chỉnh tiêu cự chính xác của điểm rơi.

Việc nghiên cứu, chế tạo laze chiến đấu trên doTập đoàn các công ty Boeing, Northrop Grumman vàLockheed Martin đảm nhiệm. Boeing chế tạo biếnthể B747-400F tiện cho việc sử dụng laze.Northrop Grumman chế tạo laze, còn LockheedMartin đảm nhiệm việc sản xuất các hệ thống dẫnhướng chính xác vũ khí tương lai.

Hiện nay, Boeing đang tiến hành chế tạo lazechiến đấu trên mặt đất Laser Avenger. Hệ thốngnày lắp đặt trên ô tô của quân đội Mỹ Humvee.Công ty Boeing đã tiến hành hàng loạt các vụ thửlaze, trong quá trình thử đã tiến hành kiểm trakhả năng của hệ thống tiêu diệt mìn, cũng nhưtiêu diệt mục tiêu lớn và thiết bị bay khôngngười lái bay ở các tầm khác nhau.

Theo HL
Mỹ tiêu diệt tên lửa đạn đạo bằng laze chiến đấu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.