Người Mỹ chuộng tiếng Hoa

Số người Mỹ theo học tiếng Hoa tăng lên nhiều trongkhi nhiều trường ngưng dạy các ngoại ngữ Đức, Pháp và Nga.

Số người Mỹ theo học tiếngHoa tăng lên nhiều trong khi nhiều trường ngưng dạy các ngoại ngữ Đức, Phápvà Nga.

Ở Mỹ hiện đang có hiện tượngcác lớp học tiếng Hoa xuất hiện khắp nơi. Đồng thời, nhiều trường học phổthông trên mọi miền nước Mỹ giảng dạy bằng tiếng Hoa. Một số trường tự chitrả tiền cho các lớp học tiếng Hoa. Bên cạnh đó, hàng trăm trường khác cầnđến sự hỗ trợ về tài chính.

Người học tăng mạnh

Theo báo The New York Times (Mỹ),Chính phủ Trung Quốc (TQ) cử giáo viên đến các trường học khắp nơi trên thếgiới và chi trả một phần lương cho họ. Vào thời buổi ngân sách eo hẹp, đốivới nhiều trường học ở Mỹ, lời đề nghị đó quá tốt nên không thể từ chối.

Trường Trung học Jackson, ởMassillon, bang Ohio, đã bắt đầu mở chương trình tiếng Hoa vào mùa thu năm2007 với 20 học sinh; hiện con số học sinh theo học tiếng Hoa đã là 80.

Người Mỹ chuộng tiếng Hoa
Tại Trường Yu Ying, tất cả các môn học đều được dạy xen kẽ bằng tiếng Hoa và tiếng Anh (Ảnh: The New York Times)

Theo cuộc thăm dò của Chính phủ Mỹ, khoảng 1.600trường phổ thông cả công lẫn tư ở nước này đangdạy tiếng Hoa. Cách đây một thập kỷ, con số nóitrên chỉ khoảng 300. Ngoài ra, trong số khoảng27.500 trường phổ thông dạy ít nhất một ngoạingữ, tỉ lệ trường dạy tiếng Hoa tăng lên đến 4%,so với 1% trong giai đoạn từ  1997 đến 2008.

Bà Nancy C. Rhodes, Giám đốcTrung tâm Ngôn ngữ ứng dụng, một tổ chức nghiên cứu ở Washington, đồng tácgiả cuộc thăm dò nói trên, nhận định: “Thực sự là tình hình giảng dạy ngônngữ ở nước Mỹ đang thay đổi”.

Bỏ nhiều ngoại ngữ

Nhiều trường học ở Mỹ bắt đầu dạy tiếng Nhật vào thập kỷ 1980, sau khi Nhật Bản nổi lên là một đối thủ kinh tế. Nhưng nay, hàng ngàn trường đã bỏ tiếng Nhật. Tuy nhiên, tiếng Nhật không phải là ngôn ngữ duy nhất bị thất sủng. Hàng ngàn trường có chương trình tiếng Đức, Pháp và Nga cũng đã ngưng dạy những ngôn ngữ này.

Thêm vào đó, số sinh viên làmbài sát hạch cao cấp bằng tiếng Hoa để sắp xếp việc làm - có từ năm 2007 -gia tăng nhanh đến mức tiếng Hoa đã giành vị trí thứ ba của tiếng Đức trongsố các ngoại ngữ có nhiều người chọn nhất, sau tiếng Tây Ban Nha và tiếngPháp.

Ưu đãi giáo viên tiếng Hoa

Cách đây một thập kỷ, hầu hếtnhững trường học tại Mỹ có chương trình tiếng Hoa đều nằm ở phía Đông và Tây.Còn trong những năm gần đây, nhiều trường ở các bang trung tâm cũng đã cóchương trình tiếng Hoa, kể cả các bang như Ohio, Illinois ở miền Trung Tây;Texas, Georgia ở miền Nam; Colorado và Utah ở miền Tây.

Ông Chris Livaccari,Giám đốc Hội Châu Á, nhận xét: “Chúng tôi nhận thấy số người quan tâm đếntiếng Hoa phát triển nhanh, cả ở những nơi không có mấy người Hoa sinh sống”.

Theo các chuyên gia, có mộtsố yếu tố khiến tiếng Hoa trở nên thịnh hành ở Mỹ. Các bậc cha mẹ và các nhàgiáo dục nhận thấy TQ đã nổi lên là một quốc gia quan trọng. Do đó, họ tinrằng việc thông thạo ngôn ngữ nước này có thể mở ra nhiều cơ hội. Ngoài ra,từ năm 2006, đã có hơn 325 giáo viên tiếng Hoa tình nguyện đến làm việc ởcác trường học tại Mỹ; mỗi người được trợ cấp vào lương 13.000 USD/năm.

Trong hai năm đầu thực hiện chương trình tiếngHoa, quận Jackson ở bang Ohio đã cấp cho giáoviên tiếng Hoa nhà ở, xe và xăng, bảo hiểm y tếvà trợ cấp khác trị giá khoảng 26.000 USD. Nămnay, quận trả cho giáo viên tiếng Hoa có kinhnghiệm mức lương 49.910 USD/năm và khoản trợ cấpkhác, chưa tính 13.000 USD chi phí đi lại.

Trong khi đó, Trường Yu Yingở Washington dạy xen kẽ tiếng Anh và tiếng Hoa tất cả mọi môn học cho 200học sinh và đã tuyển 5 người nói tiếng Hoa sinh sống ở Mỹ đến làm việc tạitrường. Chỉ sau bốn tháng, các học sinh nhỏ nhất đã có thể nói những câu như“Cháu muốn ăn” hoặc “Cháu giận” bằng tiếng Hoa.

Theo Ngô Sinh
Người Mỹ chuộng tiếng Hoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.