Nga-Mỹ ký Hiệp ước START mới

Hôm nay (84), tại thủ đô Prague của Cộng hòa Czech, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ ký kết Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (còn gọi là Hiệp ước START II).

Ông Ban Ki-moon hoan nghênhhọc thuyết hạt nhân mới của Mỹ.

Sau gần một năm thương lượng căngthẳng, hôm nay (8-4), tại thủ đô Prague của Cộng hòa Czech, Tổng thống NgaDmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ ký kết Hiệp ước Cắt giảm vũ khíchiến lược mới (còn gọi là Hiệp ước START II) thay cho Hiệp ước START I năm 1991đã hết hạn vào cuối năm ngoái.

Trước đó, ngày 6-4, Ngoại trưởngNga Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẽ giữ quyền đơn phương từ bỏ Hiệp ước START IInếu hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ ở châu Âu ảnh hưởng đến sức mạnh hạt nhânchiến lược của Nga. Ông cho rằng tốt hơn Mỹ nên bỏ hẳn kế hoạch xây dựng hệthống phòng thủ tên lửa tại châu Âu.

Nga-Mỹ ký Hiệp ước START mới

Biếm họa của Dave Granlund, Mỹ (chữ trong ảnh: USA=Mỹ, Russia=Nga, START II Treaty=Hiệp ước START II)

Phản ứng trước tuyên bốcủa Nga, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định kế hoạch phòng thủtên lửa không liên quan gì đến Hiệp ước START II và Mỹ sẽ tiếp tục đeođuổi.

Cũng trong ngày 6-4, báo cáo dày80 trang về học thuyết hạt nhân mới của Mỹ có tiêu đề Xem lại tình hình hạt nhânđã được công bố tại Lầu Năm góc. Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, Tổng Thammưu trưởng quân đội Mike Mullen, Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Nănglượng Steven Chu cùng tham dự sự kiện này.

Tóm tắt học thuyết hạt nhân mớicủa Mỹ như sau:

- Mỹ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhânđể bảo vệ quyền lợi sống còn của quốc gia và các nước đồng minh trong tình huốngthực sự nghiêm trọng và cần thiết.

- Mỹ không sử dụng vũ khí hạtnhân tấn công các nước không sở hữu vũ khí hạt nhân và có ký kết Hiệp ước Chốngphổ biến vũ khí hạt nhân, kể cả khi các nước này tấn công Mỹ bằng vũ khí sinhhọc và hóa học, trừ Iran và CHDCND Triều Tiên.

- Mỹ tiếp tục giảm thiểu vai tròcủa vũ khí hạt nhân bằng cách tăng cường ngăn chặn các cuộc tấn công hạt nhânvào Mỹ và các nước đồng minh.

- Mỹ sẽ không sản xuất thêm vũkhí hạt nhân hoặc tổ chức thêm các vụ thử hạt nhân đồng thời sẽ tiếp tục hiệnđại hóa kỹ thuật chế tạo vũ khí.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đãlên tiếng hoan nghênh, đồng thời hy vọng Mỹ sẽ hợp tác với các nước không sở hữuvũ khí hạt nhân để tiến tới loại bỏ vai trò của vũ khí hạt nhân trong các chínhsách chính trị.

Trong khi đó, Tổng thống IranMahmoud Ahmadinejad tuyên bố Tổng thống Obama đang dối gạt thế giới và Mỹ vẫnđang theo đuổi các chính sách dưới thời Tổng thống Bush.

Theo Đăng Khoa
Nga-Mỹ ký Hiệp ước START mới



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.