Phiên tòa Bạc Hy Lai chuyển sang tranh luận kín

Hôm nay phiên xử Bạc Hy Lai, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, bước sang ngày thứ năm và thẩm phán sẽ nghe tranh luận kín của các bên.

Hôm nay phiên xử Bạc Hy Lai, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, bước sang ngày thứ năm và thẩm phán sẽ nghe tranh luận kín của các bên.

Phiên xét xử Bạc Hy Lai, cựu bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh, tiếp tục diễn ra tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc từ 8h36 hôm 26/8, South China Morning Post đưa tin. Hội đồng xét xử tiếp tục làm rõ tội danh nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực của Bạc.
 
Vào lúc 8h50, tòa nghe tranh luận kín của bên công tố. Sau đó bị cáo tranh luận và luật sư bảo vệ Bạc sẽ đọc tuyên bố cuối cùng.
 


Cảnh sát đưa Bạc Hy Lai vào phòng xử án hôm 26/8. Ảnh: CCTV.

Từng là một ngôi sao đầy triển vọng trên bầu trời chính trị Trung Quốc, Bạc Hy Lai bất ngờ mất hết quyền lực sau khi Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an Trùng Khánh, chạy tới lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô để xin tị nạn chính trị. Giới quan sát quốc tế gọi sự sụp đổ của Bạc Hy Lai là "bom tấn chính trị thế kỷ" tại Trung Quốc.

Nhiều diễn biến bất ngờ đã xảy ra trong "phiên tòa thế kỷ", chẳng hạn như Bạc chối mọi tội danh, song thừa nhận rằng ông hành xử bất cẩn với công quỹ. Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh thừa nhận rằng quan hệ giữa ông và vợ trở nên lạnh nhạt do ông có nhân tình. Cốc Khai Lai, vợ của Bạc, hé lộ nhiều thông tin về biệt thự của họ tại Pháp và cuộc sống xa hoa của con trai Bạc Qua Qua ở nước ngoài.

Vương Lập Quân, người từng được coi là "cánh tay phải" của Bạc, cũng tỏ ra không nhân nhượng với "sếp" cũ khi đối chất với Bạc tại tòa. Cựu giám đốc công an phản bác nhiều nội dung trong lời khai của ông Bạc, bao gồm việc ông đấm vào tai Vương và cách chức Vương để che giấu tội giết người của vợ.

Legal Daily, một tờ báo từng chỉ trích Bạc, dẫn lời một học giả luật cho rằng bên công tố đã cung cấp đủ bằng chứng để kết tội Bạc lạm dụng quyền lực.

Ta Kung Pao, một tờ báo tại Hong Kong, dự đoán Bạc sẽ nhận một bản án nặng hơn so với dự đoán của dư luận, bởi ông không chịu nhận tội. Báo này cũng dự đoán Bạc sẽ kháng án và Cốc Khai Lai, Bạc Qua Qua cũng sẽ đối mặt với các cáo buộc.

China Police Daily, một tờ báo của Bộ Công an Trung Quốc, ca ngợi phiên xử trong một bài xã luận, cho rằng nó phản ánh sự phát triển của hệ thống tư pháp Trung Quốc.
 
Theo Thái Dương (Zing.vn/Tri thức)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.