Nạn" thủ tiêu" doanh nhân ở Cộng hòa Czech

Ở Cộng hòa Czech hiện nay có 25 triệu phú trẻ mới phất đang bị nhà chức trách tầm nã gắt gao bởi các mánh khóe kinh doanh qua mặt pháp luật.

Bạn có biết tiếng lóng "conngựa" trong giới tội phạm Cộng hòa Czech ám chỉ ai không? Như trường hợp củaVaslav Tisov, một doanh nhân trẻ 28 tuổi mới được cảnh sát giải thoát khỏi mộtcăn hộ tại thành phố Hradec Kralove - vào một ngày đầu tháng 7 vừa qua, chẳnghạn. Hắn bị truy nã từ giữa năm ngoái vì tội trốn thuế, với số tiền lên tới 9triệu koruna (đơn vị tiền tệ Czech).

Đây không phải là trường hợp điểnhình duy nhất. Ở Cộng hòa Czech hiện nay có 25 triệu phú trẻ - mới phất đang bịnhà chức trách tầm nã gắt gao bởi các mánh khóe kinh doanh qua mặt pháp luật.

Nạn" thủ tiêu" doanh nhân ở Cộng hòa Czech
Một tên trùm băng đảng Digan giữa đám người đẹp Czech

Cuối tháng 6/2010, một toán thợ lặn chuyênnghiệp của cảnh sát mò được dưới con đập Sechmột người bị bắn lủng đầu, rồi còn bị đeo đánhằm... nhấn chìm dưới nước nữa. Cạnh đó là xácmột người đàn ông bị cháy xém... Những đối tượngnày đều liên quan tới các băng nhóm tội phạm quanhững hoạt động phi pháp.

"Con ngựa" là từ mà giới tội phạmCzech gọi những người mất tích - ẩn danh, thiên về lừa đảo trong các vụ án kinhtế. Đa phần họ thuộc lứa dưới 30 tuổi, được phép mở các công ty trách nhiệm hữuhạn một thành viên, với các thương vụ hàng chục triệu koruna (1USD = 20,4koruna).

Sau khi nhận hàng và trả tiền, họbị một tổ chức gốc người Digan tống giam vào bên trong một căn hộ nào đó. Rồichúng ép buộc họ phải ký những tấm chi phiếu khống mua hàng mới; còn mọi chuyệnbên ngoài là do tổ chức tội phạm kia giải quyết... giùm. Cảnh sát hầu như bấtlực trong việc truy tìm các thủ phạm - nạn nhân này.

Rất nhiều "con ngựa" tham gia vàonhững thương vụ phi pháp do các băng đảng vùng Romi thao túng. Chỉ nội thành phốHradec Kralove đã có 8 "con ngựa" bị thủ tiêu trong 6 tháng đầu năm nay.

Tại vùng Romi, mọi vụ mua bán bấtchính đều được các tổ chức gốc Digan thực hiện. "Người ta không chỉ buôn bánthuốc lá và rượu lậu như mọi người lầm tưởng. Người Digan còn nhúng tay vào cáccuộc buôn vũ khí qua Đức và bán các cô gái của Cộng hòa Czech cho các nhà chứa ởnước ngoài, chủ yếu là ở Italia", một kẻ giấu tên, từng can dự vào vụ thủ tiêumột "con ngựa" mới đây, kể với phóng viên.

Ngoài ra theo các nguồn tin chínhthức từ Bộ Nội vụ Cộng hòa Czech, thì các tổ chức tội phạm người Digan còn dámbuôn cả trực thăng vũ trang, cũng như các khí tài chuyên dụng hạng nặng dành choquốc phòng nữa.

Đứng đằng sau các tổ chứcDigan và các băng đảng tội phạm người Czech là những ô dù có thế lực. Cảnhsát chưa bao giờ săn được những con "cá lớn" đích thực. Một chuyên viên caocấp (giấu tên vì lý do an ninh) thuộc Bộ Nội vụ Cộng hòa Czech khẳng định:"Tầm vóc của các tổ chức này có chân rết lan tỏa tới ngay cả Văn phòng Nộicác" (?!).

Sau một thời gian, "con ngựa" đãhết tác dụng - sạch vốn và bị cảnh sát truy nã, dĩ nhiên cần phải... loại bỏ(!). Bởi lớp trẻ mới phất hay huênh hoang và cũng chẳng thể tin họ sẽ câm nhưhến, sau khi bị cảnh sát kinh tế hỏi thăm sức khỏe; còn các xác chết đâu có biếtnói!

Nạn mất tích của các doanh giatrẻ giàu có ở Cộng hòa Czech ngày càng nhiều, qua những cái chết rất thương tâm.Họ bị những kẻ thủ ác lợi dụng cả tiền bạc lẫn thể xác. Một khi có nguy cơ bịbại lộ, các tổ chức tội phạm không ngần ngại thẳng tay trừ khử họ. Đây là mộtbài học để đời cho giới doanh nhân muốn giàu xổi, giàu nhanh bằng mọi giá tạicác quốc gia thuộc khối Đông Âu cũ.

 

   Theo ThuHường
An ninh thế giới
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.