Mỹ-Ba Lan kết thúc thỏa thuận triển khai tên lửa Patriot

Sau các cuộc đàm phán kéo dài gần 1 năm, các bên đã đạt được thỏa thuận việc triển khai các tên lửa Patriot của quân đội Mỹ tại Ba Lan - tin tức được công bố vào ngày 27/11 của tờ Rzeczpospolita (Ba Lan).

Theo thông tin từ tờ báo, Thủ tướng Donald Tusk đã chấp thuận các điều khoản về thỏa thuận trên và đã chuẩn bị các tài liệu về việc ký kết hiệp ước giữa hai nước. Thỏa thuận này là điều kiện tiên quyết cuối cùng cho việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Ba Lan.

Hiệp định về địa vị pháp lý của lực lượng vũ trang SOFA (Status of Forces Agreement) được coi như là khuôn khổ cho mối quan hệ giữa quân đội Mỹ với các nước có quân đội của nước này hiện diện. Cụ thể, thỏa thuận này bao gồm các cơ chế có liên quan tới việc nộp thuế của quân đội Mỹ và các thẩm quyền của quân đội Mỹ trong trường hợp xảy ra các tội ác trong khu vực nơi quân đội Mỹ được triển khai.

Nước Mỹ cũng đã từng ký kết các thỏa thuận như vậy với Chính phủ Iraq, Ý, Tây Ban Nha và các nước khác mà, nơi có các căn cứ quân sự của nước này được triển khai hoặc các đơn vị lực lượng vũ trang của Mỹ thường xuyên có mặt.

Việc kéo dài các cuộc đàm phán chủ yếu là do thực tế Chính phủ Ba Lan đã yêu cầu những sửa đổi, trong đó thiết lập thẩm quyền của tòa án Ba Lan trong việc xét xử các lính Mỹ phạm tội trên lãnh thổ Ba Lan. Các điều kiện được Chính phủ Ba Lan đưa ra với yêu cầu cao hơn sau sự cố cuộc thảm sát do lính Mỹ gây ra ở Sopot. Kết quả là, Ba Lan trở thành quốc gia thứ hai sau Tây Ban Nha, đã lập được thỏa thuận bác bỏ thẩm quyền chính của tòa án Mỹ tại nước sở tại.

Mặc dù trước đó Chính phủ Mỹ đã từ chối việc triển khai radar tại Đông Âu, nhưng trạm radar tên lửa Patriot sẽ được triển khai gần Warsaw. Trong chuyến thăm Warsaw trong tháng 10 của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Ba Lan đã nói rằng, Ba Lan đã sẵn sàng đón nhận hệ thống phòng thủ tên lửa mới của Mỹ. Tuy nhiên, vẫn chưa biết chính xác thời điểm hệ thống này được triển khai ở Warsaw.

Theo Nguyễn Hường



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.