Phát hiện lăng mộ cổ của Vua Maya ở Guatemala

Các nhà khảo cổ học tại Guatemala đã tìm thấy lăng mộ cổ của một vị Vua người Maya vẫn còn được bảo quản trong tình trạng tốt với rất nhiều hiện vật quý giá.

Các nhà khảo cổ học tạiGuatemala đã tìm thấy lăng mộ cổ của một vị Vua người Maya vẫn còn được bảo quảntrong tình trạng tốt với rất nhiều hiện vật quý giá.

Lăng mộ cổ được các nhà khoa học phát hiện trong một khu rừng rậm ở bắcGuatemala hồi  tháng Năm năm 2010 nhưng cho tới những ngày vừa qua họ mới chocông bố rộng rãi phát kiến của mình.

Lăng mộ được xây vào khoảng năm 300-600 sau Công nguyên nằm bên dưới kim tự thápEl Diablo tại thành phố El Zotz.  

Phát hiện lăng mộ cổ của Vua Maya ở Guatemala

Một tác phẩm trạm khắc trong hầm mộ El Zotz

Ngôi mộ cổ được niêmphong bằng một phiến đá dày chắc chắn có bề ngang 4,2m.  Nhờ thế, nhữngđồ tùy táng như hàng dệt may, các tác phẩm chạm khắc gỗ, đồ gốm sức cómàu đỏ và vàng được trang trí bằng các họa tiết là cá và lợn rừng hầunhư vẫn còn nguyên vẹn trong hơn 1.600 năm qua.

Các nhà khảo cổ học cho biết, từEl Zotz trong tiếng Maya có nghĩa là "dơi". Khi khai quật hầm mộ El Zotz, cácnhà khoa học đã tìm thấy bộ xương của những bé trai độ 12 tháng tuổi. Còn thihài của Vua Maya được mặc trang phục truyền thống của một vũ công với rất nhiềuđồ trang sức làm bằng ốc xà cừ và ngọc bích.  Đây thực sự là những phát hiệnhoàn toàn mới mẻ chưa được biết tới từ trước tới nay.

Theo truyền thống của ngườiMaya, trong thời gian chôn cất những vị Hoàng đế, nhiều thanh thiếu niên đãbị trở thành vật hy sinh. Họ bị chôn sống trong những nhà mồ để theo Vua về thế giới bên kia và tiếp tục phụng sự. Việc tìm ra ngôi mộ của của một Hoàngđế Maya sẽ giúp các nhà nghiên cứu có cái nhìn mới mẻ hơn về nghi thức tanglễ của nền văn minh đã biến mất này.

El Zotz nằm trong một khu vựcnhạy cảm và đang có nguy cơ bị những kẻ trộm mộ, những kẻ săn bắt và khai thácgỗ trái phép hay những kẻ buôn bán ma túy rình mò ăn trộm các hiện vật. Bởi vậy,khảo cổ học vẫn đang nhanh chóng chuẩn bị các thiết bị kỹ thuật giúp khai quậtmộ để quay lại El Zotz tiếp tục công trình nghiên cứu.

 

Theo Nguyễn Hường
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.