Obama rời Mỹ tới Séc ký hiệp ước hạt nhân với Medvedev

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã rời Nhà Trắng lên đường tới Praha, để ký hiệp ước giải giáp vũ khí mới với Nga, hiệp ước sẽ cắt giảm số vũ khí hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh xuống còn gần 13.

Tổng thống Mỹ BarackObama hôm qua đã rời Nhà Trắng lên đường tới Praha, để ký hiệp ước giải giáp vũkhí mới với Nga, hiệp ước sẽ cắt giảm số vũ khí hạt nhân thời Chiến tranh Lạnhxuống còn gần 1/3.

Chuyên cơ chở nhà lãnh đạo Mỹ bayxuyên đêm để tới Cộng hòa Séc, nơi ông sẽ ký hiệp ước thay thế Hiệp ước cắt giảmvũ khí chiến lược (START) đã hết hạn với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào ngàyhôm nay 8/4.

Ông Obama dự kiến sẽ đặt chânxuống Praha vào sớm ngày 8/4 và cùng Tổng thống Nga Medvedev tham dự lễ ký kếttại Lâu đài Praha có từ thời trung cổ, nơi cách đây một năm ông Obama đã công bốmục tiêu tiến tới một thế giới phi vũ khí hạt nhân của mình.

Obama rời Mỹ tới Séc ký hiệp ước hạt nhân với Medvedev

Tổng thống Mỹ chuẩn bị lên máy bay rời Mỹ tới Séc.

Ông Obama dự định sẽ tổchức một họp báo, và tổ chức tiệc tối vào ngày hôm nay với 11 nguyên thủquốc gia, chính phủ châu Âu, thảo luận với các nhà lãnh đạo Séc, trướckhi trở lại Washington vào ngày thứ 6.

Lễ ký kết hiệp ước START II, cắtgiảm số vũ khí các cựu đối thủ thời Chiến tranh Lạnh nắm giữ xuống còn khoảng30%, diễn ra đúng vào thời điểm Mỹ vừa công bố chính sách cắt giảm vũ khí hạtnhân của mình, tạo tiền đề vững chắc cho hội nghị thượng đỉnh hạt nhân diễn ra ởWashington từ ngày 12-13/4 tới.

Trước khi lên đường tới Praha vàongày thứ tư, Tổng thống Nga Medvedev cho rằng hiệp ước mới có thể đóng vai tròđáng kể trong việc định hình giải giáp vũ khí trong tương lai.

Ông Obama sẽ gặp ông Medvedevtrước khi ký kết và được dự đoán sẽ hối thúc người đồng cấp Nga ủng hộ các lệnhtrừng phạt cứng rắn của LHQ đối với Iran, một thông điệp mà dự đoán ông cũng sẽđưa ra tại hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân ở Washington trong cuộc gặp với nhàlãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Steven Pifer, chuyên gia quản lývũ khí tại Viện Brookings, nhận định hiệp ước với Nga sẽ tăng uy tín của pháiđoàn Mỹ ở hội nghị chống phổ biến vũ khí sắp tới.

Nếu Mỹ và Nga không đạt đượcthỏa thuận và hai nước vẫn sở hữu 95% lượng vũ khí của thế giới, những nướckhông có vũ khí hạt nhân sẽ dễ dàng nói: “Họ không thực hiện phần việc của họ,tại sao chúng ta lại phải thực hiện?”, Pife nói.

Tài liệu chiến lược hạt nhân mớicủa Obama tiết lộ tuần này cho thấy chính quyền mới của Mỹ từ bỏ dùng vũ khí hạtnhân chống lại các nước phi hạt nhân, một khác biệt lớn với chính quyền Bushtiền nhiệm, luôn đe dọa trả đũa hạt nhân trước các cuộc tấn công sinh học hoặchóa học

Chính sách mới chỉ áp dụng vớicác nước tuân thủ theo Hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân, vì vậy Iran vàTriều Tiên sẽ không nhận được cam kết trên.

Washington và Mátxcơva vẫn cònnhiều bất đồng trong các vấn đề từ Iran cho đến phòng thủ tên lửa. Vào hôm thứba vừa qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nhắc lại cảnh báo rằng sẽ rút khỏihiệp ước START II nếu kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ đe dọa Nga.

 Theo PhanAnh
Obama rời Mỹ tới Séc ký hiệp ước hạt nhân với Medvedev



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.