Nga "hai mặt" trong việc bán vũ khí cho Iran

Nga vẫn coi Iran là một kháchhàng mua vũ khí quan trọng của mình đây là lời tuyên bố của một quan chức cấpcao Nga hôm 2801 vừa qua.

Nga vẫn coi Iran là một kháchhàng mua vũ khí quan trọng của mình - đây là lời tuyên bố của một quan chức cấpcao Nga hôm 28/01 vừa qua.

Có thể xem những lời tuyên bố nàylà bản thông điệp tán dương dành cho Tehran, nhằm bù lại những tuyên bố mới đâyvề việc, Moscow có thể ủng hộ những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn của phươngTây đối với Iran.

Ông Anatoly Isaikin, Tổng giám đốc Tập đoàn sản xuất vũ khí Rosoboroexport củaNga tuyên bố rằng, không hề tồn tại các hiệp ước quốc tế cấm Nga bán vũ khí choTehran. Tuyên bố này đã trở thành một bước tiến mới trong chính sách ngoại giaotinh tế mà Moscow đang áp dụng nhằm duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Tehran, màlại không làm mất lòng phương Tây.

Năm 2007, Nga đã ký hợp đồng báncho Iran hệ thống tên lửa phòng không S-300, mà trước đó Nga lại chưa từng cungcấp bất kỳ hệ thống nào. Nguyên nhân trì hoãn không được đề cập đến, nhưngIsrael và Mỹ đã kiên quyết phản đối việc bán cho Iran tên lửa tầm xa có khả năngcủng cố đáng kể tiềm năng phòng không của nước này.

Ông Anatoly Isaikin đã né tránh trả lời câu hỏi về việc khi nào Nga sẽ thực hiệnnhững điều khoản của hợp đồng này và có thực hiện hay không. Tuy nhiên, ông lạinhấn mạnh rằng, Moscow có quyền bán vũ khí cho Iran.

"Không có bất kỳ lệnh cấm chính thức nào có thể cản trở việc Nga cung cấp vũ khícho Iran", - Người đứng đầu Tập đoàn Rosoboroexport tuyên bố tại cuộc họp báo vàcho biết thêm rằng, thương mại giữa Nga và Iran trong vấn đề vũ khí không hề bịchi phối bởi các lệnh trừng phạt hiện hành của Liên Hợp Quốc.

Nga "hai mặt" trong việc bán vũ khí cho Iran

Nga tuyên bố có quyền bán vũ khí cho Iran

Nhận định của ông Isaikin được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chobiết, Nga ủng hộ một cách thận trọng các biện pháp trừng phạt mới sau cuộc hộiđàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm 27/01 vừa qua.

Các đại diện của chính phủ Mỹ chobiết: "Tổng thống Mỹ Barack Obama đang chuẩn bị đưa ra đề xuất về việc áp dụngcác lệnh trừng phạt mới và cứng rắn hơn đối với Iran nhằm chống lại Lực lượng vệbinh cách mạng Hồi giáo, cũng như đối với các định chế tài chính của nước này". 

Nhận định của ông Lavrov cũngkhác với những tuyên bố trước đó của Nga về việc phản đối bất kỳ lệnh trừng phạtmới nào chống lại đối tác kinh tế quan trọng của nước này. Trong nhiều năm Ngađã xây dựng cho Iran nhà máy điện nguyên tử đầu tiên. Việc khởi động nhà máy nàythường xuyên bị trì hoãn và hiện đã được ấn định thời gian vào khoảng đầu nămnay.

Nga cũng đã cung cấp cho Iran một số loại vũ khí và phụ tùng kỹ thuật quân sự từthời Liên Xô, mặc dù các loại vũ khí và phụ tùng đó là không thể so sánh đượcvới sức mạnh của loại tên lửa S-300.

Nhiều năm nay Nga vẫn còn đang phân vân trong quan hệ với Iran, bởi nước này làmột trong sáu cường quốc thế giới không muốn để cho Iran nghiên cứu chế tạo bomnguyên tử.

Tuy nhiên, Nga lại muốn duy trìquan hệ hữu nghị với Iran, một cường quốc khu vực nằm gần khu vực biên giới phíaNam dễ bị tổn thương của Nga. Moscow đặc biệt đánh giá cao việc Tehran từ chốiủng hộ lực lượng phiến quân Hồi giáo ở Chechnya và các tỉnh khác của Nga tại khuvực bất ổn Bắc Kavkaz.

Theo Q.Khánh
Nga "hai mặt" trong việc bán vũ khí cho Iran



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.