Những nước 'không ưa' Donald Trump nhất

Trong khi nhiều nước vui vẻ đón chào Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ thì không ít quốc gia lại thấy "không ưa" về điều này.

Trong khi nhiều nước vui vẻ đón chào Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ thì không ít quốc gia lại thấy "không ưa" về điều này.

Những nước 'không ưa' Donald Trump nhất
Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Mexico

Trump từng nhiều lần cảnh báo Mexico có thể sẽ phải đối mặt với việc Mỹ xây dựng một bức tường dọc biên giới, chi phí xây bức tường, một vài triệu người bị trục xuất và áp lực ngày càng tăng về thương mại.

Mexico có tới 80% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu có đích đến là Mỹ và 60% tổng lượng nhập khẩu từ Mỹ.

Nhật Bản

Tổng thống đắc cử Mỹ và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có nhiều mối quan tâm chung. Cả hai muốn Nhật Bản tăng cường sức mạnh quân sự để đảm nhận trách nhiệm lớn hơn cho an ninh của chính quốc đảo này.

Cũng như ông Trump, ông Abe muốn các mối quan hệ tốt đẹp hơn với nước Nga của Tổng thống Putin, một nguồn cung năng lượng cốt yếu của Nhật. Abe còn hy vọng có thể đạt được thỏa thuận với Moscow về quần đảo Kuril/ Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Nhưng nếu Trump tạo ra các mối quan hệ ngày càng tranh cãi với Trung Quốc thì Nhật sẽ tự thấy mình mắc kẹt giữa hai đối tác thương mại quan trọng nhất của mình.

Latvia, Estonia và Lithuania

Ba quốc gia vùng Baltic này sẽ theo lễ nhậm chức của Tổng thống Trump một cách đặc biệt thận trọng.

Khác với Ukraina, các nước Baltic này là thành viên của NATO. Việc Trump dự định sẽ cài đặt lại quan hệ với Kremlin và quan điểm của ông là NATO đã "lỗi thời", đã khiến Latvia và Estonia không thể không thận trọng.

Trong một động thái mà Trump có thể sẽ đánh giá cao, Latvia và Estonia dự định sẽ xây tường dọc biên giới với Nga. Nước láng giềng Lithuania cũng sẽ đóng cửa biên giới với tỉnh Kaliningrad của Nga.

Đức

Thủ tướng Angela Merkel đã chào mừng chiến thắng của Donald Trump bằng một đề nghị hợp tác dựa trên những giá trị chung về "dân chủ, tự do, và tôn trọng luật pháp cũng như phẩm giá của mỗi người, bất kể nguồn gốc, màu da, tín ngưỡng, giới tính, thiên hướng tình dục hay quan điểm chính trị của họ".

Nhưng ở châu Âu, bà Merkel là người đi đầu trong việc cáo buộc Nga can thiệp vào Ukraina và nỗ lực áp đặt, gia hạn trừng phạt nhằm vào Moscow.

Trump có quan điểm ngược lại khi khen ngợi Putin và điều này sẽ tiếp sức cho những người ở châu Âu có quan điểm rằng các nỗ lực trừng phạt Nga sẽ "gậy ông đập lưng ông".

Pháp

Ở Pháp, nỗi lo ngại ông Trump hiện hữu hơn. Chiến thắng vào Nhà Trắng của tỷ phú bất động sản New York sẽ khuyến khích cử tri Pháp chọn Mặt trận Dân tộc cực hữu trong cuộc bầu cử tới đây. Chủ tịch đảng này, Marine Le Pen, cam kết nếu trúng cử bà sẽ mở ra một chiến dịch đưa Pháp khỏi EU.

Mặc dù thành công hay không phụ thuộc vào các diễn biến nội bộ nước Pháp nhưng các đối thủ của Le Pen lo ngại ông Trump sẽ công khai ủng hộ Marine Le Pen, tiếp thêm sức mạnh cho nữ chính trị gia này.

Theo Thanh Hảo
VietNamNet


Donald Trump


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.