Nhật Bản ngừng tiếp nhiên liệu cho cuộc chiến Afghanistan

Hôm 151, Nhật Bản đã chính thức kết thúc sứ mệnh tiếp nhiên liệu trên biển ẤnĐộ Dương nhằm trợ giúp cho các nỗ lực quân sự của Mỹ tại Afghanistan.

Hôm 15/1, Nhật Bản đã chính thức kết thúc sứ mệnh tiếp nhiên liệu trên biển ẤnĐộ Dương nhằm trợ giúp cho các nỗ lực quân sự của Mỹ tại Afghanistan.

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa đã ra lệnh cho hai tàuchiến và 340 thủy thủ trở về nước sau 8 năm phục vụ công tác tiếp dầu và nướccho các loại tàu thuyền được lực lương quân sự quốc tế sử dụng trong cuộc chiếntại Afghanistan.
 
Tàu Mashu, trọng tải 13.500 tấn và tàu khu trục Ikazuchi, trọng tải 4.550 tấn,sẽ rời khỏi Ấn Độ Dương sau khi thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu cuối cùngtrong ngày 15/1.
 
Với việc chấm dứt sứ mệnh tiếp dầu, chính phủ của Thủ tướng Hatoyama cam kết đẩymạnh trợ giúp nhân đạo cho Afghanistan thay vì hậu thuẫn về mặt quân sự. Mớiđây, Tokyo đã đề xuất một gói viện trợ trị giá 5 tỷ USD trong vòng 5 năm tớinhằm giúp đỡ Afghanistan tái thiết lại đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Nhật Bản ngừng tiếp nhiên liệu cho cuộc chiến Afghanistan

Nhật Bản đang từng bước thoát ra khỏi cuộc chiến tại Afghanistan (Ảnh: AFP)

Sứ mệnh tiếp nhiên liệu của Nhật Bản cho lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu cóhiệu lực từ tháng 12/2001. Sau một thời gian ngắn bị gián đoạn vào cuối năm2007, sứ mệnh này đã được nối lại vào tháng 1/2008 và dự kiến được kéo dài đếntháng 7/2010. Tuy nhiên, sau khi lên cầm quyền, Thủ tướng Hatoyama cam kết chấmdứt sứ mệnh trên và xây dựng mối quan hệ đối tác cân bằng hơn với Mỹ.
 
Thủ tướng Hatoyama nhấn mạnh rằng Nhật Bản sẽ không triển khai bộ binh tớiAfghanistan mặc dù hiện nay Nhật Bản đang thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình vàtrợ giúp quân sự ở Iraq và một số nơi khác.
 
Quan hệ giữa Nhật Bản và Mỹ đã trở nên căng thẳng xung quanh tranh cãi đối vớicăn cứ Okinawa, nơi có hơn một nửa trong số toàn bộ 47.000 lính Mỹ đồn trú. Rấtnhiều cư dân trên đảo phản đối sự có mặt của quân đội Mỹ tại đây, cũng như nhữngtiếng ồn của máy bay, ô nhiễm và tội phạm do lính Mỹ gây ra.

Theo An Khánh
Nhật Bản ngừng tiếp nhiên liệu cho cuộc chiến Afghanistan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.