Mỹ: Vụ án khó xử

Nước Mỹ đang có một vụ án dânsự được mọi người quan tâm vì tính chất đặc biệt của nó mà xưa nay chưa cótòa án nào ở Mỹ phải xử lý. Đặc biệt vì người bị xét xử là bà ZeituniOnyango, 57 tuổi, cô của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Nước Mỹ đang có một vụ án dân sự được mọingười quan tâm vì tính chất đặc biệt của nó mà xưa nay chưa có tòa án nào ởMỹ phải xử lý. Đặc biệt vì người bị xét xử là bà Zeituni Onyango, 57 tuổi,cô của Tổng thống (TT) Mỹ Barack Obama.

Bà là em gái cùng cha khác mẹvới cha TT Obama, bị tòa án liên bang ở thành phố Boston, bang Massachusettsxét xử về “tội” nhập cư bất hợp pháp và có thể bị trục xuất khỏi Mỹ.

Theo báo Boston Herald, trongphiên tòa xử kín kéo dài 2 giờ rưỡi ngày 4-2, bà Onyango đã xin được tị nạnchính trị vì tình trạng bạo lực hoành hành ở Kenya, quê hương bà. Thẩm phánLeonard Shapiro cho biết phiên tòa tạm ngưng và các luật sư được lệnh trong30 ngày phải trình bày những luận chứng cuối cùng để cuộc xét xử tiếp tụctrở lại ngày 25-5. Theo luật sư Margaret Wong, người bào chữa cho bà Onyango,phán quyết cuối cùng có thể được quyết định trước ngày 25-5.

Bà Onyango nhập cảnh Mỹ từnăm 2000, trú tại khu trại tạm cư ở Nam Boston; năm 2002, bà xin được tị nạnchính trị nhưng năm 2004 bị nhà cầm quyền bác bỏ và ra lệnh trục xuất.

Mỹ: Vụ án khó xử

Bà Onyango với bức ảnh chụp với ông Obama tại Boston tháng 11-2008 (Ảnh: AP)

Tại phiên tòa tuần qua, bàOnyango đã lần thứ hai xin được tị nạn chính trị và được hai bác sĩ làm nhânchứng ủng hộ với lý do nhân đạo vì sức khỏe đương sự yếu kém, mong được tòachiếu cố. Luật sư Margaret Wong tuyên bố tại phiên tòa nếu lại bị phán quyếttrục xuất, bà sẽ lại kháng án và Chính phủ Mỹ có quyền ủng hộ.

Sống bất hợp pháp tại Bostontừ nhiều năm nay nhưng bà cô TT Obama chỉ được báo chí Mỹ phát hiện năm 2008và ông chỉ biết số phận long đong của bà cô ít ngày trước cuộc bầu cử TTtháng 11-2008!

Theo luật sư của bà Onyango,bà không muốn lợi dụng “ưu thế gia đình” có người thân là TT Mỹ trong vụ xétxử hiện nay và không còn giữ mối quan hệ gì với ông Obama sau khi bà gặp rắcrối về pháp lý.

Người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs nói:“Tháng 11-2008, chúng tôi đã nói thẳng và giờđây xin nhắc lại rằng mọi người ở đất nước Mỹnày đều phải tôn trọng luật pháp. Bản thân TTcũng như gia đình không là đại diện pháp lý chobà Onyango! Vì vậy, chúng tôi không dính líu gìvới phiên tòa, để cho luật pháp toàn quyền quyếtđịnh mọi việc!

Trả lời giới báo chí muốnbiết TT Obama có ủng hộ bà cô tị nạn ở Mỹ hay không, luật sư của bà Onyangonói: “Không hề!”.

Theo T.Tùng
Mỹ: Vụ án khó xử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.