Người dân TQ chuẩn bị "cuộc di cư lớn nhất hành tinh", 3 tỷ lượt đi lại trong 40 ngày

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán và hàng tỷ người dân Trung Quốc đang chuẩn bị cho "cuộc đại di cư lớn nhất hành tinh" để đoàn tụ gia đình.

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán và hàng tỷ người dân Trung Quốc đang chuẩn bị cho "cuộc đại di cư lớn nhất hành tinh" để đoàn tụ gia đình.

Mỗi năm, cứ dịp Tết Nguyên đán tới gần là người dân Trung Quốc lại rục rịch chuẩn bị về quê đón Tết. Với đặc thù dân số quá đông, mỗi năm có tới hàng tỷ người tham gia các chuyến về nhà ăn Tết này, khiến nó được gọi là "cuộc đại di cư lớn nhất hành tinh" hay còn gọi là "xuân vận".

Theo ước tính, năm nay Trung Quốc sẽ có khoảng 2,99 tỷ lượt đi lại trong vòng 40 ngày, tăng 0,6% so với năm ngoái. Cuộc "đại di cư" năm nay bắt đầu từ ngày 21/1 và kéo dài đến tận ngày 1/3. Ngày đầu tiên của năm mới âm lịch rơi vào ngày 5/2.

Người dân TQ chuẩn bị cuộc di cư lớn nhất hành tinh, 3 tỷ lượt đi lại trong 40 ngày-1

Người dân Trung Quốc đang rục rịch về quê ăn Tết.

Người Trung Quốc sử dụng tất cả các loại phương tiện để được về quê ăn Tết, bao gồm đường sắt, đường bộ và máy bay. Một số người vì điều kiện thậm chí còn đi bộ. Cụ thể, sẽ có khoảng 2,46 tỷ lượt người về quê ăn Tết bằng phương tiện vận tải đường bộ, 413 triệu lượt người lựa chọn đường sắt, 73 triệu lượt người lựa chọn hàng không và 43 triệu lượt người lựa chọn đường thủy để di chuyển về quê đoàn tụ với gia đình.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã lên kế hoạch cho 535.000 chuyến bay trong vòng 40 ngày, cao hơn 10% so với đợt cao điểm về quê năm ngoái. Các tàu cao tốc cũng đang được kiểm tra, bảo trì để đảm bảo cho người dân về quê ăn Tết an toàn.

Người dân TQ chuẩn bị cuộc di cư lớn nhất hành tinh, 3 tỷ lượt đi lại trong 40 ngày-2

Người dân TQ chuẩn bị cuộc di cư lớn nhất hành tinh, 3 tỷ lượt đi lại trong 40 ngày-3

Các chuyến tàu cao tốc đang được kiểm tra, bảo trì.

Để tránh khỏi tình trạng quá tải như mọi năm, năm nay ngành giao thông Trung Quốc cũng có nhiều thay đổi. Ngành đường sắt tăng thêm 928 đôi tàu, trong đó có 299 chuyến tàu cao tốc, các tuyến đường bộ sẽ miễn toàn bộ phí cầu đường để tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi.

Tháng 7/2018, Trung Quốc cũng khai trương thêm 2 tuyến đường sắt Jiangzhan và đường sắt Kunchu. Tháng 9/2018, tuyến cao tốc Quảng Châu - Thâm Quyến - Hồng Kông cũng được hoàn thành.

Ngoài ra, Tết Nguyên đán 2019 cũng là năm đầu tiên Trung Quốc áp dụng hệ thống tín dụng xã hội vào các chuyến bay và tàu hỏa. Những người có hành vi sai trái như hút thuốc hoặc gây rối, những người có sai phạm tài chính sẽ bị hạn chế hoặc cấm đi tàu và máy bay trong vòng một năm.

Người dân TQ chuẩn bị cuộc di cư lớn nhất hành tinh, 3 tỷ lượt đi lại trong 40 ngày-4

Hàng tỷ người dân Trung Quốc trong chuyến "đại di cư lớn nhất thế giới".

Công nghệ AI sẽ tiếp tục được áp dụng tại các ga tàu. Hệ thống nhận dạng khuôn mặt sẽ giúp người dân thực hiện các thủ tục nhanh gọn hơn, đồng thời tránh các trường hợp gian lận. Một số nhà ga tại Quảng Châu và Thâm Quyến còn sử dụng robot để giải trí cho hành khách trong lúc chờ đợi.

Năm ngoái, đợt "xuân vận" của Trung Quốc rơi vào đúng khoảng thời gian rét đậm, khiến giao thông trì trệ và ùn tắc, đường cao tốc đóng băng, sương mù dày đặc cản trở đi lại. Một số người thậm chí phải tự lái xe về quê để được ăn Tết bên gia đình dù nhà rất xa. 

Người dân TQ chuẩn bị cuộc di cư lớn nhất hành tinh, 3 tỷ lượt đi lại trong 40 ngày-5

Người dân TQ chuẩn bị cuộc di cư lớn nhất hành tinh, 3 tỷ lượt đi lại trong 40 ngày-6

Người dân Trung Quốc vất vả về quê ăn Tết.

Việc cả tỷ người đổ ra các bến tàu, nhà ga đã biến nơi đây trở thành biển người mỗi dịp Tết đến xuân về, tạo nên khung cảnh vô cùng kinh hoàng. Năm nay, ngành giao thông Trung Quốc đang nỗ lực để giải tỏa ách tắc và phần nào giúp người dân về quê ăn Tết được thuận lợi hơn.

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.