Nắng nóng lên tới 50 độ C, hàng trăm người chết

Số người chết được dự đoán sẽ vượt qua con số 255 khi Ấn Độ đối mặt với nhiệt độ tăng cao kỷ lục, lên tới 50 độ C vào mùa hè nóng nhất trong lịch sử

Số người chết đượcdự đoán sẽ vượt qua con số 255 khi Ấn Độ đối mặt với nhiệt độ tăng cao kỷlục, lên tới 50 độ C vào mùa hè nóng nhất trong lịch sử

Nhiệt độ cao kỷ lục ở miền bắc ẤnĐộ đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm dân thường. Mùa hè năm nay được xem lànóng nhất tại Ấn Độ kể từ khi các số liệu được ghi ghép vào cuối những năm 1800.

Số người chết được dự báo sẽ còntăng khi các chuyên gia thời tiết cho hay nhiệt độ lên tới 50 độ C sẽ xảy ratrong những tuần tới. Hơn 100 người được thông báo đã chết vì nắng nóng tại bangGujarat, nơi nhiệt độ đạt 48,5 độ C hồi tuần trước. Ít nhất 90 người chết ở bangMaharashtra, 35 người ở Rajasthan và 34 người chết ở bang Bihar.

Nắng nóng lên tới 50 độ C, hàng trăm người chết

Một phụ nữ Ấn Độ xách xô đi lấy nước trong một ngày nắng nóng ở ngoại ô thành phố Amritsar, bang Punjab

Các bệnh viện tại bangGujarat đã tiếp nhận khoảng 300 bệnh nhân mỗi ngày vì ngộ độc thức ăn vàđau tim. Các quan chức thừa nhận con số này chỉ là một phần nhỏ trongtổng số những người bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt vì hầu hếtcác trường hợp thương vong xảy ra tại các ngôi làng ở vùng xa xôi.

Động vật hoang dã và thú nuôicũng bị ảnh hưởng nặng nề. Các tổ chức tình nguyện tại Gujarat đã báo các trườnghợp động vật chết hàng loạt như dơi, quạ. Hàng chục con công bị chết tại một khubảo tồn rừng ở Uttar Pradesh.

Thậm chí các khu nghỉ dưỡng trênvùng đồi núi ở phía bắc Ấn Độ - vốn là nơi không bị ảnh hưởng bởi nắng nóng -đến năm nay cũng không thoát khỏi tình trạng chung. Nhiệt độ tại Shimla được ghinhận đạt mức kỷ lục 32,4 độ C, cao hơn 8 độ so với nhiệt độ trung bình cùng thờiđiểm các năm trước.

Thủ đô New Delhi cũng chịu cảnhnắng nóng bất thường trong vài tuần nay với nhiệt độ đạt ngưỡng 45 độ C hồi tuầntrước. Hệ thống xe điện ngầm mới có máy điều hòa nhiệt độ đã ghi nhận số hànhkhách cao kỷ lục khi mọi người bỏ đi xe buýt, taxi và xe kéo.

Nhiều khu vực của New Delhibị mất điện kéo dài và tình trạng thiếu nước sinh hoạt đã xảy tại các khuvực ngoại ô xa trung tâm. Tại khu Mehrauli dành cho giới thượng lưu, ngườidân buộc phải mua nước từ các nhà cung cấp tư nhân chở các két nước tới tậncửa. Tại khu thị trấn mới Gurgaon, toàn bộ các khu nhà chung cư đều bị thiếunước.

Cục Khí tượng Ấn Độ cho haykhông khí khô hanh, gió khô nóng thổi từ sa mạc Thar ở phía tây nam và hậuquả của hiện tượng El Nino hồi năm ngoái đã góp phần gây ra nhiệt độ cao kỷlục.

Nhiệt độ trung bình tại Ấn Độtrong cả tháng 3 và tháng 4 cũng đạt mức cao nhất trong hơn 100 năm qua.

Theo An Bình
         (Dân trí)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.